Nhập khẩu ô tô năm 2008 lập kỷ lục

Mặc dù kinh tế khó khăn, song giá trị kim ngạch nhập khẩu ô tô năm 2008 vẫn cao kỷ lục, đạt mức 2,44 tỷ USD.

Nhập khẩu ô tô năm 2008 lập kỷ lục - 1
Mẫu xe Mercedes S500 nhập khẩu tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2008 (Ảnh: Hữu Nghị)

Trong đó, giá trị kim ngạch nhập khẩu các loại ô tô nguyên chiếc đạt hơn 1 tỷ USD, với số lượng xe đạt 50.400 chiếc.

Theo Tổng cục Thống kê, ước tính riêng tháng 12/2008 giá trị kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đã đạt 57,3 triệu USD với khoảng 2.000 chiếc được đưa về nước, cao hơn tháng trước đó 13,6 triệu USD về giá trị và 500 xe về số lượng.

Như vậy, giá trị kim ngạch nhập khẩu các loại sản phẩm ôtô năm 2008 đã cao hơn năm 2007 tròn 1 tỷ USD. Riêng với ô tô nguyên chiếc, kim ngạch nhập khẩu năm 2008 đã tăng gần gấp đôi so với năm trước về giá trị và tăng 22.400 chiếc về số lượng.

Giới phân tích cho rằng, sở dĩ kim ngạch nhập khẩu ô tô năm 2008 vẫn tăng kỷ lục một phần lớn là do hệ quả từ năm 2007 để lại.

Đối với các nhà sản xuất ô tô trong nước, việc sản lượng bán hàng năm 2007 đạt mức cao đã dẫn đến những bản kế hoạch tăng công suất sản xuất, lắp ráp cho năm 2008. Do đó, mặc dù khi kinh tế khó khăn, thị trường bị “hãm” mạnh, các nhà sản xuất vẫn không thể lập tức dừng các kế hoạch sản xuất. Theo các hãng  ôtô, mỗi kế hoạch sản xuất, kinh doanh được đưa ra phải mất khoảng thời gian ít nhất là 6 tháng để thực hiện, và vì vậy cũng sẽ mất khoảng thời gian tương tự để có thể hủy bỏ.

Đối với xe nguyên chiếc, có thể nói 2008 là năm nhiều biến động nhất từ trước tới nay của thị trường ô tô nhập khẩu. Đặc biệt ở giai đoạn giữa năm, các trào lưu tranh thủ nhập khẩu “chạy” thuế và mua “chạy” giá đã tạo nên những cơn sốt “nóng”, “lạnh” bất thường của thị trường.

Có thể lấy một so sánh đơn giản để thấy rõ tác động mạnh mẽ của các trào lưu này lên kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc. 2007 cũng là một năm đáng chú ý của thị trường ô tô nhập khẩu, với 3 lần liên tiếp thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc được điều chỉnh giảm, đưa từ mức 90% xuống còn 60%, kéo giá xe trong nước cũng giảm mạnh. Tuy nhiên, thuế thấp và giá thấp cũng không làm cho lượng xe nhập khẩu tăng lên là mấy.

Vậy tại sao trong năm 2008 thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc cũng có đến 2 lần liên tiếp tăng trở lại vào tháng 3 và tháng 4, đưa từ mức 60% lên 83%, lại khiến lượng xe nhập khẩu tăng vọt ngay trong thời điểm đó? Lý giải dễ hiểu nhất chính là trong khi thị trường vẫn đang sôi động, các nhà nhập khẩu đã tiến hành nhập khẩu ồ ạt để tránh các mức thuế mới trong khi người tiêu dùng cũng tranh thủ mua để tránh mức giá mới được dự báo là sẽ tăng mạnh theo thuế.

Hiện thị trường ô tô nhập khẩu vẫn đang chìm trong ảm đạm, lượng xe bán ra thấp trong khi lượng xe tồn kho vẫn rất lớn. Nhiều dự báo cho rằng thị trường ô tô nhập khẩu sẽ vẫn còn ảm đạm ít nhất trong 6 tháng đầu năm 2009.
 
Theo Đức Thọ
VnEconomy