Nhập khẩu ô tô lao dốc
(Dân trí) - Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tổng lượng xe nhập khẩu Việt Nam trong tháng 2 đã giảm gần 40% so với một tháng trước đó. Nguyên nhân chính là sự điều chỉnh tăng của tỷ giá VND/USD và giá tính thuế nhập khẩu.<br><a href='http://dantri.com.vn/event-1673/O-to-tang-gia-theo-ty-gia-VDUSD.htm'><b> >> Ô tô tăng giá theo tỷ giá VND/USD</b></a>
Diễn biến trên hoàn toàn không bất ngờ, vì trong tháng 2 có hai thay đổi lớn tác động đến giá xe nhập khẩu tại Việt Nam, đó là tỷ giá VND/USD từ ngày 11/2 tăng lên và giá tính thuế của nhiều loại xe nhập khẩu tăng mạnh từ ngày 29/1.
Sau khi có sự điều chỉnh tỷ giá VND/USD, hãng loạt nhà phân phối ô tô nhập khẩu đã công bố bảng giá mới, với các mức tăng khá mạnh. Điều này có tác động trực tiếp đến nhu cầu của thị trường.
Trái ngược hoàn toàn với tình hình nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại là sự tăng trưởng của nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô. Cụ thể, trong tháng 2 vừa qua, kim ngạch nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô vào Việt Nam đạt 72,3 triệu USD, tăng 13,1% so với tháng 1. Tính chung hai tháng, kim ngạch nhập khẩu đạt 136,6 triệu USD, tăng 18,6%.
Nhập khẩu xe máy nguyên chiếc vào Việt Nam trong tháng 2/2011 giảm với tốc độ còn mạnh hơn ô tô. Cụ thể, lượng xe thông quan vào nước ta trong tháng chỉ đạt 3.029 chiếc, tương đương kim ngạch 3 triệu USD, giảm lần lượt 81,8% và 89% so với hồi tháng 1.
Tuy nhiên, cũng giống như trên thị trường ô tô, tổng nhập khẩu xe máy nguyên chiếc vào Việt Nam trong hai tháng đầu năm vẫn tăng lần lượt 10,3% và 49,2% so với cùng kỳ năm ngoái lên 19.660 chiếc, trị giá 30,97 triệu USD.
Nhật Minh