Người Việt ngày càng chuộng ô tô Hàn
(Dân trí) - Các mẫu xe mang thương hiệu Hyundai và Kia tiếp tục tăng trưởng về doanh số trong nửa đầu năm nay, thậm chí vượt qua một số tên tuổi đến từ Nhật Bản.
Với 25.482 xe bán được, Hyundai là thương hiệu ô tô được người Việt lựa chọn nhiều nhất trong nửa đầu năm nay. Điều này đẩy Toyota xuống vị trí thứ hai khi hãng xe Nhật Bản chỉ kém hơn vài trăm xe về doanh số (bán được 25.162 chiếc).
Sức hút của Hyundai đến từ các mẫu xe như Grand i10, Accent với trung bình hơn 1.000 xe bán được mỗi tháng. Hãng cũng ghi dấu ấn ở phân khúc crossover với Kona, Tucson hay SantaFe, mỗi loại trong tháng đều bán được hơn 500 xe.
Thực tế, 5 trong số 6 mẫu ô tô của thương hiệu Hàn Quốc này bán tại Việt Nam đều có doanh số tốt. Grand i10 gần đây mới chịu nhường ngôi đầu phân khúc hạng A cho VinFast Fadil. Trong khi đó ở mảng sedan hạng B, Accent bám đuổi Toyota Vios.
Trong khi Hyundai vươn lên vị trí số một trong nửa đầu năm nay thì Kia cũng cải thiện thứ hạng khi là thương hiệu ô tô bán chạy thứ 4 trong giai đoạn này, tăng hai bậc so với cùng kỳ năm ngoái. Mazda và Ford rớt hạng, qua đó để hãng xe Hàn bứt lên.
Thương hiệu đã có chỗ đứng nhất định trong lòng người Việt, Kia tiếp tục duy trì lợi thế về giá. Morning được xem là xe rẻ nhất phân khúc hạng A. Với chính sách giảm giá gần đây của Thaco, mẫu Soluto cũng là lựa chọn dễ tiếp cận nhất về kinh tế khi chọn sedan cỡ B.
Ô tô Nhật tìm lại cách chiều lòng khách Việt
Bỏ ngỏ phân khúc hatchback cỡ nhỏ cho Morning và Grand i10 tung hoành suốt nhiều năm qua, Toyota đưa Wigo về Việt Nam từ 2018 nhưng đến nay vẫn không tạo được đột phá. Phiên bản 2020 sắp được Toyota ra mắt, kỳ vọng thay đổi cục diện.
Các hãng xe Nhật khác cũng không khá hơn, thậm chí Suzuki còn phải ngừng phân phối Celerio từ cuối tháng 5. Xếp ở phân khúc cao hơn một chút, Suzuki Swift, Honda Jazz hay Mitsubishi Mirage rơi vào top xe ít khách nhất nửa đầu năm 2020.
Toyota Fortuner từng áp đảo doanh số của Hyundai SantaFe trong năm 2019 nhưng lượng xe bán được trong 6 tháng đầu năm nay chỉ ngang nhau. Honda, Mitsubishi cũng chỉ có một vài mẫu xe ăn khách trong phân khúc chứ không bán chạy đồng đều như Hyundai.
Thực tế, các thương hiệu xe Nhật Bản gần đây đã lắng nghe thị trường hơn, thay đổi cách tiếp cận khách hàng. Nhìn thấy sự tăng trưởng của phân khúc xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ, Toyota đã nhanh chóng lên lịch đưa Corolla Cross về Việt Nam, trong bối cảnh Hyundai Kona ngày càng thu hút khách hàng.
Hay như Mitsubishi dồn sức vào thị trường xe MPV 7 chỗ và đã thành công với Xpander. Ở sân chơi này hiện nay sẽ chủ yếu là các thương hiệu Nhật cạnh tranh với nhau, nơi có Suzuki Ertiga, Toyota Rush…
Thống kê doanh số thị trường ô tô cho thấy khách Việt ngày càng chuộng xe Hàn Quốc, vốn được biết đến với lợi thế về giá bán, thiết kế trẻ trung và giàu công nghệ. Trong khi đó, các hãng xe Nhật cũng phải chuyển mình nếu không muốn thị phần tiếp tục bị giảm.
Gia An