Nghiên cứu mới nhất về nhiên liệu thay thế ethanol

(Dân trí) - Khói bụi trái đất sẽ tăng lên 1% nếu trong 10 năm tới nước Mỹ giảm 1/5 mức tiêu thụ xăng và bù đắp bằng ethanol. Theo các nhà khoa học thuộc Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, nguồn nhiên liệu thay thế này còn làm không khí ô nhiễm hơn, thậm chí gia tăng tỷ lệ tử vong liên quan đến khói bụi.

“Không thể coi ethanol là nhiên liệu xanh giúp hạn chế ô nhiễm môi trường” - Mark Jacobson thuộc trường ĐH Stanford (Mỹ), tác giả cuộc nghiên cứu mới đây nhất về nhiên liệu thay thế, khẳng định.

 

“Lẽ dĩ nhiên không ai cấm sử dụng ethanol, nhưng đừng dùng nó vì mục đích bảo vệ sức khỏe. So với xăng thì ethanol không hữu ích hơn là mấy, nếu không muốn nói là gây hại”.

 

Theo tính toán của Jacobson dựa trên mô hình vi tính, sẽ có gần 200 ca tử vong mỗi năm do các bệnh về đường hô hấp nếu như đến năm 2020, tất cả xe cộ ở Mỹ chạy chủ yếu bằng nhiên liệu ethanol hỗn hợp.

 

Không chỉ có vậy, nghiên cứu của Jacobson còn chỉ ra mỗi năm trên thế giới có khoảng 4.700 người mắc bệnh hô hấp từ khí ozone - một thành phần trong khói bụi cấu tạo từ các phân tử rất nhỏ và không nhìn thấy được bằng mắt thường. Ethanol còn góp phần làm tăng nồng độ khí ozone, đặc biệt ở những vùng đông dân cư, nhiều khói bụi như Đông Bắc Mỹ.

 

Jacobson cũng bác bỏ ý kiến cho rằng, ethanol có nguồn gốc cellulose có khả năng giảm hiệu ứng nhà kính - nguyên nhân gây hiện tượng trái đất nóng dần lên.

 

Nói tóm lại, cuộc cách mạng nhiên liệu từ xăng sang ethanol trong vài chục năm tới gần như mang tính bất khả thi. Kết luận này của Jacobson đã được tạp chí Khoa Học và Công nghệ Môi trường đăng tải xung quanh nhiều ý kiến tranh luận trái chiều xung quanh tương lai nguồn nhiên liệu thay thế.

 

Hải Minh

Theo AP