Nga trở thành thị trường lớn nhất châu Âu
(Dân trí) - Theo một báo cáo của công ty dịch vụ tư vấn PricewaterhouseCoopers, Nga đã vượt Đức để trở thành thị trường ô tô lớn nhất châu Âu. Thông tin này không khiến mấy người trong ngành ngạc nhiên, vì đây chỉ là chuyện sớm muộn.
Theo báo cáo của PricewaterhouseCoopers (PWC), doanh số tiêu thụ ô tô tại Nga đã tăng tới 41% trong nửa đầu năm nay, đạt 1,65 triệu xe. Nếu đà tăng trưởng này tiếp diễn, đến cuối năm nay, thị trường Nga sẽ tiêu thụ khoảng 3,8 triệu chiếc ô tô, trong khi mức dự đoán cho thị trường Đức là 3,2 triệu xe.
Giới phân tích cho rằng sự tăng trưởng mạnh mẽ trên thị trường ô tô Nga vừa qua là kết quả trực tiếp từ việc giá dầu thế giới tăng mạnh, trong khi Nga là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng phụ thuộc nhiều vào dầu mỏ. Thu nhập của tầng lớp trung lưu ở Nga được cải thiện rõ rệt. Bên cạnh đó là chính sách nâng cấp hạ tầng giao thông của chính phủ Nga.
6 tháng đầu năm 2008, tổng chi tiêu của người dân Nga cho ô tô đạt 33,8 tỷ USD, trong đó 27 tỷ USD dành cho xe nhập khẩu, chủ yếu là GM, Hyundai và Ford. Theo báo cáo của PWC, 9/10 mác xe nhập khẩu tiêu thụ mạnh nhất tại Nga, một nước châu Âu, đến từ Mỹ hoặc châu Á.
Mác Chevrolet dẫn đầu thị trường xe nhập khẩu Nga, với doanh số 103.000 xe trong 6 tháng đầu năm, bán chạy nhất là các mẫu xe cỡ nhỏ như Lanos, Aveo và Lacetti. Mác Hyundai của Hàn Quốc đứng thứ hai, với các mẫu Accent và Getz; còn Ford đứng thứ ba với các xe Focus và Fusion.
PWC dự đoán Nga sẽ vẫn là thị trường ô tô lớn nhất châu Âu và chiếm 20% doanh số toàn cầu từ nay đến năm 2015.
Trước đây, Giám đốc điều hành Renault-Nissan, ông Carlos Ghosn dự đoán thị trường ô tô Nga sẽ vượt Đức về doanh số trong vòng 2 năm tới, nhưng thực tế việc này đã diễn ra sớm hơn. Giám đốc Ford tại châu Âu, ông John Fleming, cũng đã dự đoán không chính xác, rằng 2009 mới là năm có sự “đổi ngôi” trên thị trường ô tô châu Âu.
Báo cáo của PWC dựa trên thống kê doanh số tiêu thụ xe của các nhà sản xuất nước ngoài tại Nga, xe sản xuất ở nước ngoài rồi nhập khẩu vào Nga, xe sản xuất nội địa, và xe cũ nhập khẩu.
Nhật Minh
Theo PricewaterhouseCoopers