Mỹ thu hồi lốp ô tô do Trung Quốc sản xuất
(Dân trí) - Vì lý do an toàn, một công ty nhập khẩu và phân phối lốp ô tô của Mỹ đã yêu cầu Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) hỗ trợ thu hồi gần nửa triệu chiếc lốp do Trung Quốc sản xuất.
Đầu tháng 6, công ty nhập khẩu Foreign Tire Sales Inc. (FTS) của Mỹ đã yêu cầu NHTSA trợ giúp thu hồi khoảng 450.000 chiếc lốp dùng cho xe khách và xe tải hạng nhẹ, cỡ LT235/75R-15, LT225/75R-16, LT235/85R-16, LT245/75R-16, LT265/75R-16 và LT3X10.5-15, sau khi phát hiện rằng ra nhà cung cấp, công ty cao su Hangzhou Zhongce ở Hàng Châu, Trung Quốc (Hangzhou Zhongce Rubber Company), đã "bỏ qua" hoặc xem nhẹ một chi tiết cấu thành tối quan trọng của lốp.
Tuy nhiên, con số gần nửa triệu lốp nói trên mới chỉ là ước tính, vì công ty Hangzhou đã từ chối cung cấp thông tin giúp TFS xác định được chính xác số lượng và số hiệu lốp có thể không có, hoặc có lớp cao su liên kết giữa các lớp bố của lốp không đủ dày (chỉ bằng một nửa so với tiêu chuẩn an toàn chung), dẫn đến tình trạng bong hoa lốp sau một thời gian ngắn sử dụng, gây nguy hiểm trên đường. Vụ thu hồi lốp ô tô lớn nhất ở Mỹ vào năm 2000 cũng liên quan đến lỗi này. Khi đó, 14,7 triệu lốp của hãng Firestone đã bị thu hồi.
FTS đã nhập khẩu lốp từ công ty cao su Hangzhou từ năm 2002 và tiêu thụ sản phẩm tại Mỹ dưới tên Westlake, Telluride, Compass và YKS. Chỉ là một công ty nhỏ, với số nhân viên chưa đến 10 người, nên FTS không đủ khả năng tài chính để trang trải cho một đợt thu hồi sản phẩm lớn như vậy, và đã phải cầu cứu đến NHTSA.
FTS cũng cho rằng ngoài họ ra còn có một số nhà nhập khẩu khác cũng phân phối lốp do công ty Hangzhou Zhongce sản xuất, nên cần sớm thông báo cho người tiêu dùng.
FTS cho biết từ tháng 10/2005 họ đã bắt đầu lo lắng về chất lượng lốp do công ty Hangzhou sản xuất sau khi nhận được nhiều ý kiến khiếu nại. Họ đã thảo luận với phía đối tác Trung Quốc, đồng thời tự tiến hành kiểm tra và qua đó phát hiện ra lỗi trên.
Nhật Minh
Theo AP