Mỹ cũng đau đầu vì giao thông
(Dân trí) - Tình hình kinh tế khởi sắc cũng có mặt trái; đó là tắc nghẽn giao thông. Đây là vấn đề đang ngày càng gây đau đầu cho hầu hết các thành phố lớn của Mỹ, theo Inrix - nhà cung cấp dữ liệu giao thông thực tế hàng đầu.
Giá xăng rẻ, tỷ lệ thất nghiệp thấp, dân số gia tăng; đó là các nhân tố khiến năm ngoái, người dân Mỹ lái xe gần 5.000 tỷ km đường - mức cao nhất kể từ sau cuộc đại suy thoái toàn cầu 2009, theo số liệu của Cơ quan quản lý đường cao tốc liên bang (FHA).
Trong khi đó, theo thống kê của công ty dữ liệu giao thông Inrix, người Mỹ lãng phí nhiều thời gian nhất thế giới do ách tắc giao thông. Trung bình mỗi người Mỹ mất gần 50 giờ mỗi năm mặc kẹt trên đường, theo Inrix.
Lượng thời gian lãng phí này khác nhau tuỳ theo địa phương. Người Los Angeles phải chịu cảnh tắc đường khủng khiếp nhất - trung bình mất khoảng 81 giờ đồng hồ mắc kẹt trên đường. Washington D.C. và San Francisco đứng kế tiếp - mất trung bình 75 giờ.
Sau đó lần lượt là các thành phố: Houston (74 giờ), New York (73 giờ), Seattle (66 giờ), Boston (64 giờ), Chicago (60 giờ), Atlanta (59 giờ) và Honolulu (49 giờ).
Trên thế giới, người London phải chịu cảnh tắc nghẽn giao thông tệ nhất, mất khoảng 101 giờ mỗi năm "ngồi không" trong xe ô tô. Tuy nhiên, các thành phố của Mỹ chiếm liền 5 vị trí tiếp theo. Tính chung, người Mỹ lãng phí khoảng 8 tỷ giờ đồng hồ "chôn chân" trên đường, theo Inrix.
(Ảnh: Getty)
Tình hình có vẻ sẽ còn tệ hơn. Theo ước tính của Bộ Giao thông vận tải Mỹ, trong vòng 30 năm tới sẽ có thêm khoảng 70 triệu người tham gia giao thông trên hệ thống đường cao tốc của nước này. Cũng trong thời gian này, đường phố Mỹ sẽ tiếp nhận thêm 65% lượng xe tải.
Lãnh đạo ngành giao thông Mỹ bắt đầu cân nhắc lại về hướng giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông đô thị. Hồi tháng 12 năm ngoái, Bộ Giao thông Mỹ đã triển khai chương trình "Thách thức thành phố thông minh" (Smart City Challenge) - một cuộc thi quốc gia với tổng trị giá phần thưởng lên đến 40 triệu USD cho thành phố nào có kế hoạch sáng tạo nhất trong việc quy hoạch giao thông bền vững cho tương lai kết hợp với việc sử dụng các giải pháp dữ liệu.
Bộ Giao thông vận tải Mỹ kỳ vọng nhận được 15-20 bài đăng ký dự thi, nhưng có tới 78 thành phố của Mỹ đăng ký tham dự. Tuần trước, Bộ trưởng Anthony Foxx đã rút gọn danh sách xuống còn 7. Bài dự thi thắng cuộc sẽ được công bố trong tháng này.
Mặc dù sẽ chỉ có một thành phố giành chiến thắng, nhưng lãnh đạo ngành giao thông Mỹ cho rằng số bài dự thi lớn như vậy cho thấy các nhà quy hoạch thành phố đều đang bắt tay vào giải quyết vấn đề giao thông, ô nhiễm và đình trệ kinh tế do tình hình đường sá và cơ sở hạ tầng.
Nhật Minh
Theo Autoblog