Mua phải ô tô "cắm" ngân hàng, người bán đền bù 130 triệu đồng

Sau 5 tháng tố cáo ra công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội về hành vi bán xe Hyundai Grand i10 cắm ngân hàng, mới đây, anh Mai Thanh Xuân (Thanh Hóa) đã được chủ cửa hàng bán xe cũ hoàn trả 130 triệu đồng.

Chia sẻ với VietNamNet, anh Mai Thanh Xuân (phường Đông Sơn, Bỉm Sơn, Thanh Hóa) cho biết, anh vừa nhận số tiền đền bù 130 triệu đồng cho việc bán xe cắm ngân hàng từ ông Lê Mạnh Tưởng, chủ cửa hàng ô tô cũ tại Hà Nội. 

Ông Tưởng là người đã bán chiếc Hyundai Grand i10 số sàn đời 2014 cho anh Xuân cách đây 2 năm, sau đó xảy ra tranh chấp, kiện tụng vì đây chính là xe đã bị chủ cũ thế chấp ngân hàng. Khoản tiền đền bù trên bằng 70% số tiền anh bỏ ra mua xe lúc đầu.

Trước đó, ngày 22/8/2022, VietNamNet đã phản ánh câu chuyện của anh Xuân ở bài viết "Mua ô tô cũ dùng 2 năm bỗng dưng bị ngân hàng tịch thu". Chiếc xe Hyundai Grand i10 được anh Xuân mua từ cửa hàng xe cũ (số 68 Phạm Hùng, Hà Nội) của ông Tưởng vào tháng 11/2020.

Đến ngày 2/8/2022, bất ngờ anh bị người của ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeaBank) đến tận nhà thu hồi với lý do chiếc xe này chính là tài sản cầm cố cho một khoản nợ 300 triệu đồng đã quá hạn.

Mua phải ô tô cắm ngân hàng, người bán đền bù 130 triệu đồng - 1

Chiếc Hyundai Grand i10 của anh Xuân bị ngân hàng thu giữ hồi tháng 8/2022.

Người vay là bà Đỗ Thị Thu Hảo (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), cũng chính là chủ sở hữu theo giấy đăng ký xe. Cơ quan công an xác nhận, giấy đăng ký xe anh Xuân đang sở hữu là giấy tờ giả.

Đáng tiếc rằng, sau khi mua xe, anh Xuân không làm thủ tục chuyển nhượng sang tên nên gần như không biết được việc xe đã bị cắm ngân hàng. Giao dịch mua xe chỉ thực hiện bằng giấy viết tay giữa ông Tưởng và anh Xuân. Cũng trong 2 năm sử dụng xe, anh Xuân vẫn đi làm thủ tục đăng kiểm xe và các trạm đăng kiểm cũng không phát hiện ra giấy tờ xe bị nghi là giả.

Anh Xuân kể, sau khi lên Hà Nội để đòi lại tiền không thành công, anh đã viết đơn tố cáo ông Tưởng gửi tới Công an Quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) về hành vi lừa đảo bán xe "cắm" ngân hàng. Tuy nhiên, mọi việc sau đó là sự chờ đợi trong vô vọng.

"Tôi liên tục đi lại giữa Hà Nội - Thanh Hóa gần chục lần để cung cấp chứng cứ cho cơ quan điều tra cũng như gặp người bán xe để thương lượng, nhưng suốt 5 tháng qua, tôi chờ đợi không có kết quả. Mãi gần đây, chủ cửa hàng mới đồng ý hoàn trả 130 triệu đồng trên tổng số tiền 185 triệu đồng đã mua xe", anh Xuân nói.

Được trả lại tiền dù không đủ toàn bộ như lúc mua xe, anh Xuân coi như là chi phí khấu hao sau 2 năm sử dụng, đồng thời rút đơn tố cáo. 

"5 tháng nằm bất động, sốt ruột lắm, thôi họ khắc phục hậu quả thì mình nhận lại tiền cho lành, già néo đứt dây", anh Xuân chia sẻ thêm về lý do rút đơn tố cáo.

Theo VietNamNet