MPV cỡ nhỏ giảm giá cuối năm: BR-V còn 629 triệu, Xpander và XL7 có ưu đãi
(Dân trí) - Từ mẫu xe dẫn đầu phân khúc là Xpander đến xe "chót bảng" XL7 Hybrid đều được giảm giá trong tháng 12, tạo nên cuộc đua trong phân khúc.
Bước vào dịp mua sắm cận Tết Nguyên đán, thị trường ô tô Việt Nam ngày càng sôi động với loạt chương trình kích cầu hấp dẫn nhằm thu hút người tiêu dùng đến từ nhiều thương hiệu, đồng thời "xả kho" các lô xe sản xuất năm 2023-2024 khi năm 2025 đã cận kề.
Khác với các năm trước, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước của Chính phủ chỉ có hiệu lực đến hết tháng 11. Điều này buộc các hãng xe đẩy mạnh ưu đãi để "giữ nhiệt" cho sản phẩm của mình, mở ra cuộc đua nảy lửa.
Phân khúc MPV phổ thông cỡ nhỏ không nằm ngoài xu hướng đó, khi gần như toàn bộ những mẫu xe nổi bật nhất trong phân khúc đều tham gia dưới đa dạng hình thức.
Honda BR-V
Đợt này, Honda là đơn vị duy nhất thực hiện điều chỉnh mức giá bán lẻ đề xuất, áp dụng cho mẫu BR-V. Trên trang chủ, dòng xe này bản tiêu chuẩn (G) có giá bán giảm 32 triệu đồng, từ 661 triệu đồng xuống 629 triệu đồng. Phiên bản cao cấp của mẫu MPV giữ nguyên ở 705 triệu đồng.
Như vậy, BR-V G nay rẻ hơn Toyota Veloz Cross bản CVT (638 triệu đồng) và Xpander AT Premium (658 triệu đồng). Honda còn duy trì hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ và tặng một năm bảo hiểm thân vỏ cho riêng phiên bản G, đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ tiết kiệm được hơn 30 triệu đồng khi sắm xe trong tháng này. Các đại lý cũng đưa ra những chương trình khác nhau, phần lớn là tặng phụ kiện.
Động thái trên được kỳ vọng sẽ giúp Honda BR-V thu hẹp khoảng cách với các đối thủ, song khó có thể leo lên thứ hạng cao hơn về doanh số. Cộng dồn 11 tháng năm 2024, Honda đã bàn giao 3.126 chiếc xe đa dụng cỡ nhỏ này đến tay khách hàng, riêng tháng 11 là 386 chiếc - đứng thứ 8 trong phân khúc.
Mitsubishi Xpander & Xpander Cross
Mẫu MPV "ăn khách" Xpander được Mitsubishi áp dụng ưu đãi tương đương 50% lệ phí trước bạ cho tất cả các phiên bản của Xpander và Xpander Cross, thay vì chỉ biến thể AT (598 triệu đồng) như những tháng trước.
Phiếu nhiên liệu 15-21 triệu đồng và camera lùi 2,5 triệu đồng đối với phiên bản số sàn hoặc camera 360 độ 15 triệu đồng nếu lựa chọn Xpander AT Premium và Xpander Cross cũng là quà tặng từ hãng xe Nhật Bản dành cho khách hàng.
Toyota Veloz Cross & Avanza Premio
Sang tháng 12, Toyota nâng mức ưu đãi dành cho hai dòng xe hiếm hoi trong phân khúc được lắp ráp trong nước là Avanza Premio và Veloz Cross, từ 50% lên 100% lệ phí trước bạ.
Như vậy, người mua xe tiết kiệm được khoảng 56-66 triệu đồng. Riêng với khách hàng mua xe nhằm kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách trên các nền tảng đặt xe trực tuyến, hãng còn có gói vay hỗ trợ lãi suất.
Hyundai Stargazer
Nhiều nhân viên tư vấn bán hàng đồng loạt chào bán Hyundai Stargazer và Stargazer X với mức giảm khoảng 29-35 triệu đồng, tùy phiên bản và cơ sở phân phối xe.
Tham khảo một số đại lý tại Hà Nội và TPHCM, Stargazer Tiêu chuẩn được rao bán với giá 460-469 triệu đồng, có nơi tặng thêm phụ kiện. Mức giá khởi điểm 460 triệu đồng ngang ngửa mẫu xe hạng A như Hyundai Grand i10 Sedan bản cao nhất (455 triệu đồng) hoặc bản tiêu chuẩn của xe hạng B như Toyota Vios (458 triệu đồng). Toàn bộ xe hưởng ưu đãi đều được sản xuất trong năm 2024 (VIN 2024).
TC Motor giới thiệu Stargazer X vào giữa tháng 4 năm nay nhằm thế chỗ biến thể thường không mấy thành công, giữ lại phiên bản Tiêu chuẩn và "đạp" giá bán lẻ đề xuất còn 489-599 triệu đồng, rẻ nhất trong phân khúc. Tuy nhiên, giá bán dễ tiếp cận hay nhiều tiện nghi cao cấp trong phân khúc chưa đủ giúp sức bán của Hyundai Stargazer so được với Xpander hay Veloz Cross.
Tính đến hết tháng 11, mẫu MPV Hàn Quốc này tiêu thụ được tổng cộng 3.455 xe, nhiều hơn Honda BR-V, Suzuki XL7 và Toyota Avanza Premio.
Suzuki XL7 Hybrid
Bước sang tháng cuối cùng của năm 2024, Suzuki XL7 Hybrid tiếp tục được áp dụng khuyến mại 50% lệ phí trước bạ - tương đương 30 triệu đồng, hạ giá xe từ 599,9 triệu xuống 569,9 triệu đồng. Phụ kiện như cánh lướt gió phía sau và vè che mưa không được quy đổi thành tiền mặt.
Là mẫu xe duy nhất mang tên Hybrid trong phân khúc MPV cỡ nhỏ nhưng thực tế hệ thống trên mẫu Suzuki dừng ở mức mild-hybrid, tức máy phát điện kiêm bộ đề có tác dụng trợ lực khi tăng tốc và tạm ngắt động cơ tự động, không có chế độ lái thuần điện. Theo công bố của nhà sản xuất, mẫu xe này "uống" 5,9 lít cho 100km đường hỗn hợp.