Mối nguy của Camry và Civic tại Mỹ

(Dân trí) - Toyota Camry và Honda Civic, hai mẫu xe cỡ nhỏ và trung bình bán chạy nhất thị trường Mỹ, đang có lượng hàng tồn kho cao hơn bình thường nên có thể phải cắt giảm sản xuất.

Mối nguy của Camry và Civic tại Mỹ
 
Theo một báo cáo gần đây của công ty nghiên cứu thị trường RBC Capital Markets, lượng xe Toyota Camry tồn kho đã vượt quá mức tồn kho trung bình theo mùa tới hơn 15 ngày trong tháng 6 vừa qua, còn xe Honda Civic tồn kho vượt mức trung bình 25 ngày.

 

Trong số 16 dòng xe bán chạy nhất tại Mỹ, hiện chỉ có Camry và Civic có nguy cơ bị cắt giảm sản xuất.

 

Bộ tam General Motors (GM), Ford và Chrysler đã chứng kiến thị phần tại Mỹ tăng lên trong 6 tháng đầu năm 2013, cũng là lần đầu tiên trong suốt 20 năm qua, cả ba cùng tăng thị phần trong nửa đầu năm. Các mẫu xe như Chevrolet Cruze của GM và Fusion của Ford thậm chí có thể phải tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu, theo RBC.

 

Theo chuyên gia phân tích Joseph Spak - tác giả của báo cáo này, Toyota đang nỗ lực hết mình để duy trì vị trí số 1 trên thị trường, trong bối cảnh ngày càng có thêm nhiều sự cạnh tranh. “Chúng tôi vẫn thấy nguy cơ phải cắt giảm sản xuất dòng Civic khi lượng xe tồn kho quá cao,” ông viết.

 

Toyota và Honda hiện chưa có phản hồi về báo cáo của RBC.

 

Tăng trưởng của GM, Ford và Chrysler đang đẩy doanh số toàn thị trường lên mức cao nhất kể từ năm 2007, và theo dự báo của các nhà phân tích, sẽ có 15,4 triệu xe con và xe việt dã được bán ra tại Mỹ trong năm nay.

 

Cruze, Fusion

 

Doanh số xe Chevy Cruze của hãng GM trong tháng trước đã tăng 73% lên 32.871 chiếc, chỉ sau Toyota Camry (35.870 chiếc).

 

“Căn cứ vào kế hoạch sản xuất hiện tại và nhu cầu gần đây trên thị trường, có vẻ xe Chevy Cruze cần thêm một chút hàng dự trữ,” ông Spak viết.

 

Doanh số tiêu thụ xe Ford Fusion đã giảm 0,5% trong tháng 6, mà theo giải thích của nhà sản xuất ô tô Mỹ là do cung không đủ cầu. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh số của Fusion tăng 18%, và Ford sẽ phải tăng thêm ca thứ hai, với 1.200 công nhân tại nhà máy lắp ráp xe Mustang của hãng tại Flat Rock để bắt đầu sản xuất xe Fusion ở đó trong năm nay.

 

“Lượng xe Fusion lưu kho đang được tăng lên, và sẽ tiếp tục tăng khi nhà máy ở Flat Rock tăng công suất,” ông Spak viết.

 

Ford, nhà sản xuất ôtô lớn thứ hai của Mỹ, đã chứng kiến thị phần tăng 0,8 điểm % trong nửa đầu năm nay, lên 16,5%, theo Trung tâm dữ liệu Automotive News. Trong khi đó, thị phần của Chrysler, nhà sản xuất ôtô lớn thứ ba của Mỹ, đã tăng hơn 0,1 điểm lên 11,6%; còn GM, nhà sản xuất ôtô lớn nhất của Mỹ, có thị phần tăng chưa đến 0,1 điểm lên gần 18,2%.

 

Trung Đức

Theo Bloomberg