Mitsubishi Xforce và cơ hội, thách thức khi gia nhập thị trường ô tô Việt

Nguyễn Lâm

(Dân trí) - Hội tụ nhiều điểm mạnh để cạnh tranh với các đối thủ, song Mitsubishi Xforce sẽ gặp không ít thách thức nếu muốn hướng đến vị trí đầu bảng trong phân khúc SUV đô thị tại nước ta.

Mitsubishi Xforce là cái tên đang nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng. Ngoài yếu tố sản phẩm mới, mẫu xe của thương hiệu Nhật Bản còn hấp dẫn khi chen chân vào phân khúc SUV đô thị cỡ B đang "hot" tại nước ta.

Tuy nhiên, chờ đợi Xforce sẽ là hàng chục cái tên, tiêu biểu như Hyundai Creta, Kia Seltos, Honda HR-V, Toyota Yaris Cross, Mazda CX-3, MG ZS, Peugeot 2008 và Nissan Kicks. Đó là chưa kể phiên bản khởi điểm của những mẫu C-SUV sẽ có giá ngang với phiên bản cao cấp của Mitsubishi Xforce.

Là sản phẩm được chuẩn bị kỹ lưỡng, Mitsubishi Xforce có cơ hội tranh giành thị phần với các sản phẩm đi trước. Nhưng chờ đợi "tân binh" này cũng là những thách thức cần vượt qua, nếu thực sự muốn thành công như những gì Xpander đã làm được.

Mitsubishi Xforce và cơ hội, thách thức khi gia nhập thị trường ô tô Việt - 1

Mitsubishi Xforce được hãng xe Nhật Bản kỳ vọng sẽ gặt hái được nhiều thành công như mẫu MPV Xpander (Ảnh: Nguyễn Thúc Hoàng Linh).

Cơ hội cạnh tranh

Theo chia sẻ của tư vấn bán hàng, Mitsubishi Xforce sẽ được ra mắt khách Việt vào cuối tháng 12 năm nay, hoặc đầu tháng 1/2024. Mẫu xe này sẽ "lên sàn" với tâm thế cạnh tranh sòng phẳng cùng các sản phẩm lắp ráp trong nước, do chính sách hỗ trợ "xe nội" của Chính phủ sẽ kết thúc vào ngày 31/12.

Khi ưu đãi không còn, người dùng sẽ có xu hướng nghiêng về các dòng xe nhập khẩu như Xforce. Nguyên nhân là có một bộ phận không nhỏ khách hàng nước ta vẫn mang tâm lý chuộng xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Mitsubishi Xforce và cơ hội, thách thức khi gia nhập thị trường ô tô Việt - 2

Đối với nhiều khách Việt, việc xe là hàng nhập khẩu được xem như một điểm cộng (Ảnh: Huy Hùng).

Hình thức cũng có thể là một lợi thế của Mitsubishi Xforce. Mỗi người đều có quan điểm thẩm mỹ khác nhau, nhưng đối tượng khách mua ô tô tại Việt Nam đang có xu hướng trẻ hóa, nên không thể phủ nhận rằng Xforce vẫn có sức hút riêng.

Trang bị của Mitsubishi Xforce chưa được hé lộ nhưng mẫu xe này được kỳ vọng sẽ có hàm lượng công nghệ không thua kém các đối thủ.

Mitsubishi Xforce và cơ hội, thách thức khi gia nhập thị trường ô tô Việt - 3

Theo nhận định của giới chuyên gia, Mitsubishi Xforce sẽ có ít nhất 3 phiên bản tại Việt Nam (Ảnh: Huy Hùng).

Nhìn vào ảnh chụp xe tại cảng, có thể thấy Mitsubishi Xforce dành cho thị trường Việt Nam sẽ có đèn LED trước/sau, mâm hợp kim 17 inch hoặc 18 inch tùy phiên bản. Trên biến thể được cho là cao cấp nhất, phía dưới lưới tản nhiệt có sự xuất hiện của bộ radar, hé lộ xe sẽ có hệ thống an toàn chủ động (ADAS).

Trong phân khúc này, Hyundai Creta có ADAS trên bản cao cấp nhất với tên gọi Hyundai SmartSense, Honda HR-V trang bị Honda Sensing trên tất cả các phiên bản, Toyota Yaris Cross có gói Toyota Safety Sense ngay từ bản máy xăng.

Mitsubishi Xforce và cơ hội, thách thức khi gia nhập thị trường ô tô Việt - 4

Nội thất của Xforce tại thị trường quốc tế khá hiện đại với cụm đồng hồ điện tử 8 inch sau vô-lăng, màn hình giải trí 12,3 inch (Ảnh: Mitsubishi).

Thách thức không nhỏ

Phía đại lý cho biết, Mitsubishi Xforce có giá dự kiến 650-750 triệu đồng, thuộc tầm trung của phân khúc B-SUV. Mức giá này cao hơn Kia Seltos (599-724 triệu đồng) và Hyundai Creta (636-740 triệu đồng), nhưng rẻ hơn Honda HR-V (699-871 triệu đồng) hay Toyota Yaris Cross (730-838 triệu đồng).

Nếu được chốt giá bán cao nhất khoảng 750 triệu đồng, Mitsubishi Xforce còn phải đối mặt với áp lực cạnh tranh từ 2 sản phẩm thuộc phân khúc C-SUV như Mazda CX-5 (khởi điểm 749 triệu đồng) và Hyundai Tucson (từ 769 triệu đồng).

Mitsubishi Xforce và cơ hội, thách thức khi gia nhập thị trường ô tô Việt - 5

Mazda CX-5 2023 ra mắt Việt Nam vào đầu tháng 7, nâng cấp nhẹ một số trang bị nhưng giá giảm tới 90 triệu đồng so với đời cũ (Ảnh: Thaco).

Xét riêng phân khúc SUV-B, Mitsubishi Xforce chưa chắc có thể thành công với mức giá dự kiến trên, khi bài học của Hyundai Creta vẫn còn đó.

Vào tháng 3/2022, Hyundai Creta lần đầu được giới thiệu tới khách Việt. Mẫu xe này nhanh chóng nhận được sự quan tâm của người dùng và bán chạy nhất phân khúc, chủ yếu là nhờ giá bán rẻ, do lúc đó Seltos vẫn có giá từ 649 triệu đồng đến 769 triệu đồng.

Ở thời điểm đó, Hyundai Creta là mẫu xe có nhiều công nghệ nhất phân khúc nhưng theo chia sẻ của tư vấn bán hàng, đa phần người dùng chọn mua bản giữa (690 triệu đồng) chứ không phải bản cao cấp có gói Hyundai SmartSense.

Mitsubishi Xforce và cơ hội, thách thức khi gia nhập thị trường ô tô Việt - 6

Kia Seltos có giá bán tốt nhưng không có gói công nghệ ADAS (Ảnh: Tiến Kia).

Hồi cuối tháng 5 năm nay, Kia Seltos bất ngờ được Thaco điều chỉnh giá bán, giảm 50-70 triệu đồng, mức khởi điểm mới từ 599 triệu đồng và cao nhất 724 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với Creta.

Sự điều chỉnh về giá bán đã giúp Kia Seltos lấy lại lợi thế cạnh tranh trước "đồng hương" đến từ Hàn Quốc. Từ tháng 6, Seltos liên tục giữ vị trí xe bán chạy nhất phân khúc B-SUV và dần đuổi sát Creta.

Tính từ đầu năm đến hết tháng 9, Hyundai Creta vẫn đang dẫn đầu với tổng cộng 6.313 xe được bán ra, Kia Seltos ghi nhận lũy kế doanh số đạt 6.243 chiếc. Nếu tiếp tục duy trì được sức tiêu thụ trong những tháng cuối năm, Kia Seltos có cơ hội trở thành mẫu SUV cỡ B bán chạy nhất năm 2023.

Mitsubishi Xforce và cơ hội, thách thức khi gia nhập thị trường ô tô Việt - 7

Riêng MG ZS, Peugeot 2008 và Nissan Kicks không được công bố kết quả bán hàng.

Điều này cho thấy, khách Việt vẫn dành nhiều sự quan tâm tới các sản phẩm có giá bán hấp dẫn, trang bị chỉ cần ở mức đủ dùng. Đó cũng là thách thức của Mitsubishi Xforce khi mở bán tại Việt Nam.

Giới chuyên gia cho rằng, Xforce cần có giá bán tốt nếu nhắm đến ngôi vị số 1 phân khúc SUV đô thị cỡ B. Biến thể cao cấp sở hữu gói ADAS sẽ khó có giá rẻ nhưng bản giữa có thể trở thành chủ lực nếu được chốt giá hợp lý.