Mitsubishi Pajero - Một chiếc SUV đích thực

(Dân trí) - Mười hai cúp vàng vô địch Dakar Rally đủ để Mitsubishi Pajero có thể tự hào trước các đối thủ ở phân khúc SUV hạng trung. Và từ DNA cốt lỗi của một chiếc SUV thực thụ, hãng xe Nhật Bản đã cho ra đời những sản phẩm kế thừa những tính năng này và đã gặt hái thành công không nhỏ, như với Outlander và Pajero Sport.

Mitsubishi Pajero - Những tính năng làm nên thương hiệu

Và kể từ khi được phân phối chính thức tại Việt Nam cho đến thế hệ thứ tư của mẫu xe này vừa ra mắt, Mitsubishi Pajero không đơn thuần chỉ là thể hiện đẳng cấp, xây dựng hình ảnh, mà đã thực sự tham gia vào cuộc cạnh tranh thực sự đối ở phân khúc SUV hạng trung còn nhiều tiềm năng tại Việt Nam.

Điểm qua các đối thủ SUV cỡ vừa và cả cỡ lớn hạng trung tại Việt Nam, quả thực không có nhiều sản phẩm cho phân khúc khá “khắt khe” này. Cùng là xe nhập khẩu nguyên chiếc có Toyota Land Cruiser Prado, Toyota Land Cruiser VX, và cả Mazda CX-9… Tuy nhiên, trang thiết bị, công năng sử dụng giữa các mẫu xe cũng hoàn toàn không tương đồng nên dường như các thương hiệu này đang có ý “né” nhau tại thị trường Việt Nam.

Những các mẫu SUV này có trang bị động cơ hoàn toàn khác nhau cho dù hiện đang được xếp vào cùng phân khúc cạnh tranh tại thị trường Việt Nam.

Mitsubishi Pajero sử dụng động cơ xăng V6 3.0L, hộp số tự động 4 cấp Invecs II cho công suất tối đa 183 mã lực tại 5.250 vòng/phút, momen xoắn cực đại 267 Nm tại 4.000 vòng/phút. Đi kèm với đó là hệ thống dẫn động bốn bánh mang tên Super Select 4WD II  cùng khóa vi sai cho cầu sau. Giá bán của xe là 1,880 tỷ đồng.

Toyota Prado dùng động cơ I4 2.7L VVT-I đi kèm hộp số tự động 4 cấp và hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian, với công suất tối đa 161 mã lực tại 5.200 vòng/phút, momen xoắn cực đại 246 Nm tại 3.800 vòng/phút. Giá bán là 2,071 tỷ đồng

Toyota Land Cruise VX sử dụng động cơ V8 4.6L VVT-i kép với hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian và hộp số tự động 6 cấp, cho công suất 304 mã lực tại 5.500 vòng/phút, momen xoắn cực đại 439 Nm tại 3.400 vòng/phút. Giá bán 2,7 tỷ đồng

Mazda CX-9 sử dụng động cơ V6 3.8L đi kèm hộp số tự động và hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Động cơ này cho công suất tối đa 274 mã lực tại 6.250 vòng/phút, momen xoắn cực đại 367Nm tại 4.250 vòng/phút. Giá bán 1,860 tỷ đồng.

Khác biệt về động cơ, giá bán nhưng Mitsubishi Pajero tạo được dấu ấn về sự hợp lí giữa công năng sử dụng (khả năng vận hành, trang thiết bị tiện nghi) và chi phí đầu tư ban đầu. Và hơn hết, Pajero hội tụ đầy đủ những kỹ thuật tiên tiến nhất về công nghệ chế tạo ôtô của Mitsubishi - thể hiện ở những đức tính “thuần chất nhất” của một chiếc SUV thực thụ.

Nếu như các đối thủ kể trên sử dụng hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian, thì Mitsubishi Pajero sử dụng hệ thống dẫn động bốn bánh điều khiển điện tử mang tên Super Select 4WD II (các chế độ 2H, 4H và 4HLc có thể thực hiện khi xe đang chạy với tốc độ lên đến 100 km/h, lựa chọn 4LLc bắt buộc phải dừng xe) cùng khóa vi sai cho cầu sau và khóa vi sai chống trượt trung tâm (VCU). Điều này giúp người lái linh hoạt lựa chọn các cách vận hành phù hợp với địa hình, không những vậy điều này giúp tối ưu hóa sức mạnh của động cơ khi phân bổ lực kéo hợp lí hơn giữa cầu dẫn động, giúp chiếc xe luôn có được phương án vận hành tốt nhất.

Khe lấy gió trên cao giúp Pajero có khả năng lội nước khá tốt

Khe lấy gió trên cao giúp Pajero có khả năng lội nước khá tốt

Hệ thống gài cầu điện tử của Mitsubishi Pajero

Hệ thống gài cầu điện tử của Mitsubishi Pajero

Hỗ trợ cho hệ thống dẫn động Super Select 4WD II  này là hệ thống cân bằng điện tử và kiểm soát lực kéo ASTC (Active Skid and Traction Control). Hệ thống này giúp xe cân bằng và ổn định khi chạy trên đường trơn trượt, nhiều sỏi đá hoặc khi người lái bẻ lái đột ngột. ASTC hoạt động hoàn toàn tự động và liên tục nhờ các cảm biến trên 4 bánh xe, hệ thống điện tử sẽ tính toán góc đánh lái, gia tốc và góc quay của bánh xe, và tự động tác động lực phanh, đồng thời tăng/giảm công suất lên từng bánh xe riêng biệt giúp xe không bị mất lái. ASTC còn giúp điều chỉnh lực kéo đến các bánh xe dẫn động để tối ưu hoá độ bám đường trên bề mặt trơn trượt hoặc không bằng phẳng ở bất kì tốc độ nào.

Khóa vi sai cầu sau

Khóa vi sai cầu sau

Một điều khá đặc biệt là công nghệ của Mitsubishi cho phép Pajero sở hữu một hệ thống khung gầm bằng thép liền khối - điều không phải hãng xe nào cũng làm được. Chiếc xe này vận hành êm ái, đặc biệt là các địa hình xấu như đồi núi, đường “sống trâu” vặn khúc… khi đều được trang bị thanh cân bằng với lò xo cuộn cho cả hai hệ thống giảm xóc trước (có thêm tay đòn kép) và hệ thống treo sau (là liên kết đa điểm).

Khóa vi sai cầu sau

Ngoài ra, kết cấu thân xe này còn được gia cường thêm thép siêu cứng ở các khu vực đặc biệt để hấp thụ và phân tán lực va chạm giúp bảo vệ cho người ngồi trong xe. Và mặc dù những chi tiết gia cường bằng thép này tăng lên, nhưng về tổng thể trọng lượng của xe vẫn không thay đổi, khi các kỹ sư của Mitsubishi đã giảm 9kg trọng lượng ở nắp khoang động cơ khi đưa vật liệu nhôm (nhẹ và cứng) thay thế cho thép ở các thế hệ Pajero trước đây.

Chi tiết thiết kế tiếp theo của Mitsubishi Pajero khá thuyết phục trên các cung đường địa hình với cấu tạo thân xe có góc tới và góc thoát khá nhỏ. Chiếc xe này có góc tới là 36,6°, góc thoát là 25°, góc vượt đỉnh dốc là 22,5°, khả năng leo dốc tối đa 35° trong khi đó vẫn đạt được khả năng lội nước lên tới 700mm cùng bán kính vòng quay khá nhỏ (5,7m). Điều này thực sự có ý nghĩa với điều kiện vận hành khó khăn, đặc biệt là những cung đường off-road, thiết kế này cho phép Mitsubishi Pajero vận hành linh hoạt và khả năng xoay sở tốt - những tính năng hấp dẫn cho các tay lái ưa chinh phục.

Chiếc xe này có gương chiếu hậu lớn, thuận tiện cho việc quan sát trên những cung đường khó

Chiếc xe này có gương chiếu hậu lớn, thuận tiện cho việc quan sát trên những cung đường khó

Chiếc xe này có gương chiếu hậu lớn, thuận tiện cho việc quan sát trên những cung đường khó

Hàng ghế thứ ba tuy không gập được từng bên những có thể hạ thấp và ẩn hẳn xuống sàn xe giúp tăng thể tích khoang chứa hàng

Chiếc xe này có gương chiếu hậu lớn, thuận tiện cho việc quan sát trên những cung đường khó

Giàn lạnh độc lập cho hàng ghế thứ hai, ngoài ra các hàng ghế phía sau đều có khe gió độc lập trên cao

Mitsubishi Pajero, cũng như các mẫu SUV khác tại Việt Nam, đều được trang bị hệ thống 6 túi khí bao gồm túi ghế hàng ghế trước, túi khí bên và túi khí rèm với hệ thống căng đai tự động cho ghế trước (Pre-tensioner: hệ thống này sẽ tự động rút dây đai ngay khi túi khí nổ, làm giảm lực tác động của dây đai lên tài xế và hành khách khi xảy ra va chạm trực diện), hệ thống phanh đĩa trước/sau với hỗ trợ chống bó cứng phanh ABS, đi kèm hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, hệ thống kiểm soát hành trình, hệ thống đèn pha HID tự động (tự động chuyển pha/cốt khi phát hiện xe đi ngược)…

Hệ thống đèn pha H.I.D tự động có kèm đèn led chiếu sáng ban ngày

Hệ thống đèn pha H.I.D tự động có kèm đèn led chiếu sáng ban ngày

Một vài chi tiết thiết kế khác của Mitsubishi Pajero cũng là điểm ưu thế khi nói về những chiếc SUV: các hàng ghế linh hoạt với hàng ghế thứ 3 gập phẳng sàn giúp tăng diện tích không gian xe khi cần thiết kèm hệ thống rửa đèn, gạt mưa theo tốc độ, tính năng sưởi cho hàng ghế trước, hộc lạnh chứa đồ uống, điều hòa nhiệt độ với hai giàn lạnh và khe gió cho từng hàng ghế.

Một số hình ảnh xe Mitsubishi Pajero 2015 tại Việt Nam:

Như Phúc - Ngọc Linh


Như Phúc - Ngọc Linh

Như Phúc - Ngọc Linh


Như Phúc - Ngọc Linh


Như Phúc - Ngọc Linh


Như Phúc - Ngọc Linh


Như Phúc - Ngọc Linh


Như Phúc - Ngọc Linh


Như Phúc - Ngọc Linh


Như Phúc - Ngọc Linh


Như Phúc - Ngọc Linh


Như Phúc - Ngọc Linh


Như Phúc - Ngọc Linh


Như Phúc - Ngọc Linh


Như Phúc - Ngọc Linh

Như Phúc - Ngọc Linh

Xe Lexus GS 450h 2015 cũng có bản F Sport
 
Xe Lexus GS 450h 2015 cũng có bản F Sport