Mercedes-Benz G500 4x4² - Xe off-road cho nhà giàu

(Dân trí) - “Chỉ G-Class mới có thể tốt hơn G-Class”, sự bảo thủ cùng cực của Mercedes-Benz đã khiến nền công nghiệp ôtô chứng kiến sự ra đời của những mẫu xe ấn tượng. Và dù không dễ để sở hữu những mẫu xe này nhưng chúng ta cũng nên tìm hiểu vì sao Mercedes-Benz có thể tự tin đến vậy...

Mercedes-Benz G500 4x4² - Xe off-road cho nhà giàu

Trong nhiều năm qua, sự tồn tại của Mercedes-Benz G-Class luôn là một chủ đề nóng tại Daimler; hình ảnh chiếc SUV vuông vức, trải qua hàng thập kỉ vẫn giữ nguyên những đường nét thiết kế được xây dựng trên nền tảng của một chiếc xe vốn ban đầu được phát triển cho mục đích quân sự. Vậy chẳng lẽ công nghiệp ôtô thế giới phát triển vượt bậc trong những năm qua mà không có tác động gì đến G-class, hoặc vì một lí do nào khác? Mercedes-Benz phải có gì đó để minh chứng cho triết lí sáng tạo cũng như những đóng góp của mình cho nền công nghiệp ôtô thế giới. 

Và vì thế, những phiên bản G-Class đặc biệt, từ chiếc bán tải 6 bánh G63 AMG 6x6 trị giá 600.000 USD đến mẫu siêu SUV G500 4x4² 2016, là minh chứng rõ nét cho triết lí này. Đây có thể coi là minh chứng rõ nét nhất cho kiểu chơi địa hình đến mức cực đoan của người Đức, mẫu xe này vượt ra khỏi khái niệm một chiếc xe địa hình bình thường và nó chỉ dành cho giới nhà giàu muốn tìm cảm giác mới bên cạnh những mẫu xe siêu sang đầy mê hoặc khác.

Hai năm trước, cả thế giới đã hết sức ngạc nhiên với 

Hai năm trước, cả thế giới đã hết sức ngạc nhiên với G63 AMG 6x6, một chiếc siêu bán tải 6 bánh chủ động được phát triển trên nền tảng mẫu xe bán tải quân sự dành riêng cho quân đội Australia. Tuy nhiên, tại thị trường châu Âu truyền thống, mẫu xe này gặp phải vấn đề lớn khi phải thuyết phục khách hàng châu Âu khó tính vì dáng vẻ công kềnh và thô kệch, dù ngay khi ra đời, G63 AMG 6x6 đã trở thành một món hàng "nóng", và đặc biệt hấp dẫn các ông hoàng dầu lửa tại Trung Đông - thị trường lớn thực sự của G63 AMG 6x6.

Vì vậy mà Mercedes-Benz đã thiết kế một chiếc xe có tính năng tương đương trong dáng vóc thông thường của G-wagen cho những khách hàng muốn dùng nó trong thành phố. G500 4x4² đã ra đời theo cách đó và trở thành tâm điểm tại triển lãm Geneva 2015.

Điểm chung lớn nhất giữa G63 AMG 6x6 và 

Điểm chung lớn nhất giữa G63 AMG 6x6 và G500 4x4² là sử dụng cơ cấu bánh răng và ổ bi cầu đặc biệt để cho phép các trục được bố trí cao hơn tâm của bánh xe, nhằm tăng độ cao gầm. Kết quả là chiếc G500 4x4² dễ dàng vượt qua những chướng ngại vật cao tới 45cm, so với 21cm của G500 tiêu chuẩn, cũng như khả năng lội nước đến độ sâu 1m. Độ rộng trên trục trước và trục sau cũng đã được nới thêm 30cm lên thành 210cm.

Như vậy, trong khi chiếc G tiêu chuẩn khá gọn gàng thì phiên bản G500 4x4² cũng không quá cồng kềnh để tài xế cảm thấy vướng bận khi chạy trên những con phố đông đúc tại châu Âu. Mặt khác, với chiều cao của xe lên tới 225cm, tài xế sẽ phải chú ý hơn khi đi vào các hầm đỗ xe nếu không muốn quệt mui.

Điểm chung lớn nhất giữa G63 AMG 6x6 và 

Chiếc G-wagen tiêu chuẩn có thể không gặp vấn đề với những thách thức địa hình nhờ các trục được kê cao, nhưng với chiếc G500 4x4², giới hạn này đã được đẩy xa hơn: Trên những cung đường sỏi đá và bùn lầy, vượt qua những con suối sâu với đá hộc mà buộc những chiếc G thông thường phải dùng tời kéo, G500 4x4² tự tin bò qua một cách dễ dàng, thậm chí xe có thể chạy ở tốc độ cao. Và nhờ khoảng cách trục bánh khá rộng, xe mang đến cảm giác ổn định và vững vàng, với các lựa chọn loại lốp địa hình cỡ 37 x 12,5 inch và vành 18 inch chuyên dụng để chạy trên những đầm lầy và đá hộc hoặc lốp 325/55 và vành 22 inch khi dùng trong thành phố và cao tốc.

Điểm chung lớn nhất giữa G63 AMG 6x6 và 


Điểm chung lớn nhất giữa G63 AMG 6x6 và 


Điểm chung lớn nhất giữa G63 AMG 6x6 và 


Điểm chung lớn nhất giữa G63 AMG 6x6 và 


Điểm chung lớn nhất giữa G63 AMG 6x6 và 


Điểm chung lớn nhất giữa G63 AMG 6x6 và 


Điểm chung lớn nhất giữa G63 AMG 6x6 và 


Điểm chung lớn nhất giữa G63 AMG 6x6 và 


Điểm chung lớn nhất giữa G63 AMG 6x6 và 


Điểm chung lớn nhất giữa G63 AMG 6x6 và 


Điểm chung lớn nhất giữa G63 AMG 6x6 và 

G500 4x4² được trang bị động cơ V8 4.0 twin-turbo hoàn toàn mới được phát triển trên cơ sở động cơ M178 của AMG với công suất 422 mã lực và mô-men xoắn 610Nm. Động cơ này giúp chiếc SUV cồng kềnh này tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong chưa đến 6 giây và có thể đạt tốc độ tối đa 210km/h.


Bộ phận chuyên sản xuất G-Class của Mercedes-Benz đặt tại Graz, Áo là trung tâm phát triển sản phẩm và thực hiện hàng loạt dịch vụ hỗ trợ liên quan đến mẫu xe địa hình huyền thoại này. Khi xe được đưa vào sản xuất vào cuối năm nay, giá bán sẽ vào khoảng 300.000 USD và rất có thể đây lại tiếp tục là một phiên bản dân dụng của mẫu G-class nữa gây sốt, tương tự chiếc G63 AMG 6x6.

Thanh Phúc
Tổng hợp

Mercedes-Benz G500 4x4² trình diễn khả năng offroad
 
Mercedes-Benz G500 4x4² trình diễn khả năng offroad