Mega Cruiser - Mẫu xe offroad ít người biết đến của Toyota
(Dân trí) - Đừng nhầm tưởng đây là xe Hummer gắn mác Toyota! Mẫu xe này ra đời cách đây 25 năm và được sản xuất với số lượng rất hạn chế, ban đầu nhằm phục vụ mục đích quân sự, sau đó mới có bản thương mại.
Không có nhiều thông tin về Toyota Mega Cruiser vì mẫu xe này ra đời cách đây đã 25 năm, và được sản xuất với số lượng rất hạn chế. Không có con số chính xác, nhưng hầu hết các nguồn tin đều nói rằng chỉ có khoảng 3.000 chiếc, và trong đó chỉ có 151 chiếc phiên bản thương mại. Trong đó, lại chỉ có 12 chiếc tay lái bên trái, còn lại tất cả là tay lái nghịch.
Giống như Hummer H1, mẫu Toyota Mega Cruiser được phát triển với mục đích chính là phục vụ quân đội; phiên bản thương mại chỉ được bán tại Nhật theo đơn đặt hàng. Một số ít phiên bản thương mại đã được sản xuất thủ công rải rác trong thời gian từ năm 1995 đến 2002, bị đánh thuế rất cao, chủ yếu do kích thước xe quá lớn.
Mega Cruiser còn lớn hơn cả Hummer H1. "Khủng long" off-road này của nước Nhật dài hơn H1 tới 40cm và cao hơn 18 cm. Dù kích thước lớn như vậy, nhưng Mega Cruiser có nội thất cũng không quá rộng rãi mà chỉ ở mức trung bình, vì hầu như toàn bộ hệ thống động cơ và truyền động được đẩy lên trên để tăng độ cao gầm xe.
Xe sử dụng động cơ 4 xy-lanh turbodiesel, dung tích 4.1L, công suất 152 mã lực và mômen xoắn 282 lb-ft (382 Nm), kết hợp hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động 4 bánh thông qua hộp chuyển 2 tốc độ.
Đúng như hình dáng bên ngoài, Mega Cruiser là một chiến binh offroad thực thụ, với trục xe nằm cao hơn ổ trục bánh xe (portal axle), hệ thống treo độc lập ở cả trước và sau, 3 bộ khoá vi sai, và hệ thống lái bánh sau, cho xe bán kính vòng quay nhỏ.
Số lượng sản xuất không nhiều, xe đã bị ngừng sản xuất, hầu hết lại là tay lái nghịch, nên không hề dễ tìm mua một chiếc Toyota Mega Cruiser ở ngoài nước Nhật. Hiện có một chiếc tay lái thuận ở Kazakhstan đang được rao bán trên trang Hemmings với giá 109.900 USD.
Nhật Minh
Theo Drive, Hemmings