Thứ năm, 11/03/2010 - 10:58

Mazda lắp hệ thống ngắt động cơ cho xe mới

Dân trí

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Mazda sẽ lắp hệ thống ngắt động cơ ở các xe mới, sau khi đồng hương Toyota phải thu hồi hơn 8 triệu xe để khắc phục nguy cơ xe tăng tốc ngoài kiểm soát.

 
Mazda lắp hệ thống ngắt động cơ cho xe mới - 1
Khâu kiểm tra cuối cùng trước khi xe xuất xưởng tại nhà máy Hofu của Mazda ở Nhật Bản. (Ảnh: JAMA)
 
Người phát ngôn Kotaro Minagawa của Mazda cho biết, công nghệ mới này ưu tiên hệ thống phanh hoạt động khi xảy ra tình huống cả chân phanh và chân ga cùng bị ấn xuống.

 

Theo Mazda, tất cả ô tô trên thế giới trong tương lai sẽ được trang bị công nghệ này. Bà Minagawa không nói rõ khi nào việc lắp hệ thống ngắt động cơ của hãng sẽ được triển khai, cũng như việc mẫu xe nào sẽ được lắp trước tiên.

 

Mazda, do Ford sở hữu 11%, gọi đây là việc tăng cường sự an toàn, chứ không phải xuất phát từ các vụ thu hồi xe của do hệ thống phanh hay nguy cơ tăng tốc đột ngột.

 

“Chúng tôi chưa ghi  nhận trường hợp nào xe Mazda bị tăng ga đột ngột,” bà Minagawa nói.

 

Bị tấn công bởi hàng loạt đơn thư khiếu nại về tình trạng tăng tốc đột ngột của xe, Toyota tháng trước tuyên bố sẽ lắp hệ thống ngắt động cơ tương tự cho toàn bộ xe mới.

 

Trước đây, xe Toyota không được trang bị hệ thống này. Giới phân tích cho rằng công nghệ này có lẽ đã ngăn chặn được nhiều sự cố xe tăng tốc đột ngột.

 

Các hãng xe Nhật khác

 

Nissan, do Renault sở hữu 44%, là nhà sản xuất ô tô Nhật Bản duy nhất lắp hệ thống ngắt động cơ cho hầu hết các mẫu xe.

 

Noriaki Hirakata, chuyên gia phân tích ngành ô tô của Morgan Stanley, cho biết chi phí lắp đặt hệ thống này là khoảng 50 USD/xe, nhưng có thể giảm xuống nếu thêm nhiều hãng cũng sử dụng.

 

Honda, Suzuki, Mitsubishi, Subaru và Daihatsu đều cho biết họ đang cân nhắc lắp đặt hệ thống này ngắt động cơ cho xe. Lộ trình và quy mô của việc lắp đặt vẫn đang được các hãng cân nhắc.

 

“Tôi nghĩ sớm muộn gì hệ thống này cũng trở thành một trang bị tiêu chuẩn, giống như túi khí hay hệ thống chống bó cứng phanh,” người phát ngôn Haruki Mori của Daihatsu nói.

 

Một quy định mới?

 

Bộ trưởng Bộ giao thông Mỹ Ray LaHood cho biết các quy định an toàn có thể yêu cầu tất cả ô tô mới phải có hệ thống dừng động cơ khi cả chân phanh và chân ga đều nhấn.

 

Toyota ước tính khoảng 1/5 ô tô tại Mỹ có hệ thống này, trong đó có xe của Mercedes-Benz, Volkswagen, và Chrysler.

 

Tháng trước, Ford cũng cho biết tập đoàn đã cập nhật phần phầm của hệ thống phanh tái tạo năng lượng trên xe Ford Fusion Hybrid và Mercury Milan Hybrid phiên bản 2010. Một người phát ngôn của Ford cho biết 17.600 chiếc Fusion và Milan hybrid đã được cập nhật phần mềm.

 

Nhật Minh

Theo Automotive News/Reuters