Mazda EZ-6 chung nền tảng với xe điện Trung Quốc, sẽ được bán trên toàn cầu

Nhật Minh

(Dân trí) - Thay vì chỉ có ở Trung Quốc như kế hoạch ban đầu, Mazda EZ-6 sẽ là sản phẩm toàn cầu, dự kiến đi vào sản xuất ngay trong năm nay với cả cấu hình thuần điện và cấu hình có động cơ xăng hỗ trợ sạc pin.

Đã 4 tháng kể từ khi Mazda ra mắt mẫu xe điện EZ-6 tại Triển lãm Ô tô Bắc Kinh, với công bố ban đầu là mẫu xe này sẽ chỉ được bán tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, trước những phản hồi tốt, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã thay đổi kế hoạch, tuyên bố sẽ biến EZ-6 thành sản phẩm toàn cầu.

Mazda EZ-6 chung nền tảng với xe điện Trung Quốc, sẽ được bán trên toàn cầu - 1

EZ-6 là mẫu xe sẽ thay thế Mazda6 trong kỷ nguyên ô tô điện (Ảnh: Mazda).

Mazda cho biết tân binh EZ-6 sẽ có mặt trên thị trường vào mùa thu năm nay, trước tiên ở Trung Quốc và châu Âu. Thương hiệu ô tô Nhật Bản chưa nêu cụ thể sẽ bán mẫu xe này ở những quốc gia châu Âu nào, cũng chưa xác nhận việc sẽ bán ở đâu ngoài hai thị trường này.

Mặc dù EZ-6 được coi là sản phẩm kế nhiệm mẫu Mazda6 đã ngừng sản xuất, nhưng nền tảng khung gầm là một câu chuyện khác.

EZ-6 sử dụng chung nền tảng khung gầm EPA1 với Deepal SL03, mẫu sedan điện do đối tác liên doanh của Mazda là Changan sản xuất, có cả phiên bản thuần điện (BEV) và bản có dùng động cơ xăng dung tích nhỏ để hỗ trợ sạc pin (EREV).

Mazda sẽ bán mẫu EZ-6 với cả hai cấu hình tại Trung Quốc, nhưng với các thị trường khác, như châu Âu, thì chưa rõ liệu có cấu hình EREV hay không.

Hiện chưa có thông số đầy đủ, nhưng EZ-6 đã được xác nhận là có trang bị động cơ giống Deepal SL03, với hai lựa chọn. Một là cấu hình thuần điện, với mô-tơ điện đặt phía sau, cho công suất 215 mã lực hoặc 255 mã lực - cả hai đều có mô-men xoắn 320Nm.

Có hai lựa chọn pin - 58,9kWh hoặc 66,8kWh, cho các bản thuần điện phạm vi hoạt động từ 530km đến 610km, theo tiêu chuẩn CLTC.

Thứ hai là cấu hình hybrid sạc điện, với động cơ xăng I4 1.5L kết hợp với mô-tơ điện công suất 215 mã lực hoặc 235 mã lực, còn mô-men xoắn vẫn là 320Nm, cùng cụm pin 19kWh hoặc 28,4kWh.  

Cụm pin nhỏ hơn cho xe phạm vi hoạt động 135km thuần điện và 1.140km ở chế độ hybrid, còn cụm pin lớn cho xe phạm vi hoạt động 200km thuần điện, hoặc 1.200km ở chế độ hybrid.

Trong thông cáo chính thức, Mazda cho biết bản thuần điện có phạm vi hoạt động gần 600km, còn bản PHEV dự kiến có phạm vi hoạt động hơn 1.000km.