Mẫu xe Toyota duy nhất tăng trưởng doanh số tại Mỹ vì một lý do đơn giản
(Dân trí) - Gần như tất cả các xe của Toyota tại Mỹ đều có doanh số sụt giảm trong năm 2020 vừa qua, chỉ trừ một ngoại lệ là mẫu xe thể thao Supra.
Năm 2020 đã khép lại với đầy sự hỗn loạn. Đại dịch Covid-19 đã khiến ngành công nghiệp ô tô Mỹ tê liệt vào tháng 3, khi các nhà máy và đại lý trên cả nước phải đóng cửa để hạn chế sự lây lan của virus.
Doanh số năm 2020 của Toyota giảm 11,9% so với năm 2019, từ mức 2,08 triệu xe xuống chỉ còn 1,84 triệu xe. Lần đầu tiên kể từ năm 1993, mẫu Toyota Camry không đạt ngưỡng doanh số 300.000 xe, chỉ đạt 294.348 xe, giảm 12,2% so với năm 2019. Ngay cả mẫu Corolla vốn bán rất chạy cũng có doanh số giảm tới 22,7%. Doanh số xe bán tải của Toyota cũng giảm, nhưng ít hơn, với hai mẫu Tundra và Tacoma giảm khoảng 3,5%.
Điểm sáng bất ngờ trong bảng tổng kết doanh số của Toyota năm 2020 vừa qua là mẫu Supra, với doanh số tăng 104,1% so với năm 2019, từ 2.884 xe lên 5.887 xe. Tuy nhiên, xem kỹ sẽ thấy đây là mức tăng "ảo", vì năm 2019, mẫu xe thể thao này đến tận tháng 7 mới có mặt trên thị trường; 2020 mới là năm đầu tiên mẫu xe này có trọn vẹn 12 tháng doanh số tại Mỹ. Trong tháng 3 và tháng 4/2020, doanh số của Supra giảm xuống, nhưng đã nhanh chóng bật tăng trở lại vào mùa hè.
Trong danh mục sản phẩm của Toyota tại Mỹ, mẫu Yaris có doanh số giảm mạnh nhất - 70,6%; kế đến là mẫu Mirai, giảm 66,8%, mẫu Sienna giảm 41,7%. Lexus, thương hiệu xe sang thuộc tập đoàn cũng chứng kiến doanh số sụt giảm 7,7% trong năm 2020 vừa qua. Chỉ có ba dòng xe tăng trưởng doanh số là Lexus UX, GX và LC, tăng lần lượt 1,4%, 9,9% và 8,7% so với năm 2019. Trong khi đó, tất cả các xe còn lại của Lexus đều có doanh số giảm; "thảm" nhất là dòng Lexus LS, giảm tới 35%.
Nhật Minh
Theo Motor1