Maruti: thống lĩnh thị trường ô tô Ấn Độ

(Dân trí) - Công ty Maruti Udyog, liên doanh giữa Suzuki và chính phủ Ấn Độ, đã thống lĩnh thị trường xe hơi Ấn Độ từ khi bắt đầu sản xuất quy mô lớn vào đầu thập niên 80.

Tổng Giám đốc Jagdish Khattar cho biết chiến lược của Maruti Udyog là có mạng lưới đại lý sâu rộng tại 250 thành phố và mạng lưới cung cấp dịch vụ tại 1.000 thành phố lớn nhỏ của Ấn Độ.

 

Ông Khattar là người nhiệt tình ủng hộ nỗ lực của Ấn Độ trong việc giúp nhiều người dân nước này có thể mua ô tô. “Hiện có khoảng 50 triệu người đang sử dụng các phương tiện 2-3 bánh ở Ấn Độ và họ là đối tượng khách hàng mà chúng tôi nhắm đến,” ông nói.

 

Maruti được coi là doanh nghiệp đã làm một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp ô tô của Ấn Độ. Công ty đã đầu tư không ít cho các nhà máy sản xuất ở gần thủ đô Delhi. Mỗi năm, hơn 600.000 xe xuất xưởng từ 3 nhà máy của Maruti ở Gurgaon. Một nhà máy mới chuyên lắp rắp ô tô và sản xuất động cơ diesel Manesar sẽ giúp tăng sản lượng của công ty lên mức 1 triệu xe vào năm 2010.

 

Giám đốc sản xuất của Maruti cho biết các nhà máy của công ty đã có những bước tiến xa so với ngày công ty mới thành lập. Nhiều công đoạn trong quá trình sản xuất đã được tự động hóa và công ty vẫn đang tiếp tục nỗ lực cắt giảm chi phí và tăng hiệu quả sản xuất. Các robot mới đã được lắp đặt để đạt tỷ lệ 50% tự động hóa; tuy nhiên, nhiều công đoạn vẫn phải dùng đến sức người nhiều hơn so với các nhà máy ô tô ở Nhật Bản, châu Âu và Mỹ. Nguyên nhân là ở Ấn Độ, nhân công khá rẻ nên Maruti tận dụng điều đó để giảm chi phí.

 

Thời gian gần đây, chất lượng sản phẩm của công ty đã được nâng cao, với số lỗi trung bình của năm ngoái đã giảm từ 160 xuống còn 25 lỗi/xe. Lãnh đạo Maruti Udyog hy vọng những thành quả này sẽ giúp công ty đạt được các mục tiêu xuất khẩu.

 

Hiện nay, khoảng 95% phụ tùng dùng để sản xuất xe của Maruti Suzuki đều do các hãng trong nước cung cấp, với lợi thế là thời gian giao hàng nhanh chóng do lợi thế về khoảng cách. 8 trong số 10 hãng cung cấp phụ tùng nằm trong phạm vi 50km của các nhà máy lắp ráp ô tô.

 

Ban đầu Suzuki vào Ấn Độ nhằm tiếp cận thị trường nội địa nhưng từ đó đến nay, cơ sở sản xuất đã phát triển đủ năng lực để vươn ra thị trường quốc tế. Hiện nay, công ty xuất khẩu 10% sản phẩm, trong đó, 70% sang châu Âu.

 

Ông Khattar cho biết tham vọng của công ty là trong vòng 4 năm tới, xuất khẩu sẽ đạt mức 1 triệu xe con.

 

Một số sản phẩm gặt hái được nhiều thành công của Maruti Udyog trong nỗ lực sản xuất xe hơi giá rẻ là Suzuki Maruti 800, Suzuki Maruti Alto và Suzuki Maruti Swift

 

Nhật Minh

Theo BBC