Malaysia bắt buộc ô tô phải có hệ thống ổn định thân xe điện tử
(Dân trí) - Nếu như tại Việt Nam, hệ thống phanh ABS trên ôtô còn chưa phải là trang bị bắt buộc với xe du lịch, thì ở Malaysia, hệ thống ổn định thân xe điện tử ESC (Electronic Stability Control) sẽ chính thức là trang bị tiêu chuẩn từ tháng 6/2018.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải của Malaysia - Datuk Seri Liow Tiong Lai cho biết: "Chúng tôi rất tự hào khi chính phủ Malaysia đã có một tiến bước quan trọng trong việc đảm bảo an toàn đường bộ. Và với quyết định này, Malaysia trở thành nước đầu tiên trong khu vực ASEAN (trước cả Thái Lan) bắt buộc các mẫu xe du lịch khi xuất xưởng phải được trang bị tính năng này”.
Trước đó, vào năm 2012, các mẫu xe tại thị trường Mỹ và châu Âu cũng đã yêu cầu các hãng xe phải thực hiện trang bị hệ thống điện tử này. Đại diện Ủy ban đánh giá xe mới ASEAN (ASEAN NCAP) - ông Wong Shaw Voon cho biết lấy làm vui mừng vì Chính phủ Malaysia đã có một hành động thiết thực sẽ cứu sống hàng ngàn người mỗi năm, và chúng tôi sẽ lấy Malaysia làm tấm gương để thúc giục các nước trong khu vực tiếp tục thực hiện một công việc đầy ý nghĩa này.
Hệ thống ổn định thân xe điện tử ESC (hoặc VDC, ESP, VSA…) là tính năng điện tử dùng cảm biến để điều khiển hệ thống phanh, giúp chiếc xe ổn định hơn, không bị mất lái hoặc trượt bánh trong những trường hợp đánh lái đột ngột hoặc vào cua.
Một số tên gọi hệ thống ổn định thân xe điện tử khác nhau của các hãng xe phổ thông nhất:
ESP (Electronic Stabilization Program ): Audi , Chrysler, Dodge, Hyundai, Jeep, KIA, Mecerdes-Benz, Renault, Volkswagen
ESC (Electronic Stability Control): Ford
VDC (Vehicle Dynamic Control) Infiniti , Nissan
DSC (Dynamic Stability Control): BMW, Mazda , MINI, Jaguar, Land Rover
VSA (Vehicle Stability Assist): Acura, Honda
VSC (Vehicle Stability Control): Lexus, Toyota
PSM (Porsche Stability Management): Porsche
Như Phúc
Tổng hợp