Thứ sáu, 09/03/2007 - 10:00

Lý do xe hybrid khó bán

Dân trí

Lý do quan trọng nhất là giá quá cao. So với xe chạy xăng truyền thống, dòng hybrid bao giờ cũng đắt hơn ít nhất 3.000 USD (con số này tính riêng trên thị trường Hoa Kỳ).

Khắc phục điểm yếu này, thời gian gần đây các nhà sản xuất đua nhau tung ra các chiêu giảm giá khuyến mãi. Cách đây chưa đầy năm, tất thảy đại lý xe Toyota trên đất Mỹ đều đòi bán nguyên giá xe Prius, vậy mà bây giờ đâu đâu cũng thấy quảng cáo cho thuê dài hạn với giá rất “hữu nghị”: 219 USD/ tháng. Ford Motor cũng đang tiến hành chiến dịch giảm giá cho phiên bản mới nhất của Escape hybrid.

 

Trên thực tế hồi tháng 2 đầu năm, các đại gia xe hơi đã chi trung bình 1.500 USD trên mỗi đầu xe hybrid cho các hoạt động xúc tiến bán hàng, gấp 3 lần so với dự tính hồi tháng 1. Chiêu thức giảm giá đã giúp Toyota, Ford và một số tên tuổi khác có 1 con số doanh thu khá tốt trong tháng 2, tuy nhiên, lợi nhuận thì không khá khẩm chút nào - điều này thì bộ ba "Ông Lớn" thừa hiểu.

 

Tình hình càng trở nên tồi tệ hơn khi các nhà sản xuất lớn vừa thấy doanh số hybrid sụt giảm đã vội vàng tung ra hàng loạt mẫu xe mới. Theo ước tính của các chuyên gia Global Insight, sẽ có ít nhất 30 "tân binh" hybrid gia nhập thị trường trong vòng 20 tháng tới

 

Cách đây vài năm, các nhà sản xuất xe hơi thế giới quyết định đưa công nghệ hybrid vào mẫu xe đương đại với mục đích “tạo ra một lựa chọn mới cho người tiêu dùng”. Họ đã không ngần ngại vẽ ra viễn cảnh tươi sáng, hybrid được ưa chuộng và bán chạy sẽ giúp họ sẽ đạt tính kinh tế theo quy mô lớn, bù lại cái giá cao ngất so với xe chạy xăng thông thường.

 

Điều dự tính đã không xảy ra, nếu không muốn nói 1 vài mẫu xe đã “đổ vỡ” thảm hại. Điển hành là Accord của Honda Motor: năm ngoái, doanh số mẫu xe này sụt giảm hơn 70%, trong khi dòng thể thao đa dụng Lexus RX 400h của Toyota giảm 24%. Xem ra, tính năng tiết kiệm nhiên liệu chưa làm nên sức hút mạnh cho dòng xe cao cấp này, bởi với giá xăng giữ mức 2,5 USD/gallon (thị trường Mỹ) như hiện tại, phải mất 10 năm nữa người mua xe mới bù lại hết khoản chênh lệch 3.000 USD.

 

Hạ giá thành chứ không giảm giá - đó mới là chiến lược đúng đắn về lâu dài. Điều này đồng nghĩa với việc sản xuất xe với chí phí rẻ hơn. Trên thực tế, bộ ắc quy luôn chiến phân nửa giá thành 1 chiếc hybrid, mà chắc chắn trong tương lai gần việc thiết kế 1 loại pin lithium ion rẻ hơn là điều gần như không thể.

 

Giảm chi phí sản xuất còn yêu cầu đảm bảo tính kinh tế theo quy mô, nghĩa là phải xuất xưởngvà tiêu thụ nhiều hybrid hơn nữa. Đó cũng là chiến lược mà Toyota đang áp dụng: "đại gia" này hy vọng bán được 160.000 chiếc Prius trong năm nay, tăng gấp rưỡi so với doanh số đạt được năm 2006.

 

Chiến lược marketing khôn khéo cũng là một công cụ xúc tiến quan trọng, nhất là vào thời điểm chính phủ Mỹ chuẩn bị áp dụng phương pháp đo hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu chính xác hơn - theo đó, danh tiếng 55 mpg của Prius (tiêu thụ 4,28 lít/100 km) có nguy cơ hạ xuống còn 46 mpg (5,11 lít/100 km). Cả Toyota và Ford hiện đang gấp rút chuẩn bị những chiến lược quảng cáo rầm rộ, và trước mắt chiêu giảm giá xe hybrid vẫn được giữ nguyên.

 

Nhìn cận cảnh hơn chút nữa sẽ thấy rằng, tất cả đại gia xe hơi thế giới đều đã chuẩn bị sẵn cho mình “lối thoát an toàn” trong cuộc chơi hybrid. Toyota đang dồn sức cho xe chạy diesel, Nissan thì đợi xem hybrid Altima “làm ăn” thế nào trước khi đưa chuyển hướng công nghệ. Honda có lẽ sẽ không thiết kế phiên bản mới cho hybrid Accord. Thay vào đó, Dan Bonawitz - giám đốc kế hoạch của công ty trên thị trường Bắc Mỹ bóng gió rằng: “Doanh số hybrid sẽ chẳng thể làm nên bứt phá, trừ khi khủng hoảng dầu lửa thực sự xảy ra”.

 

Khôi Vinh

Theo Business Week