Lý do Bugatti Veyron giá 1,7 triệu USD
(Dân trí) - Mặc dù ra đời đã được 5 năm, nhưng Bugatti Veyron vẫn luôn là tâm điểm của làng xe thế giới. Vậy siêu xe hiện đại và phức tạp bậc nhất thế giới này được Bugatti trang bị cho những gì để xứng với mức giá 1,7 triệu USD.
Ở vận tốc hơn 190 km/h, với chế độ lái Handling Mode, cánh gió sau của Veyron hoạt động như phanh hơi. Khi tài xế đạp phanh, cánh gió sau sẽ tự điều chỉnh nghiêng 55 độ chỉ trong 4/10 giây. Hiệu quả phanh của cánh gió không hề kém hệ thống phanh đạp chân.
Mức tiêu thụ nhiên liệu của Veyron là 29,5 lít/100km đường phố, và 18,1 lít/100km đường cao tốc. Khi ở tốc độ tối đa, Veyron ngốn tới 5,2 lít xăng mỗi phút. Chiếc PDA trong ảnh - HP iPAQ - là trang bị đi kèm theo xe, có khả năng kết nối với hệ thống đo đạc của xe qua Bluetooth, và gửi dữ liệu tới đội dịch vụ của Bugatti. Nó cũng có thể kích hoạt hệ thống dẫn đường.
Bugatti Veyron có tùy chọn bộ la-zăng Sang Noir như ảnh trên với giá 120.000 USD.
Một trong những bộ phận được chú ý nhiều nhất ở Veyron là bộ tản nhiệt gồm 10 chiếc được chia cho các bộ phận như sau: 4 chiếc làm mát động cơ, 2 chiếc cho điều hòa, 1 chiếc cho dầu hộp số, 1 cho dầu động cơ, 1 cho dầu của bộ vi sai và 1 cho hệ thống làm mát.
Veyron, “Ông hoàng tốc độ” một thời, được trang bị bộ lốp Michelin PAX không thể tìm thấy ở bất kỳ mẫu xe nào khác. Chúng được thiết đặc biệt riêng cho tính năng vận hành của Veyron, và chỉ có thể tháo rời khỏi bánh tại Pháp. Quá trình thay lốp tốn 70.000 USD. Bản thân bộ lốp đã có giá 17.000 USD.
Hệ thống phanh tay của Veyron cũng được trang bị hệ thống chống bó cứng riêng.
Hộp số tự động 7 cấp Ricardo giá 120.000 USD.
Ở vận tốc 400 km/h, bộ lốp của Veyron chỉ “thọ” được 15 phút và bình xăng 100 lít cũng hết veo trong 12 phút.
Điều cuối cùng, nếu bạn không thể mua loại xăng 93 cho Veyron, nhà sản xuất sẽ phải điều chỉnh động cơ cho phù hợp với chất lượng nhiên liệu khác.
Huy Nghĩa
Theo Jalopnik