Lùm xùm KIA hẹn khách hàng "cọc" 10% giá trị Seltos dù chưa mắt thấy tay sờ
(Dân trí) - Khách hàng cho biết dù chưa được trải nghiệm thực tế nhưng một số đại lý Kia hẹn khách làm hợp đồng cọc 100 triệu hoặc 10% giá trị xe để được nhận trong tháng 9.
Sau khi ra mắt Seltos với giá từ 589-719 triệu đồng, các đại lý Kia bắt đầu cho khách đặt trước dưới hình thức Phiếu đặt xe trị giá 10-20 triệu đồng. Khi đó, người dùng sẽ được nhận xe sớm với "giá ưu đãi đặc biệt cho những khách hàng đầu tiên".
Đây được coi là động thái để nhà sản xuất Thaco thăm dò thị trường, trước khi bấm nút vận hành quy trình sản xuất hàng loạt. Sau đó, nếu khách hàng không lấy xe sẽ được hoàn lại số tiền đã cọc trên.
Cọc tiền cho chiếc xe chỉ được xem trên mạng
Đầu tháng 8, tư vấn bán hàng một số đại lý nhắn khách làm hợp đồng mua bán với khoản cọc 100 triệu hoặc 10% giá trị xe nếu muốn nhận trong tháng 9.
"Các cụ đã cọc Kia Seltos tháng 7, giờ có bị sale gọi đòi cọc thêm đủ 10% mới giao xe không? KIA có chính sách này không?", nhiều khách hàng bức xúc thắc mắc trên các hội nhóm chơi xe.
Thực tế, nộp 10% giá trị xe tức là đã ký hợp đồng mua bán. Sau khi làm thủ tục này, khách không muốn lấy xe nữa sẽ không được hoàn trả số tiền đã nộp cọc theo hợp đồng đã ký. Việc này làm nảy sinh nhiều ý kiến trái chiều.
"Sao không báo ngay từ đầu là phải cọc 10% giá trị xe để được lấy sớm" anh Lê Thanh Hòa, một khách hàng đã nộp 10 triệu để "giữ chỗ" mua Kia Seltos từ những ngày đầu, cho biết. "Việc này thể hiện sự bất nhất khi thông tin tới khách hàng trong vấn đề đặt cọc".
Bên cạnh đó, điều được nhiều khách hàng quan tâm là việc chưa được trải nghiệm xe thực tế. Phần lớn thông tin về Kia Seltos được truyền tải tới người quan tâm thông qua báo chí, Facebook hay các video trên mạng xã hội...
Một số đại lý ở khu vực trung tâm đã có xe trưng bày cho khách nhưng thường chỉ là một trong 4 phiên bản, chủ yếu là dòng cao cấp nhất. Khách hàng không có cơ hội so sánh, xem màu sắc mong muốn và chưa được lái thử xe. Thậm chí, một số đại lý còn chưa về xe trưng bày.
"Ô tô là tài sản giá trị, chưa trải nghiệm thực tế khó mà xuống tiền luôn. Mua xe chứ không phải mua hàng online. Như vậy khác nào đẩy khách vào thế mua xe khi chưa biết nó thế nào", anh Hoàng Đức ở Đà Nẵng nêu ý kiến.
Anh cho biết đã "giữ chỗ" 10 triệu trước đó nhưng dứt khoát không cọc thêm cho đến khi được trải nghiệm xe thực tế.
Nghi ngại về thực tế nội thất
Hình ảnh về khoang nội thất của Kia Seltos tiêu chuẩn (bản Deluxe) giá 589 triệu xuất hiện gần đây trên mạng xã hội gây nhiều tranh cãi. Khách hàng cho rằng nhà phân phối đã cắt giảm quá đà, làm ảnh hưởng đến thiết kế tổng thể của xe.
Đa phần những chiếc Kia Seltos được giới thiệu trên Internet là phiên bản cao cấp, nhiều tính năng, dễ làm khách hàng choáng ngợp. Khi thực sự quyết định xuống tiền, hình ảnh thực tế của phiên bản thấp khiến nhiều khác hàng phải suy nghĩ lại.
"Tôi rất thích ngoại hình của Kia Seltos nhưng nếu khoang nội thất trên bản tiêu chuẩn chỉ đơn sơ thế này thì tôi cần phải cân nhắc thêm", chị Nhật Lệ ở Quảng Xương, Thanh Hóa cho hay. "Đồng ý là tiền nào của nấy nhưng không nghĩ sự thật lại "phũ phàng" đến vậy".
Theo chia sẻ của một đại lý Kia tại khu vực phía Nam, việc yêu cầu khách làm hợp đồng mua bán sớm giúp nhà máy và đại lý nắm được chính xác phiên bản, màu sắc để có kế hoạch sản xuất, phân phối. Việc này cũng giúp đảm bảo tiến độ giao xe đến khách hàng. Anh này cũng cho biết thêm, nếu khách hàng không muốn mua xe nữa có thể làm thay lí hợp đồng và hoàn lại tiền.
Kia Seltos được coi là mẫu xe chiến lược của hãng tại Việt Nam và đã có 2.000 hợp đồng chỉ sau 10 ngày ra mắt. Xe có 3 phiên bản và 4 tùy chọn, nhiều màu sắc. Kia Seltos chen chân vào phân khúc Crossover cỡ B, cạnh tranh với Hyundai Kona, Ford EcoSport… hay kể cả mẫu Toyota Corolla Cross mới ra mắt gần đây.