Toyota Corolla Cross giá từ 720 triệu, đấu Hyundai Tucson, Mazda CX-5
(Dân trí) - Mẫu xe gầm cao đô thị của Toyota có kích thước cũng như giá bán nằm giữa phân khúc crossover cỡ B và cỡ C, thêm phiên bản hybrid tạo luồng gió mới cho thị trường.
Chưa đầy một tháng sau khi ra mắt toàn cầu, Toyota đã đưa Corolla Cross về Việt Nam, cho thấy vai trò chiến lược của sản phẩm. Sự xuất hiện của mẫu ô tô này làm sôi động thêm phân khúc xe gầm cao đô thị, vốn ngày càng cạnh tranh và dần trở nên "chật chội".
Màn ra mắt toàn cầu của Corolla Cross được tổ chức tại Thái Lan, phản ánh định hướng của Toyota là hướng chính đến thị trường châu Á. Điều này cũng thể hiện bằng các đường nét có phần hiền hòa trên xe, thay vì kiểu đầy góc cạnh trên "đàn anh" RAV4, tinh tế hơn C-HR.
Toyota định hình Corolla Cross là một mẫu xe mạnh mẽ với việc thiết kế cản trước to và mở rộng, ốp nhựa đen sần ở bốn hốc bánh, hông và đuôi xe. Giá nóc thể thao màu đen, gương chiếu hậu sơn hai màu. Các cột B, C đều được sơn đen, nẹp viền kính cửa mạ crôm.
Xe có kích thước 4.460 x 1.825 x 1.620 mm, các thông số nằm chen vào giữa dòng crossover cỡ B như Hyundai Kona, Honda HR-V, Kia Seltos… và crossover cỡ C là Hyundai Tucson, Mazda CX-5…
Tuy nhiên, khoảng sáng gầm của Corolla Cross chỉ là 161mm, trong khi hầu hết các đối thủ đều cao hơn. Thậm chí Kia Seltos dù xếp ở "mâm dưới" nhưng có khoảng sáng gầm tới 190 mm.
Không gian nội thất trông hiện đại hơn với màn hình kích thước tới 9 inch đặt dựng đứng, nổi trên mặt táp-lô. Cửa sổ trời, điều hòa hai vùng độc lập với cửa gió hàng ghế sau và cổng USB hàng hành khách cho thấy Toyota đã chiều người dùng hơn.
Để tối ưu cho kích thước, hãng xe Nhật Bản thiết kế cửa lớn hơn để thuận tiện ra vào, khoảng trần xe tầm 105 mm cho ghế trước và 87 mm cho ghế sau. Sự thoải mái cho hành khách còn nhờ ghế sau có thể ngả tới 6 độ, có tựa tay với giá đỡ cốc.
Corolla Cross có ba phiên bản gồm 1.8G, 1.8V đều dùng động cơ xăng với thông số máy giống nhau nhưng khác trang bị. Cao cấp nhất là bản 1.8HV với điểm nhấn là động cơ hybrid lần đầu tiên được Toyota áp dụng trên một mẫu xe bán tại Việt Nam.
Cụ thể, động cơ xăng 1,8 lít 4 xy-lanh cho công suất 138 mã lực, mô-men cực đại 172 Nm được trang bị trên bản 1.8G và 1.8V. Còn bản 1.8HV là sự kết hợp giữa động cơ xăng 1,8 lít với động cơ điện, cho tổng công suất 170 mã lực, mô-men cực đại 305 Nm. Cả ba xe đều dùng hệ thống dẫn động cầu trước, hộp số tự động vô cấp.
Ngoài khác biệt về động cơ, trang bị trên Corolla Cross 1.8V và 1.8HV giống nhau. Đáng chú ý là gói trang bị an toàn Toyota Safety Sense bao gồm hệ thống cảnh báo tiền va chạm, kiểm soát hành trình chủ động, cảnh báo lệch làn đường, hỗ trợ giữ làn, đèn pha tự động thích ứng.
Hai bản cao cấp còn có hệ thống cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi và camera toàn cảnh 360 độ. Có thể nói, Corolla Cross là mẫu xe phổ thông mang trang bị an toàn, hỗ trợ lái tiện nghi nhất tại Việt Nam hiện nay.
Dĩ nhiên, phiên bản 1.8V thấp hơn sẽ không có các công nghệ này. Trang bị dừng ở mức cơ bản bao gồm 7 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp, cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc, cảm biến áp suất lốp…
Với những khác biệt về hàm lượng công nghệ, Toyota định giá 720 triệu đồng cho Corolla Cross bản 1.8G. Phiên bản 1.8V và 1.8HV lần lượt là 820 và 910 triệu đồng. Liên doanh Nhật Bản tiếp tục duy trì mức giá riêng cho bản màu trắng, đắt hơn 8 triệu đồng.
Như vậy, giá bán của Corolla Cross bản thấp nhất cạnh tranh trực tiếp với phiên bản cao nhất của các mẫu crossover cỡ B như Kia Seltos (719 triệu đồng), Hyundai Kona (750 triệu đồng). Trong khi đó, bản cao sẽ đấu với Hyundai Tucson (799-940 triệu đồng), Mazda CX-5 (từ 899 triệu đồng).
Như vậy, Corolla Cross chọn cách tiếp cận vào khoảng hẹp giữa hai phân khúc nhưng lại rộng cửa cạnh tranh nhờ sản phẩm mới mẻ trong khi thương hiệu đã quen thuộc với khách hàng Việt. Đó còn là những trang bị dồi dào, công nghệ an toàn tràn ngập, sẵn sàng cạnh tranh với bất kỳ đối thủ nào ngay cả khi tỉ mỉ ngồi liệt kê từng chi tiết.
Corolla Cross nhập khẩu từ Thái Lan, có lợi về xuất xứ trong mắt người dùng, nhưng không lợi về giá lăn bánh. Xe không được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, trong khi phần lớn các đối thủ là xe lắp ráp trong nước.
Corolla Cross mang nhiều trọng trách với Toyota Việt Nam khi nhiều mẫu xe của hãng mất dần lợi thế. Corolla Altis ở vị trí đáy trong phân khúc sedan cỡ C, Innova bị Xpander lật đổ và ngày càng tạo khoảng cách xa, thậm chí ngôi vương của Vios cũng có nguy cơ bị lung lay...