Lợi ích của cuộc khủng hoảng trên thị trường ô tô

(Dân trí) - Cuộc suy thoái trên thị trường Mỹ nói riêng và thế giới nói chung vẫn đang “nhấn chìm” các nhà sản xuất ô tô, nhưng không phải không có những mặt tốt, đối với doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.

Các công ty ô tô thu gọn bộ máy

Lợi ích của cuộc khủng hoảng trên thị trường ô tô  - 1

Tập đoàn General Motors (GM) dự kiến đóng cửa hơn 1.000 đại lý và giảm 1/3 đội ngũ lãnh đạo tại Mỹ. Trong khi đó, Chrysler sẽ đóng cửa gần 800 đại lý và cắt giảm 9% nhân công. Thủ tục bảo hộ phá sản đã đem đến cho họ cuộc cải tổ “đau đớn” nhưng cần thiết nhằm cắt giảm chi phí (ít nhất 25% với GM) và giảm bớt sự ràng buộc với các chủ nợ và công đoàn.

 

Sáng tạo trong thiết kế

Lợi ích của cuộc khủng hoảng trên thị trường ô tô  - 2

Các mẫu ô tô chạy điện như Chevrolet Volt đang buộc các nhà thiết kế tìm ra giải pháp sáng tạo để giấu bộ pin cồng kềnh.

 

Giữ xe lâu hơn

Lợi ích của cuộc khủng hoảng trên thị trường ô tô  - 3

Raffi Festekjian, giám đốc nghiên cứu và phân tích sản phẩm của J.D. Power & Associates, cho biết người Mỹ đang có xu hướng sở hữu một chiếc xe trong khoảng thời gian trung bình 6 năm, tăng 6 tháng so với năm 2006 - mức tăng không lớn nhưng quan trọng. Với tỷ lệ phá bỏ xe trung bình 10-15 năm/xe và doanh số tiêu thụ ô tô tại Mỹ hiện ở mức 9,5 triệu xe, sẽ cần tới 25 năm nữa để thay thế toàn bộ số xe hiện có tại Mỹ. Đây là tin tốt cho môi trường.

 

Những gương mặt mới

Lợi ích của cuộc khủng hoảng trên thị trường ô tô  - 4

Fisker, Tesla, Coda Automotive, Aptera và Zero Motorcycles chỉ là một số trong những tên tuổi mới nổi lên trong ngành chế tạo ô tô Mỹ. Lấy một ví dụ, Coda là nhà sản xuất ô tô ở Santa Monica, tiểu bang California, có kế hoạch tung các mẫu ô tô chạy điện sử dụng pin lithium-ion ra thị trường Mỹ vào tháng 6 năm sau.

 

Công ty sẽ chỉ bán xe trên mạng và cung cấp dịch vụ bảo dưỡng thông qua các đại lý hiện có với các công ty ô tô có liên quan. CEO Kevin Czinger của Coda cho biết những “khủng long” như GM, Ford và Chrysler, không thể kịp thích ứng với sự thay đổi trên thị trường, và đó là cơ hội của Coda, với bộ máy gọn nhẹ, vòng quay sản xuất nhanh chóng và mẫu sedan thân thiện với môi trường.

 

Cải thiện động cơ

Lợi ích của cuộc khủng hoảng trên thị trường ô tô  - 5

Hầu như tất cả các nhà sản xuất ô tô đều chưa tìm được tiếng nói chung về giải pháp cuối cùng đối với động cơ xăng, nhưng nhất trí rằng có thể làm nhiều điều để cải thiện động cơ đốt trong. Tom Plucinsky, người phát ngôn của BMW, cho biết các kỹ sư BMW có thể tăng thêm 10% hiệu suất của động cơ đốt trong, chủ yếu bằng cách sử dụng các vật liệu nhẹ, sắp xếp lại một số bộ phận, đó là chưa kể việc sử dụng các bộ tăng áp và loại nhiên liệu hiệu quả hơn, như diesel.

 

Những cách thức bán hàng mới

Lợi ích của cuộc khủng hoảng trên thị trường ô tô  - 6

Sự co lại - ít nhất là trong thời điểm hiện tại - của thị trường ô tô đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp mới phải tìm cách gây chú ý, tập trung vào các thế mạnh quy mô nhỏ của họ: vòng sản xuất ngắn hơn, bộ máy ít cồng kềnh, chi phí doanh nghiệp ít và mạng lưới cung cấp nhanh. Zero Motorcycles và Coda Automotive tin rằng kênh bán hàng trực tiếp qua Internet sẽ phù hợp với họ.

 

Các giải pháp kích cầu sáng tạo

Lợi ích của cuộc khủng hoảng trên thị trường ô tô  - 7

Chương trình Assurance của Hyundai, cam kết nhận lại xe mới mua của khách hàng nếu họ mất việc làm, đã thể hiện tinh thần chia sẻ của nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đối với khách hàng là người lao động vốn đang canh cánh nỗi lo mất việc.

 

Ford và GM nhanh chóng học tập, với các chương trình tương tự. Trong khi đó, Hyundai giới thiệu một chương trình mới, hỗ trợ 1,5 USD cho mỗi gallon xăng khách hàng phải mua trong vòng một năm sau khi họ mua một chiếc Hyundai mới. Hiện vẫn còn quá sớm để đánh giá tính hiệu quả của chương trình này, nhưng lãnh đạo công ty cho rằng doanh số Hyundai tăng 10% kể từ tháng 2 năm nay là nhờ chương trình Assurance.

 

Tăng cơ hội mua ô tô mới cho người tiêu dùng

Lợi ích của cuộc khủng hoảng trên thị trường ô tô  - 8

Chương trình hỗ trợ tín dụng không lấy lãi và giảm giá trực tiếp có lúc đã có giá trị lên tới 8.000 USD đối với nhiều mẫu xe bán tải và SUV cỡ lớn tại Mỹ. Các chính sách giảm giá và ưu đãi khiến chi phí mua xe mới còn rẻ hơn xe đã qua sử dụng 1 năm.

 

Nhật Minh

Theo Forbes