Loạt xe ra mắt tháng 5: từ phổ thông cho đến hạng sang, chủ yếu là xe Nhật
(Dân trí) - Nhiều mẫu xe mới sẽ được ra mắt Việt Nam trong tháng 5, hứa hẹn sẽ giúp thị trường sôi động hơn sau những tháng đầu năm ảm đạm.
Bất chấp tình hình kinh doanh ảm đạm ở những tháng đầu năm 2023, nhiều hãng xe vẫn quyết định tung ra sản phẩm mới trong tháng 5 tới đây nhằm khuấy động thị trường, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Trong đó, đáng chú ý nhất là Toyota.
Dường như hãng xe Nhật quyết định "tổng tiến công" thị trường, khi ra mắt không chỉ một mà rất có thể là 3 mẫu xe mới.
Theo poster được Toyota Việt Nam và các đại lý đăng tải, một mẫu xe "lạ" sẽ được ra mắt vào ngày 24/5 tới đây, và không khó để nhận ra đây chính là Wigo hoàn toàn mới. Dự kiến xe sẽ vẫn được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.
Ở thế hệ mới, Toyota Wigo 2023 được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ toàn cầu mới DNGA của Daihatsu, với nội/ngoại thất lột xác theo hướng hiện đại hơn.
Không chỉ vậy, Wigo mới cũng có một số tính năng vượt trội hơn 2 đối thủ trực tiếp là Hyundai Grand i10 và Kia Morning, cụ thể là cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau.
Về khả năng vận hành, Toyota Wigo 2023 tại Việt Nam nhiều khả năng sẽ sử dụng động cơ xăng, 3 xi-lanh, dung tích 1.2L cho công suất tối đa 86,7 mã lực tại tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 113Nm tại 4.500 vòng/phút. Tùy phiên bản, xe sử dụng hộp số vô cấp D-CVT hoặc số sàn 5 cấp.
Hiện tại, xe đang có giá dự kiến khởi điểm từ 375 triệu đồng cho bản số sàn và cao nhất lên tới 412 triệu đồng cho bản D-CVT, tăng 25-27 triệu đồng so với đời cũ.
Toyota Vios
Giới tư vấn bán hàng đã bắt đầu nhận cọc Toyota Vios 2023, dự kiến ra mắt ngay tháng 5 tới đây nhưng chưa hé lộ thông số trang bị cùng giá bán. Những thông tin về phiên bản mới của mẫu sedan hạng B này đã được hé lộ ngay từ đầu năm và không như các thị trường lân cận, Vios 2023 dành cho Việt Nam chỉ là bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) với thay đổi nhẹ ở phần ngoại thất.
So với phiên bản hiện hành, ngoại thất của Toyota Vios 2023 chỉ khác biệt chủ yếu ở mặt ca-lăng và thiết kế la-zăng. Trong đó, phần đầu xe giống với Yaris 2023 được ra mắt Thái Lan trong khuôn khổ Triển lãm ô tô Bangkok vừa diễn ra vào tháng 3.
Phần hông và đuôi sau không có nhiều thay đổi, thiết kế cụm đèn hậu vẫn giữ nguyên nhưng cản sau được làm lại cách điệu một chút. Nếu giống với Yaris 2023 tại Thái Lan, nhiều khả năng nội thất của Vios 2023 dành cho thị trường Việt Nam vẫn sẽ giữ nguyên.
Bên dưới nắp ca-pô, Toyota Vios 2023 vẫn sẽ được trang bị máy xăng 1.5L có công suất tối đa 106 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 140Nm. Tùy phiên bản, xe sẽ sử dụng hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động vô cấp CVT.
Các tính năng tiện nghi và an toàn nhiều khả năng sẽ không có gì thay đổi. Giá bán có thể sẽ không tăng nhiều, hoặc thậm chí là giữ nguyên, theo giới chuyên gia nhận định.
Honda BR-V
Phân khúc MPV cỡ nhỏ tại Việt Nam sẽ thêm phần chật chội với sự xuất hiện của Honda BR-V. Mẫu xe này đã được mở cọc tại đại lý, với giá dự kiến dao động trong khoảng 600-700 triệu đồng, tùy phiên bản.
Mức giá trên thuộc tầm cao trong phân khúc, Kia Carens đang đắt nhất với giá bán lẻ đề xuất lên đến 859 triệu đồng, còn Toyota Veloz Cross cao nhất là 698 triệu đồng, Mitsubishi Xpander đang bán chạy nhất cũng chỉ có giá bán dao động từ 555-658 triệu đồng (không tính bản Xpander Cross).
Với mức giá dự kiến như trên, người dùng kỳ vọng Honda BR-V sẽ không bị cắt bỏ gói công nghệ Honda Sensing khi mở bán tại Việt Nam. Hệ thống an toàn này gồm ga tự động thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ phanh khẩn cấp và ngoài ra còn có cả giám sát điểm mù bằng camera LaneWatch.
Cung cấp sức mạnh cho Honda BR-V là khối động cơ xăng, hút khí tự nhiên, dung tích 1.5L, cho công suất tối đa 119 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 145Nm. Hộp số là loại vô cấp CVT, đi kèm hệ dẫn động cầu trước.
Toyota Innova
Ngoài Vios và Wigo, giới tư vấn bán hàng còn hé lộ Innova mới rất có thể sẽ được ra mắt Việt Nam ngay tháng 5, dù trước đó có một số thông tin cho hay mẫu MPV cỡ trung này phải đến quý III mới được "lên sàn".
Ở thế hệ mới, Innova 2023 được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm liền khối toàn cầu TNGA-C giống với Corolla, với thay đổi đáng chú ý nhất chính là hệ dẫn động cầu trước thay cho cầu sau như bản hiện hành.
Thiết kế ngoại thất của xe lột xác theo hướng SUV với nhiều đường nét khỏe khoắn, nội thất có nhiều điểm giống với "đàn em" Veloz Cross. Các trang bị tiện nghi được kỳ vọng sẽ xuất hiện trên xe bán tại Việt Nam gồm: màn hình giải trí 10 inch, điều hòa tự động 2 vùng, sạc điện thoại không dây, phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tự động, cửa sổ trời toàn cảnh, cốp đóng/mở điện có ra lệnh bằng giọng nói.
Tư vấn bán hàng chia sẻ, hai điểm nâng cấp đáng chú ý nhất trên Toyota Innova 2023 là gói công nghệ Toyota Safety Sense 3.0 và hệ truyền động hybrid. Đây cũng là 2 yếu tố được hãng xe Nhật Bản tích cực "phổ cập" trên dải sản phẩm hiện nay.
Theo đó, hệ truyền động hybrid của Innova 2023 gồm động cơ xăng 2.0L mã hiệu M20A-FXS, có công suất 150 mã lực và 187Nm, kết hợp cùng mô-tơ điện có thông số 111 mã lực và 205Nm, tạo ra tổng công suất 183 mã lực. Xe có chế độ thuần điện (EV Mode) hứa hẹn sẽ có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt.
Trong khi đó, bản chạy xăng sẽ được trang bị máy 2.0L, 4 xi-lanh, mã hiệu M20A-FKS tạo ra công suất tối đa 172 mã lực tại tua máy 6.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 205Nm tại 4.500-4.900 vòng/phút.
Hiện xe vẫn chưa có giá dự kiến nhưng theo giới chuyên gia, giá bán của Innova mới có thể sẽ tăng đáng kể với những điểm mới như trên. Bản hiện hành đang có giá khởi điểm từ 755 triệu và cao nhất lên tới 995 triệu đồng.
Mercedes-Benz GLC
Theo thông tin từ Mercedes-Benz Việt Nam, mẫu SUV hạng sang ăn khách GLC sẽ được ra mắt phiên bản mới vào ngày 9/5 tới đây. Xe thuộc thế hệ hoàn toàn mới, được nhập khẩu nguyên chiếc trong giai đoạn đầu với 2 phiên bản là GLC 200 4Matic và GLC 300 4Matic cùng giá dự kiến cao nhất lên tới 2,9 tỷ đồng, tăng tới 300 triệu đồng so với đời cũ.
Sau khi bán hết lô xe nhập khẩu, hãng sẽ chuyển sang lắp ráp với giá dự kiến vào khoảng 2,2 tỷ đồng cho GLC 200 và 2,7 tỷ đồng cho GLC 300, theo chia sẻ từ phía tư vấn bán hàng.
Ở thế hệ mới, thiết kế ngoại thất của Mercedes-Benz GLC 2023 vẫn đem tới cảm giác quen thuộc nhưng kích thước lại có sự thay đổi với chiều dài tăng 60mm, chiều dài cơ sở tăng 15mm, chiều rộng giữ nguyên, giúp dung tích khoang hành lý tăng thêm 70 lít. Đèn trước dạng kỹ thuật số Digital Light nhiều khả năng sẽ xuất hiện trên bản GLC 300 cao cấp nhất.
Nội thất của xe có thiết kế giống C-Class 2022 với vô-lăng 3 chấu thanh mảnh, vát đáy. Bảng đồng hồ kỹ thuật số có kích cỡ 12,3 inch được đặt nổi, màn hình giải trí 11,9 inch đặt dọc.
Về khả năng vận hành, động cơ trên các phiên bản của GLC mới đều sẽ được tích hợp hệ thống mild-hybrid 48V. Trong đó, bản GLC 200 có công suất tối đa 227 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 520Nm còn bản GLC 300 có thông số là 281 mã lực và 600Nm.