Loạt xe có thể ra mắt tháng 4: Khách Việt sắp thêm lựa chọn ô tô giá rẻ
(Dân trí) - Từ xe cỡ nhỏ giá rẻ có thể dùng để chạy dịch vụ, xe điện phân khúc bình dân cho tới SUV hạng sang, thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 4 này hứa hẹn sẽ có những màn "chào sân" hấp dẫn.
Nguồn tin từ đại lý cho biết Toyota Wigo 2023 có thể sẽ về Việt Nam vào cuối tháng 4 này, đánh dấu sự trở lại của thương hiệu ô tô số 1 Nhật Bản ở phân khúc xe hatchback hạng A vốn đang thiếu tính cạnh tranh sau khi VinFast Fadil và Honda Brio bị khai tử.
Toyota Wigo từng có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 2018, với mức giá dưới 400 triệu đồng nhưng đã lặng lẽ rút lui vào giữa năm 2022 mà không có lý do cụ thể.
Trong lần trở lại này, nhiều khả năng Wigo vẫn được nhập khẩu nguyên chiếc, với hình thức tương tự mẫu Toyota Agya vừa ra mắt tại Indonesia hồi tháng 2.
Ngoài việc thay đổi về hình thức, Wigo 2023 sẽ có một số trang bị đáng chú ý như đèn pha LED, vô-lăng có thể chỉnh cao/thấp, ghế lái nâng từ chỉnh 4 hướng lên 6 hướng, tựa đầu ghế dạng tách rời, màn hình hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau,...
Bản Wigo 2023 được đưa về Việt Nam có thể dùng động cơ 3 xi-lanh mã WA-VE có dung tích 1.2L, cho công suất tối đa 88 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 113Nm tại 4.500 vòng/phút. Động cơ này kết hợp với hộp số sàn MT 5 cấp hoặc hộp số biến thiên vô cấp D-CVT và hệ dẫn động cầu trước.
Xe hiện được một số đại lý báo giá dự kiến từ 352 triệu (bản số sàn) và 385 triệu đồng (bản số tự động).
VinFast VF 5 Plus
VF 5 là dòng SUV nhỏ nhất và giá rẻ nhất trong dải sản phẩm ô tô điện của VinFast. Xe có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 3.965 x 1.720 x 1.580 (mm), với chiều dài trục cơ sở 2.513mm và gầm cao 182mm. Kích thước này đưa VF 5 vào phân khúc xe gầm cao cỡ A, cạnh tranh với các xe xăng như Kia Sonet và Toyota Raize.
VinFast VF 5 Plus được trang bị một mô-tơ điện có công suất tối đa 134 mã lực và mô-men xoắn cực đại 135Nm.
Cụm pin Ternary lithium với dung lượng 7,23kWh cho phép xe đi được hơn 300km/lần sạc (theo tiêu chuẩn NEDC). Thời gian nạp đầy bộ pin từ mức 0% là 18 tiếng với bộ sạc AC 2.2kW, hoặc từ 10% lên 70% với trụ sạc nhanh DC 60kW là 30 phút.
Dự kiến VinFast sẽ chính thức giao VF 5 Plus tới tay khách hàng trong tháng 4 này. Xe có giá bán lẻ đề xuất không kèm pin là 458 triệu đồng và có pin là 538 triệu đồng. Đối với phương án mua xe không kèm pin, người dùng cần chi thêm 1,6 triệu đồng/tháng cho gói thuê pin cố định, không giới hạn số km di chuyển (chưa bao gồm chi phí sạc).
Loạt xe của "tân binh" Skoda
Dù vẫn đang trong quá trình xây dựng, nhưng website của Skoda dành cho thị trường Việt Nam đã có thông tin hứa hẹn một màn ra mắt trong tháng 4 này của thương hiệu ô tô đến từ Séc. Nhà máy lắp ráp của Skoda cũng đang được xây dựng tại khu công nghiệp Việt Hưng, Quảng Ninh.
Theo kế hoạch đã được công bố, Skoda sẽ đem 4 dòng xe vào Việt Nam, gồm: Octavia, Superb, Karoq và Kodiaq.
Trong đó, Skoda Octavia thuộc phân khúc sedan hạng C, cạnh tranh với Kia K3, Toyota Corolla Altis hay Honda Civic.
Skoda Superb nằm ở phân khúc cao cấp hơn - sedan hạng D, cạnh tranh với những cái tên như Toyota Camry, Mazda6 hay Honda Accord. Mẫu xe này có cả bản hybrid nhưng chưa rõ có được đưa về Việt Nam không.
Skoda Karoq và Kodiaq là hai mẫu SUV lần lượt nằm ở phân khúc C và D.
Trong giai đoạn đầu, cả 4 dòng xe trên sẽ được Skoda phân phối tại Việt Nam dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu, còn nhà máy lắp ráp tại Hạ Long dự kiến chính thức đi vào hoạt động từ năm 2024 với công suất 120.000 xe/năm. Hai mẫu xe lắp ráp đầu tiên của Skoda tại Việt Nam sẽ là Slavia và Kushaq.
BMW X7
Theo thông tin từ đại lý, BMW X7 bản nâng cấp sẽ chính thức đến tay người dùng Việt Nam trong tháng 4 này với 2 phiên bản M Sport và Pure Excellence có giá bán dự kiến là 6,299 và 7,399 tỷ đồng.
BMW X7 2023 là bản nâng cấp giữa vòng đời sản phẩm nên có khá nhiều thay đổi cả về nội và ngoại thất. Thay đổi ngoại thất tập trung ở phần đầu xe, với lưới tản nhiệt cỡ lớn, cản trước dựng cao hầm hố, và đèn LED định vị chiếm vị trí bên trên, đẩy đèn chiếu sáng xuống dưới.
Thay đổi lớn nhất ở nội thất của X7 là màn hình. Theo đó, màn hình sau vô-lăng được gộp với màn hình giải trí trung tâm cỡ 14,9 inch sử dụng hệ điều hành iDrive8. Cần số pha lê bị loại bỏ và thay bằng nút gạt nhỏ.
Hai bản M Sport và Pure Excellence có sự khác biệt ở ngoại hình. Bản M Sport có hốc gió lớn hơn cùng lưới tản nhiệt sơn đen. Trong khi đó, bản Pure Excellence dùng lưới tản nhiệt viền bạc.
Cả 2 phiên bản M Sport và Pure Excellence vẫn được trang bị động cơ I6 3.0L nhưng đã được tinh chỉnh, nâng công suất lên 375 mã lực (tăng 40 mã lực) và mô-men xoắn lên 519Nm (tăng 71Nm).
Tại Việt Nam, BMW X7 cạnh tranh cùng phân khúc với Mercedes-Benz GLS nhưng đắt hơn cả tỷ đồng - 6,299 tỷ đồng so với 5,249 tỷ đồng. Tuy nhiên, mức giá này của BMW X7 mới vẫn rẻ hơn nhiều so với Lexus LX 600 (từ 8,5 tỷ đồng).