Lexus GX460 – khẳng định vị thế xe Nhật tại Việt Nam?
(Dân trí) - Mẫu xe giúp Lexus giành được cảm tình của người tiêu dùng Việt Nam, kể cả từ khi chưa phân phối chính thức, vẫn là các mẫu SUV, đặc biệt là chiếc RX. Và nay, khi chiếc GX460 xuất hiện, kì vọng đó tiếp tục được Lexus đặt vào mẫu SUV mid-size này.
Kế thừa phong cách ngoại hình sang trọng và những tính năng lái vượt trội từ dòng xe full-size LX (ra mắt lần đầu tiên vào năm 1996), mẫu GX - dòng SUV nhỏ hơn, mạnh mẽ và tinh tế - đã ra đời và được giới thiệu lần đầu tại Bắc Mỹ vào năm 2003 và đã ghi dấu ấn trên khắp các thị trường mạnh trên thế giới như châu Mỹ, châu Âu…
Tại Việt Nam với giá bán 3,766 tỷ đồng, Lexus GX460 nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật sẽ có các đối thủ chính ở cùng phân khúc là Audi Q7 dung tích 3.0L nhập khẩu từ Đức (có giá bán 3,3 tỷ đồng), Mercedes-Benz ML350 cũng nhập khẩu từ Đức (có giá bán 3,397 tỷ đồng ), Infiniti QX70 dung tích 3.0L nhập khẩu từ Nhật Bản (có giá bán 3,099 tỷ đồng)… Có giá bán đắt hơn, nhưng Lexus GX460 có động cơ dung tích lớn hơn cũng kích thước dài hơn cùng thiết kế cho 7 người ngồi.
Lexus GX460 2015 tại Việt Nam là phiên bản toàn cầu với động cơ V8 4.6L dual VVT-i phun xăng điện tử với công suất 292 mã lực tại 5.500 vòng/phút và momen xoắn cực đại 438 Nm tại 3.500 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian. So với các đối thủ tại Việt Nam, sức mạnh này cũng mang lại lợi thế cạnh tranh nhất định cho chiếc GX460 so với các đối thủ như Audi Q7 (333 mã lực/440Nm), Mercedes-Benz ML350 (306 mã lực/370 Nm), Infiniti QX70 (325 mã lực/360 Nm)…
Nhìn từ phía trước, lưới tản nhiệt thiết kế nổi ba chiều cùng cản trước với các đường nét liên tục tiếp nối từ mui xe đến khung lưới tản nhiệt tạo thành những hình khối mạnh mẽ và thể thao. Cụm đèn pha với đèn cốt sử dụng đi-ốt phát quang (Led) đi cùng bộ đèn chiếu sáng ban ngày với công nghệ tương tự tỏ ra khá hợp thời tại thị trường Việt Nam. Ngoài ra, chiếc GX460 này còn được trang bị hệ thống rửa đèn pha tự động (hoạt động đồng bộ cùng hệ thống gạt nước),
Triết lý thiết kế năng động đặc trưng mang tên L-finesse của Lexus với lưới tản nhiệt hình con suốt được hãng xe sang Nhật Bản tự hào miêu tả mẫu xe này vừa có “sự mạnh mẽ rắn rỏi của một chiếc SUV đích thực và sự sang trọng” và trên thực tế, kích thước lớn và các chi tiết mạ crom đi kèm cái nhìn hấp dẫn ở phần đầu xe ít nhiều cũng khiến người tiêu dùng Việt Nam thực sự ấn tượng.
Lexus GX460 2015 được trang bị khá nhiều thiết bị xứng tầm với một thương hiệu hạng sang, ngoài các thiết bị an toàn thông dụng như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, hệ thống túi khí xung quanh xe (cho cả ba hàng ghế), túi khí đầu gối hàng ghế trước… GX460 còn được trang bị khá nhiều tính năng an toàn tiên tiến nhất của Lexus cho một mẫu SUV đích thực.
Mẫu SUV hạng sang này sở hữu hệ thống dẫn động bốn bánh 4WD toàn thời gian đi kèm vi sai chống trượt LSD đến từ TORSEN (giúp phân bổ tối ưu momen xoắn giữa hai cầu), hệ thống thanh cân bằng thủy động lực học điện tử (KDSS) kiểm soát độ vặn thân xe, giảm lắc khi vào cua. Tiếp theo đó, hệ thống Lựa chọn địa hình vận hành (Multi Terrain Select) với 4 chế độ tương ứng với cácđiều kiện địa hình khác nhau: Đá (Rock), Sống trâu (Mogul), Đá răm (Loose Rock), Bùn & Cát (Mud & Sand), phối hợp với đó là chế độ Điều khiển Vượt địa hình (Crawl Control) cho phép xe chạy trên địa hình cực kỳ gồ ghề hoặc trơn trượt mà không cần phải đạp chân ga hay chân phanh, giúp lái xe có thể tập trung hoàn toàn vào xử lý tay lái.
Chưa hết, Lexus GX460 còn sở hữu hệ thống treo khí nén tự động thích ứng (AVS) có thể thay đổi độ cứng của tất cả bốn giảm xóc với 3 chế độ lựa chọn là Comfort, Normal, Sport. Hệ thống treo này có tác động không nhỏ đến sự thoải mái của người ngồi trên xe trên những chuyến đi với nhiều điều kiện đường sá khác nhau từ quốc lộ, cho đến các loại đường ổ trâu ổ gà, những con đường không hề thiếu tại Việt Nam.
Cụm đèn sương mù của GX460 có thể mở rộng quầng sáng, giúp lái xe quan sát tốt hơn trong sương mù hoặc trời tối
Và đáng chú ý nhất, hệ thống kiểm soát khả năng bám đường chủ động – A-TraC, hệ thống kiểm soát ổn định thân xe (VSC) liên tục hỗ trợ người lái tận hưởng niềm vui khi lái xe, bất cứ lúc nào phát hiện sự mất kiểm soát mỗi khi vào cua hay đường khó, hệ thống này lập tức gửi tín hiệu đến hệ thống phanh, hệ thống giảm xóc… để đưa ra những giải pháp giúp chiếc xe lập tức lấy lại độ bám đường tối ưu nhất, giúp người lái luôn có được sự tự tin khi lái xe.
Hệ thống điều khiển hành trình Cruise control dạng cần điều khiển, nằm ngay dưới tay lái
Lexus GX460 được tích hợp rất nhiều công nghệ hiện đại mang lại tiện nghi cho người lái và hành khách bao gồm hệ thống hỗ trợ ra vào xe tự động gồm chìa khóa thông minh, vô-lăng và ghế tự động mở rộng (chiều cao xe được tự động giảm xuống khi tắt máy), đèn bậc cửa chiếu sáng ban đêm giúp hành khách ra vào xe dễ dàng. Hệ thống Khởi động bằng nút bấm & Khóa/Mở cửa thông minh (cho phép thực hiện tại tất cả các cửa), hệ thống điều hòa 3 vùng độc lập với chức năng lọc không khí (loại bỏ bụi, phấn hoa), hệ thống hỗ trợ đỗ xe sử dụng 8 cảm biến siêu âm cả phía trước và phía sau và sẽ thông báo cho người lái vị trí và khoảng cách của xe với chướng ngại vật được phát hiện thông qua màn hình hiển thị đa thông tin và âm thanh.
Đó là chưa kể, một tính năng khá lí thú của mẫu xe này là hệ thống giám sát với Camera đa góc nhìn (Muti terrain monitor) giúp người lái có một góc nhìn cận cảnh 360o những gì đang diễn ra xung quanh chiếc xe thông qua 4 camera trước/sau, bên phải/trái…, những góc nhìn hoàn toàn chủ động trong bối cảnh vận hành đầy bất trắc ở các thành phố lớn tại Việt Nam.
Trong khi đó, là một chiếc xe hạng sang, Lexus không ngại ngần cung cấp cho chiếc GX460 những trang thiết bị cao cấp; Nội thất tinh tế và đầy đủ tiện nghi với tay lái ốp gỗ gụ Mahogani và bọc da Semi aniline với đường khâu thủ công. Trong khi đó, hệ thống giải trí đa phương tiện với hệ thống âm thanh 9 loa cao cấp cùng màn hình cảm ứng hiển thị đa chức năng EMV 8”, đầu DVD, 2 ổ kết nối USB và Ipod, mang lại cho người ngồi trên xe những cảm nhận thật đặc biệt, hoàn toàn không có cảm giác như trong một chiếc ôtô . Bên cạnh đó, Lexus GX460cũng không bỏ qua những tiện ích nhỏ nhưng khá hữu dụng 2 ổ cắm điện ở bảng điều khiển trung tâm và mặt bên của khoang hành lý, tấm ngăn khoang hành lí có thể dễ dàng mở/gập, hộp làm mát đặt ở vị trí tựa tay trung tâm phía trước có thể giữ lạnh cho đồ uống…
Là một chiếc xe 7 chỗ, GX460 2015 có cách bố trí các hàng ghế khá tiện dụng, ngoài hàng ghế đầu chủ động điều chỉnh điện, hàng ghế thứ hai với phạm vi trượt tiến/lùi khá lớn, cho không gian để chân rộng rãi, hàng ghế thứ hai và thứ ba có khả năng gập phẳng, lưng ghế được chia theo tỉ lệ lần lượt là 40:20:40 và 50:50 đáp ứng sự linh hoạt trong cách bố trí ghế cho mọi tình huống sử dụng. Chở được nhiều người, khoang hành lí linh động - đây là một trong những lợi thế mà Lexus luôn nhấn mạnh mỗi khi được so sánh với các đối thủ cùng phân khúc khác.
Hiện tại, Lexus tại Việt Nam vẫn mới chỉ có duy nhất một đại lí tại Tp Hồ Chí Minh, do đó về khả năng cạnh tranh, chiếc GX460 cũng như các mẫu xe khác của Lexus, dù có những lợi thế nhất định về giá bán và thương hiệu nhưng vẫn gặp những khó khăn nhất định để tiếp cận với khách hàng tại phía Bắc - thị trường tiềm năng nhất hiện này cho phân khúc xe sang tại Việt Nam.