Lexus GX 550 - "Chiếc đồng hồ thợ lặn" trong ngành ô tô
(Dân trí) - GX 550 đại diện cho xu hướng thiết kế SUV off-road hạng sang kiểu mới, kết hợp hài hòa giữa hình khối kinh điển và vẻ đẹp công năng tân thời, cùng những công nghệ tiên tiến trong ngành công nghiệp ô tô.
Ngành công nghiệp ô tô ngày nay không thiếu những cỗ máy off-road (xe chuyên dùng cho các dạng địa hình xấu) xa xỉ và tối tân. Nhưng người ta hiếm thấy những mẫu off-road hạng sang của châu Âu lấm lem bùn đất, bởi chúng thường quá đắt đỏ để lao vào những cung đường gồ ghề, nơi đất đá có thể làm trầy xước lớp sơn trị giá nhiều trăm triệu đồng.
Lexus GX hoàn toàn trái ngược. Mẫu SUV off-road hạng sang Nhật Bản vẫn phóng băng băng trong những cánh rừng già, khu khai thác khoáng sản hay những công trường xây dựng rộng cả nghìn mét vuông.
Lexus GX thế hệ thứ 3 (GX 550) sẽ viết tiếp trang sử mới của mẫu off-road hạng sang.
Khả năng off-road trứ danh
GX 550 là đại diện tiêu biểu của một mẫu xe địa hình với khả năng vận hành off-road và mang đậm "Dấu ấn trải nghiệm lái Lexus". Xe được trang bị động cơ xăng V6 tăng áp kép, cho công suất và mô-men xoắn cao, kết hợp hộp số tự động 10 cấp Direct Shift đã nhiều năm chứng minh được hiệu quả chuyển số tức thì và mượt mà.
Khi nhiều mẫu SUV off-road hạng sang chạy theo nền tảng unibody (liền khối) để thích nghi với nhu cầu chủ yếu đi phố của khách hàng, thì Lexus vẫn kiên định với nền tảng body-on-frame (riêng biệt). Ở thế hệ mới nhất, GX sử dụng nền tảng với tên gọi GA-F với đặc tính cứng vững và nhẹ hơn.
GX 550 vẫn trang bị hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4WD, kết hợp chế độ khởi động ở số 2, có tác dụng hỗ trợ xe tăng tốc và di chuyển dễ dàng trên các địa hình trơn trượt.
Trong khi đó, hệ thống treo AVS được bổ sung để kiểm soát lực giảm chấn của bộ giảm xóc trên cả 4 bánh, đáp ứng linh hoạt nhu cầu lái đa dạng của khách hàng. Sau nhiều năm chờ đợi, những người yêu mến GX đã có thể lái xe nhẹ nhàng hơn với hệ thống trợ lực lái điện EPS, đem đến phản hồi tay lái chính xác và chân thực, từ đó nâng tầm cảm giác lái tự tin, nhạy bén trên những cung đường.
Người bảo vệ thầm lặng
GX 550 được nâng cấp gói công nghệ an toàn chủ động LSS+ 3.0, bao gồm các tính năng: hệ thống an toàn tiền va chạm, ga tự động thông minh, hỗ trợ theo dõi làn đường,…
Trong đó, hệ thống an toàn tiền va chạm có khả năng nhận diện được ô tô, mô tô, người đi bộ và xe đạp phía trước, người đi bộ và người đi xe đạp cắt ngang phía trước trong điều kiện ánh sáng ban ngày. Hệ thống camera toàn cảnh của GX 550 đặc biệt vì có khả năng cung cấp hình xung quanh và dưới gầm xe, biến một chiếc SUV vạm vỡ, dài 5m, nhưng vẫn dễ kiểm soát ngay cả trong điều kiện đô thị.
Dáng vẻ bề thế và vững chãi
GX 550 sở hữu thiết kế hình khối kinh điển kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp công năng tân thời. Bởi thế, GX dù bụi bặm nhưng vẫn đủ lịch thiệp để đồng hành cùng chủ nhân trong những cuộc gặp gỡ công việc.
Hãng xe sang Nhật Bản tăng 80mm chiều dài, 95mm chiều rộng và 50mm chiều cao, tạo thành dáng vẻ bề thế và vững chãi. Nhưng dù có thay đổi, GX 550 vẫn có đặc trưng với thiết kế thân xe và lưới tản nhiệt hình con suốt được thể hiện dưới dạng hình khối mới.
Tập trung vào những giá trị phục vụ con người
Lấy cảm hứng từ triết lý "Tazuna - dây cương", GX 550 là sự kết hợp giữa không gian khoáng đạt đầy cảm xúc cùng công nghệ tiên tiến để phục vụ con người tốt hơn.
Màn hình trung tâm cảm ứng 14 inch kết hợp màn hình hiển thị trên kính lái (HUD) cho phép người lái vận hành dễ dàng các chức năng thiết yếu. Bảng đồng hồ đồ họa kỹ thuật số 12,3 inch tích hợp 3 màn hình đa thông tin, cho phép hiển thị đồng thời nhiều thông tin hữu ích và thay đổi nội dung trên màn hình theo ý muốn.
GX 550 trang bị hàng ghế trước với chức năng massage và điều chỉnh điện đa hướng. Hàng ghế thứ 2 và thứ 3 được trang bị chức năng sưởi và làm mát ghế cùng không gian rộng rãi cho tất cả hành khách.
GX 2024 được phân phối tại Việt Nam với 7 lựa chọn màu ngoại thất cùng 2 phiên bản: GX 550M (cửa sổ trời đơn) có giá dự kiến là 6,2 tỷ đồng và GX 550 (cửa sổ trời toàn cảnh) có giá 6,25 tỷ đồng.
Ông Koji Tsukasaki, kỹ sư trưởng dự án Lexus GX, cho biết: "GX thế hệ mới không chỉ thay đổi về mẫu mã, mà còn thay đổi cuộc chơi, mở ra một trang mới cho Lexus. GX là một mẫu xe địa hình được phát triển kỹ lưỡng để vượt mọi loại địa hình, từ những con đường quanh co đến những con đường nhiều đất đá trên khắp thế giới".
"Trên thực tế, bạn không cần lúc nào cũng phải đưa chiếc xe tới giới hạn. Nó giống như một chiếc đồng hồ của thợ lặn, không phải lúc nào chủ sở hữu cũng dùng đến tất cả chức năng, nhưng thật tuyệt khi nó luôn có khả năng hoạt động trong bất cứ hoàn cảnh nào. Khả năng đi tới bất cứ đâu của Lexus GX sẽ truyền cảm hứng để chủ nhân tìm kiếm những trải nghiệm mới", ông Koji Tsukasaki nhấn mạnh.