Lãnh đạo BYD thừa nhận sai lầm

(Dân trí) - Trong một cuộc gặp mặt báo chí gần đây, chủ tịch Wang Chuanfu của hãng ô tô Trung Quốc BYD thừa nhận công ty đã mắc một số sai lầm chiến lược trong những năm trước, như thiếu chú trọng đến chất lượng sản phẩm, và BYD sẽ coi 2011-2012 như giai đoạn sửa sai.

Lãnh đạo BYD thừa nhận sai lầm - 1
Chủ tịch Wang Chuanfu của hãng ô tô Trung Quốc BYD
 
Ông Wang Chuanfu cho biết sự tăng trưởng chậm lại của BYD trong hai năm gần đây không phải là một điều xấu, và đã khiến công ty phải nỗ lực thực sự để giải quyết một số vấn đề, như chống ồn, cần gạt nước, quan hệ đại lý, mạng lưới bán hàng, và quảng cáo - truyền thông.

 

Việc sửa sai sẽ bắt đầu từ mạng lưới bán hàng của BYD. Trước đây, công ty có hơn 1.000 cửa hàng, nhưng giờ đã giảm xuống còn khoảng 830.

 

Ông Wang cũng thừa nhận rằng BYD đã sai khi ít liên hệ với các phương tiện thông tin đại chúng, trong khi lẽ ra phải chia sẻ quan điểm với giới truyền thông thường xuyên hơn và để mọi người hiểu hơn về BYD.

 

Về nhân viên bán hàng, ông Wang cho biết số lượng nhân viên bán hàng sẽ được giới hạn ở khoảng 2.500 người. Về nguyên tắc, họ sẽ không tuyển thêm nhân viên mới cho bộ phận bán hàng cũng như ở trụ sở BYD. Thay vào đó, hằng năm, công ty sẽ tuyển thêm các chuyên gia kỹ thuật.

 

Về việc ông Xia Zhibing, cựu giám đốc công ty bán hàng của BYD, từ chức, Chủ tịch Wang cho biết đó là do nguyện vọng riêng của ông Xia, không liên quan gì tới những sai lầm mà BYD mắc phải.

 

Về lãnh đạo doanh nghiệp, BYD có kế hoạch bồi dưỡng những nhân sự có trình độ cả về công nghệ và quản lý. Ông Wang là quyền lực tối cao trong việc lãnh đạo hoạt động sản xuất pin của BYD, còn ở các lĩnh vực kinh doanh khác, ông sẽ lắng nghe ý kiến của các lãnh đạo khác.

 

Mục tiêu của BYD là nâng cao chất lượng toàn bộ sản phẩm trong năm nay, đặc biệt là mẫu F3. Bộ phận bị khách hàng phàn nàn nhiều nhất ở mẫu xe này là gạt nước. BYD dự kiến chọn Bosch làm nhà cung cấp để khắc phục vấn đề này. Do quy mô sản xuất lớn, công ty có thể thương lượng để các nhà cung cấp giảm giá. Việc tập trung mua linh kiện, phụ tùng của một số thương hiệu nổi tiếng vừa giúp BYD nâng cao chất lượng sản phẩm vừa giúp giảm được chi phí. Hiện tại, lợi nhuận cận biên của công ty trong lĩnh vực ô tô là khoảng 15%.

 

Do không xuất sắc trong nhiều lĩnh vực chế tạo, như công nghệ khung xe, thử nghiệm, chống ồn, và thiết kế đèn hậu, nên BYD chọn giải pháp hợp tác với nhiều đối tác nước ngoài.

 

Ông Wang cho biết, về cơ bản, BYD chỉ như “thợ học việc” trong ngành ô tô giai đoạn 2003-2005, và công ty không dám làm một số mẫu xe hình thức thật mới lạ, do sợ thất bại. Giải pháp an toàn của BYD là sản xuất những mẫu xe “nhàng nhàng” kiểu F3 để dễ thuyết phục khách hàng và không bị rủi ro đầu tư.

 

Nhật Minh

Theo CCT

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm