Làng xe sang bước vào thời kỳ “ăn kiêng”

(Dân trí) - Thị trường xe sang đang có xu hướng ngày càng nhẹ hơn.

Có thể dễ dàng ghi nhận điều này tại Triển lãm ô tô Paris 2010 đang diễn ra ở Pháp.

 

Trước tiên, hãy xem mẫu Lamborghini Sesto Elemento, một siêu xe concept mang màu sơn xám pha đỏ. Điểm đáng chú ý nhất ở mẫu xe này không phải là động cơ V10 công suất 570 mã lực, vì hiện Lamborghini đã có xe dùng động cơ mạnh như vậy. Điều khiến Sesto Elemento gây xôn xao là trọng lượng cực nhẹ. Chiếc xe chỉ nặng 999kg, trong khi xe Lamborghini Gallardo nặng tới 1.337kg.

 

Làng xe sang bước vào thời kỳ “ăn kiêng” - 1
Lamborghini “ép cân” cho Sesto Elemento bằng cách sử dụng vật liệu nhựa gia cố bằng sợi carbon.

 

Trong những năm tới, giảm cân cho xe sẽ là yếu tố quyết định khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất ô tô, xoá bỏ xu hướng đã kéo dài suốt 2 thập kỷ qua là tăng trang bị an toàn và tiện nghi cho xe hơi.

 

Từ Bắc Kinh tới Brussels và Washington, chính phủ các nước đang yêu cầu ô tô phải tiêu thụ ít nhiên liệu hơn hoặc tốt nhất là không dùng nhiên liệu dầu mỏ. Tuy nhiên, người tiêu dùng lại không muốn hy sinh sự tiện nghi và tính năng vận hành của xe. Các nhà sản xuất xe sang thì kiên quyết không chọn cách làm cho xe nhẹ và hoạt động hiệu quả hơn bằng việc hy sinh hình thức đẹp và sự tiện nghi. Mục tiêu của các nhà sản xuất và cả của người tiêu dùng là những chiếc xe vừa đẹp, vừa chạy nhanh, lại vẫn tiêu thụ ít nhiên liệu.

 

Để giảm trọng lượng tối đa, Lamborghini sử dụng vật liệu nhựa gia cố bằng sợi carbon cho các tấm ốp nội ngoại thất xe Sesto Elemento. Đa phần hệ thống treo và bánh xe được làm bằng các hợp chất sợi carbon. Ngay cả ống xả cũng không được làm bằng thép, mà là vật liệu Pyrosic mà Lamborghini miêu tả là hợp chất nhựa-gốm có khả năng chịu nhiệt lên tới hơn 1.600 độ F (870 độ C).

 

Kết quả là siêu xe Lamborghini Sesto Elemento có tỷ lệ trọng lượng/công suất chỉ là 1,7kg/mã lực. Hãy làm một phép so sánh, tỷ lệ này ở xe BMW M5 động cơ V10 công suất 500 mã lực là 4,5kg/mã lực.

 

Tỷ lệ trọng lượng/công suất thấp đồng nghĩa với việc siêu xe Sesto Elemento có khả năng tăng tốc nhanh - từ 0-100km/h chỉ trong 2,5 giây - theo công bố của Lamborghini.

 

“Chúng tôi thấy tương lai không phải là tập trung tăng công suất động cơ, do các quy định về khí thải, thay vào đó sẽ là cắt giảm trọng lượng xe,” CEO Stephan Winkelmann của Lamborghini giải thích. Công nghệ vật liệu sợi carbon sẽ là trọng tâm của chiến lược này.

 

Trong khi Lamborghini chọn vật liệu nhẹ ứng dụng công nghệ cao để theo đuổi mục tiêu thì Land Rover thực tế hơn, với mẫu Range Rover Evoque, dự kiến có mặt trên thị trường vào mùa hè năm sau.
 
Làng xe sang bước vào thời kỳ “ăn kiêng” - 2

 

Land Rover vốn nổi tiếng với những chiếc xe việt dã kềnh càng ngốn xăng. Mẫu Range Rover HSE Lux phiên bản 2010 giá bán từ 84.285 USD tại Mỹ, có trọng lượng 2.584 kg và mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình lên tới 16,8 lít/100km.

 

Đến mẫu Evoque, trọng lượng là 1.588kg, đơn giản vì kích thước xe nhỏ hơn. Thêm vào đó, xe Evoque có nóc và nắp ca-pô bằng nhôm, một số bộ phận của hệ thống treo cũng bằng nhôm, chắn bùn trước và cửa hậu bằng nhựa, kính chắn gió mỏng hơn, cùng các vật liệu cách âm nhẹ hơn.

 

Kết quả của tất cả những nỗ lực giảm cân trên là xe Range Rover Evoque chỉ cần dùng đến động cơ 4 xy-lanh để vận hành. Tại Mỹ, Evoque sẽ được trang bị động cơ nhôm 2.0L 4 xy-lanh công suất 240 mã lực nhẹ hơn động cơ 6 xy-lanh 3.2L công suất 230 mã lực của Land Rover hiện nay 40kg và tiết kiệm nhiên liệu hơn khoảng 20%.

 

Tại châu Âu, Range Rover dự kiến trang bị cho xe Evoque động cơ turbodiesel 2.2L với mức tiêu thụ nhiên liệu dự kiến chỉ khoảng 5,5 lít/100km.

 

Các nhà sản xuất ô tô khác cũng đang nỗ lực giảm trọng lượng cho xe. Tại Triển lãm ô tô Paris 2010 đang diễn ra ở Pháp, Audi ra mắt một mẫu xe thể thao hybrid diesel-điện mang tên e-Tron Spyder nặng chỉ 1.450kg.

 


Làng xe sang bước vào thời kỳ “ăn kiêng” - 3
Jaguar sử dụng pin lithium-ion cho xe C-X75.

 

Jaguar cũng đã trình làng một mẫu xe hybrid có thân hoàn toàn bằng nhôm, C-X75. các mô-tơ điện của xe sử dụng năng lượng do bộ pin lithium-ion cung cấp. Pin được sạc bằng hai turbin xăng nhỏ, mỗi chiếc nặng chỉ 35kg. Giống như là có hai động cơ phản lực bé xíu nằm dưới nắp ca-pô.

 

Xe Jaguar C-X75 chỉ nặng 1.347 kg, dù phải “gánh” bộ pin nặng hơn 200 kg. Trọng lượng của bộ pin là một mối quan tâm lớn của nhà sản xuất trong nỗ lực cắt giảm trọng lượng xe - ông Mark White, giám đốc kỹ thuật chế tạo thân xe của Jaguar, cho biết.

 

“Nếu chỉ đơn giản thêm công nghệ pin và mô-tơ điện vào một chiếc ô tô truyền thống, cuối cùng bạn sẽ làm cho chiếc xe còn nặng hơn cả xe động cơ xăng hay diesel truyền thống,” ông nói.

 

Để cắt giảm trọng lượng xe C-X75, ông White cho biết các kỹ sư và nhà thiết kế của Jaguar đã làm thân xe bằng nhôm chỉ dày 0,88 mm, so với mức trung bình khoảng 1-1,2 mm hiện nay của các xe ở châu Âu. Giải pháp này giúp giảm được khoảng 9kg.

 

Không phải mọi biện pháp “ép cân” mà các nhà sản xuất ô tô áp dụng đều có thể thấy bằng mắt thường. BMW cho biết hộp số tự động 8 cấp mới mà hãng trang bị cho xe thể thao việt dã X3 có thêm 2 cấp số so với hộp số trước, để có hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu cao hơn, nhưng không tăng trọng lượng.

 

Các thiết kế trọng lượng nhẹ và vật liệu công nghệ mới thực sự tốn kém. Nhưng các hãng xe sang không còn con đường nào khác, khi chính phủ các nước có thị trường tiêu thụ xe sang lớn đang gia tăng sức ép. Chính phủ Mỹ đang bàn thảo quy định hạ mức tiêu thụ nhiên liệu bình quân tất cả các xe của một hãng xuống còn 3,79 lít/100km vào năm 2025. Trong khi đó, Trung Quốc nuôi tham vọng trở thành thị trường ô tô chạy điện lớn nhất thế giới.

 

Nhật Minh

Theo WSJ