Land Rover sản xuất xe tại Trung Quốc để hạ giá

(Dân trí) - Jaguar Land Rover - hiện thuộc tập đoàn ô tô Tata của Ấn Độ - khánh thành nhà máy đầu tiên tại Trung Quốc vào hôm nay 21/10, mở đường cho việc giảm giá xe Range Rover Evoque và tăng doanh số tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới này.

Nhà máy của Jaguar Land Rover (JLR) có công suất 130.000 xe/năm, đặt tại phía đông thành phố Trường Thục, tỉnh Giang Tô, cách Thượng Hải khoảng 110 km về phía tây bắc. Theo công ty nghiên cứu thị trường ô tô IHS Automotivem, mẫu xe đầu tiên được sản xuất tại đây có thể sẽ là Range Rover Evoque, nhằm giảm giá thành và đẩy mạnh doanh số.

Xe Range Rover Evoque
Xe Range Rover Evoque

Các nhà sản xuất ô tô lớn đều lần lượt mở nhà máy tại Trung Quốc để tránh thuế nhập khẩu, giúp sản phẩm cạnh tranh hơn về giá. JLR kỳ vọng việc lắp ráp tại Trung Quốc sẽ giúp giảm 15% giá xe, để từ đó vượt thương hiệu Jeep và rút ngắn khoảng cách với Audi.

“Land Rover có một vị trí đặc biệt tại thị trường Trung Quốc, trong bối cảnh doanh số xe sang đang tăng mạnh, đặc biệt là SUV. Nhiều khách hàng ở Trung Quốc muốn lên đời xe sang. Mặt khác, phân khúc sedan hạng sang đang rất cạnh tranh, nên sẽ không dễ cho Jaguar,” ông Yale Zhang - Giám đốc công ty nghiên cứu thị trường Autoforesight Shanghai Co. - nhận định.

Thị trường SUV

Phân khúc SUV hạng sang tại Trung Quốc được dự báo sẽ tăng trưởng gấp đôi lên 1,2 triệu xe vào năm 2020, với 18 thương hiệu cạnh tranh thị phần, theo số liệu của IHS. Đây là mức tăng trưởng chóng mặt, vì hồi năm 2010, các nhà sản xuất ô tô mới chỉ bán được 183.781 chiếc SUV hạng sang tại Trung Quốc.

Phân khúc thị trường SUV tại Trung Quốc hiện bị thống trị bởi dòng xe nội địa Great Wall Haval, cùng các mẫu xe ngoại như Volkswagen Tiguan, Honda CR-V và Toyota RAV4.

Doanh số của JLR tại Trung Quốc đã tăng 39% lên 66.505 xe trong 9 tháng đầu năm nay, trong bối cảnh tiêu thụ ô tô nói chung ở nước này tăng trưởng ở mức thấp nhất trong vòng 19 tháng, do nhu cầu đối với xe thương mại sụt giảm.

Trước nay, tất cả xe của Land Rover bán tại Trung Quốc đều được sản xuất tại Anh và nhập khẩu, gồm các mẫu: Land Rover Freelander, Range Rover, Range Rover Sport và Evoque, cùng các xe Jaguar XF, XJ và F-Type.

Theo dự đoán của công ty IHS, JLR sẽ sản xuất mẫu Freelander ở nhà máy Trường Thục sau mẫu Evoque.

Xe Range Rover Evoque

Điều tra chống độc quyền

Việc JLR mở nhà máy lắp ráp tại Trung Quốc diễn ra không lâu sau khi các cơ quan chống độc quyền nước này gây sức ép khiến ít nhất 7 nhà sản xuất ô tô phải giảm giá xe, trong bối cảnh Uỷ ban Cải cách và phát triển quốc gia đang tiến hành điều tra việc các doanh nghiệp ô tô nước ngoài "chặt chém" khách hàng trong nước.

Chính phủ Trung Quốc bắt đầu điều tra hành vi độc quyền trong ngành ô tô từ cuối năm 2011, khi báo chí lên tiếng cáo buộc các nhà sản xuất bán xe và phụ tùng với giá quá cao.

Hồi tháng 7, JLR cho biết sẽ giảm giá 3 mẫu xe nhập khẩu tại Trung Quốc, với mức giảm trung bình 200.000 NDT (33.000 USD).

Ông Bob Grace - Chủ tịch JLR Trung Quốc - cho biết, công ty có thể giảm giá xe khoảng 15% nhờ việc lắp ráp trong nước.

Xe Evoque nhập khẩu hiện có giá từ 578.000 NDT, tương đương giá xe Grand Jeep Cherokee và đắt hơn mẫu Audi Q5 kích thước lớn hơn nhưng lắp ráp trong nước - giá từ 358.500 NDT.

Jeep dự kiến sẽ bắt đầu lắp ráp xe tại Trung Quốc từ quý IV năm sau.

Nhật Minh
Theo Bloomberg

Xe Lexus GS 450h 2015 cũng có bản F Sport
  
Xe Lexus GS 450h 2015 cũng có bản F Sport


Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm