Lamborghini - 40 năm nhìn lại

(Dân trí) – Từ Miura Jota đến Murcielago, hãy cùng điểm lại 10 mẫu xe được ưa chuộng nhất của Lamborghini, mác xe thể thao hạng danh tiếng xuất thân từ Italia, từ thập niên 60 đến nay.

 

 

 

Murcielago LP640

 

Lamborghini - 40 năm nhìn lại - 1
 

 

Mỗi năm Lamborghini chỉ sản xuất 500 siêu xe Murcielago và danh sách khách hàng “chờ đến lượt” hiện đã dài hơn 1 năm. Với sự hỗ trợ công nghệ của công ty mẹ Audi, mẫu Murcielago đang là sản phẩm mũi nhọn của Lamborghini. Về công suất, động cơ 640 mã lực mới của Murcielago rõ ràng là đã đánh bại chiếc 599 GTB 611 mã lực của đối thủ không đội trời chung Ferrari.

 

Murcielago LP640 có khả năng tăng tốc từ 0 km/h lên 100 km/h trong 3,4 giây, giá khởi điểm 350.000 USD.

 

Murcielago LP640 Roadster

 

Lamborghini - 40 năm nhìn lại - 2
 

 

Đây là phiên bản mui trần của Murcielago LP640, giá 350.000 USD, ra mắt tại Triển lãm ô tô Los Angeles hồi tháng 11 năm ngoái và sẽ chính thức có mặt trên thị trường vào tháng 3 năm nay. Tuy nhiên, tất cả xe sản xuất trong năm đầu tiên đã bán hết.

 

Gallardo Coupe

 

Lamborghini - 40 năm nhìn lại - 3
 

 

Gallardo là một chiếc Lamborghini "giá rẻ" sử dụng động cơ 10 xi-lanh, xuất hiện trên thị trường từ năm 2003 và năm nay chiếm tới 75% trong tổng số 2.000 xe đã bán. Giá khởi điểm của chiếc xe là 175.000 USD.

 

Gallardo Spyder

 

Lamborghini - 40 năm nhìn lại - 4
 

 

Xuất hiện từ năm 2005, chiếc xe mui xếp giá rẻ này của Lamborghini đang cạnh tranh với những chiếc GT hạng sang của Porsche và các xe mui trần khác của Aston Martin, Ferrari, và Jaguar. Với động cơ 520 mã lực, chiếc Gallardo Spyder có tốc độ tối đa 307 km/h nếu hạ mui và nhanh hơn một chút nếu để mui.

 

Murcielago LP640 Versace

 

Lamborghini - 40 năm nhìn lại - 5
 

 

Giá 500.000 USD, phiên bản chỉ có số lượng hạn chế này của Murcielago thật sự là một sản phẩm thời trang, với nội thất bọc da đặc biệt và mang phong cách Hy lạp do hãng thời trang Versace của Italia thiết kế. Lamborghini chỉ sản xuất 20 chiếc Murcielago LP640 Versace cho một số khách hàng có chọn lọc, dự kiến sẽ giao xe trong năm 2007. Tất cả 20 chiếc đều đã được đặt mua hết.

 

L0483 (Diablo VT)

 

Lamborghini - 40 năm nhìn lại - 6
 

 

Sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 1990 đến 2001, xe Diablo là mẫu xe cuối cùng của Lamborghini được thiết kế bằng ngân sách của Chrysler trước khi Lamborghini được bán lại cho Audi vào năm 1998. Chiếc xe này nổi bật ở thiết kế độc đáo nhưng chất lượng bị đánh giá là kém.  

 

L0165 (Countach LP400)

 

Lamborghini - 40 năm nhìn lại - 7
 

 

Các mẫu xe mới ngày nay của Lamborghini vẫn mang kiểu dáng thiết kế mang tính đột phá - kiểu phi thuyền - của mẫu Countach, ra đời năm 1974. Đây là mẫu xe đầu tiên của Lamborghini có cửa mở kiểu lật lên đặc trưng. Cũng chính Countach đã có công giúp Lamborghini “chèo lái” qua các thời điểm khó khăn trong suốt năm 1989. Tốc độ tối đa của chiếc xe này là 295 km/h.

 

L0093 (Miura Jota)

 

Lamborghini - 40 năm nhìn lại - 8
 

 

Đây là siêu xe đầu tiên của Lamborghini, được sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 1967 đến 1974, nền móng đầu tiên của một thương hiệu xe thể thao hạng sang sau này. Chiếc xe này được đặt tên theo tên của đấu sĩ bò tót lừng danh Don Eduardo Miura. Cha đẻ của Lamborghini, ông Ferruccio Lamborghini, thích hình ảnh con bò tót vì ngày sinh của ông thuộc cung Kim Ngưu.

 

L0128 (Espada)

 

Lamborghini - 40 năm nhìn lại - 9
 

 

Đây là xe sedan bóng bẩy mang kiểu dáng khí động học của Lamborghini, sản xuất năm 1968. Chiếc xe này có 4 chỗ ngồi và đạt tốc độ tối đa 250 km/h.

 

L0230 (LM)

 

Được sản xuất cho quân đội, chiếc LM sử dụng động cơ 12 xi-lanh công suất 450 mã lực là tiền thân của dòng SUV sau này. Chiếc xe được sản xuất trong thời gian từ năm 1986 đến 1993, tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 7,8 giây.

 

Lamborghini - 40 năm nhìn lại - 10
 

 

Được khai sinh năm 1963 tại Italia do một người sản xuất máy kéo tài ba, cho đến nay, Lamborghini đã trải qua qua vài lần “sang tên đổi chủ”, từ năm 1998 đến nay Lamborghini thuộc quyền sở hữu của hãng Audi, thuộc Tập đoàn Volkswagen của Đức.

 

Sĩ Hoàng

Theo Business Week