Thứ ba, 12/06/2012 - 08:55

Làm rõ quy trình kiểm tra xe Captiva trong diện triệu hồi

Dân trí

Đã có một số bất đồng giữa khách hàng với đại lý trong quá trình triển khai đợt triệu hồi kỷ lục hơn 1 vạn xe Chevrolet Captiva của GM Việt Nam.

Theo lý giải của GM Việt Nam, đối với xe Captiva trong diện thu hồi, hệ thống phanh đã sử dụng loại dầu phanh Dong A DOT 4 có thể tạo ra các chất cặn, làm ảnh hưởng đến hành trình của phanh sau một thời gian sử dụng. Đợt thu hồi xe này thực chất liên quan đến hoạt động của van điều tiết dầu đến hệ thống phanh ở bốn bánh. Trong giải thích của đại diện GM Việt Nam cũng như trong văn bản của nhà sản xuất này gửi các cơ quan báo chí không nhắc đến việc sửa chữa hay thay thế các bộ phận khác như mô-tơ bơm dầu, cảm biến ABS ở bốn bánh…

Để làm rõ hơn thông tin liên quan, Dân trí đã tìm hiểu quy trình triệu hồi và kiểm tra xe Chevrolet Captiva lần này của GM Việt Nam:

Lưu ý khi thay đi kiểm tra Captiva trong diện triệu hồi

Đợt thu hồi này kéo dài đến hết ngày 29/5/2013 nên tính đến thời điểm hiện tại, khách hàng mang xe đến đại lí để kiểm tra chưa nhiều.

Mỗi chiếc Captiva trong diện triệu hồi khi đến đại lí sẽ được kiểm tra lỗi bằng dùng máy quét

Tất cả xe Captiva trong diện triệu hồi sẽ được kiểm tra lỗi bằng máy quét tại đại lí.

Trong trường hợp không phát hiện lỗi nào liên quan đến hệ thống phanh 

Trong trường hợp không phát hiện lỗi nào liên quan đến hệ thống phanh (mô-tơ bơm, cảm biến ABS...), chiếc Captiva trong diện thu hồi sẽ được thay thế hộp dầu phanh mới. Tiền công tháo lắp và chi phí dầu phanh do GM Việt Nam chịu.

Trong trường hợp không phát hiện lỗi nào liên quan đến hệ thống phanh 

Sau khi kiểm tra, nếu không phát hiện lỗi nào bất thường liên quan đến hệ thống phanh nhưng phát hiện van điều dầu không hoạt động đúng cách, do cặn bẩn, GM Việt Nam sẽ thay thế bộ phận này (mô-tơ bơm màu đen và phần van điều tiết được gắn với nhau thành một khối)

Bộ mô-tơ bơm và van điều tiết dầu phanh của xe Captiva bản số tự động
Bộ mô-tơ bơm và van điều tiết dầu phanh của xe Captiva bản số tự động

...của hộp số sàn
...của hộp số sàn

Quy trình được thực hiện như sau: Dầu phanh cũ được tháo hết
Quy trình được thực hiện như sau: Dầu phanh cũ được tháo hết

...và thay bằng dầu mới 
...và thay bằng dầu mới 

...và thay bằng dầu mới 
Sau đó, hệ thống phanh được tiến hành xả "air" theo đúng quy định: 2 lần cho mỗi bánh trước và 3 lần cho mỗi bánh sau

Cuối cùng là khâu kiểm tra lượng dầu theo đúng yêu cầu của nhà sản xuất
Cuối cùng là khâu kiểm tra lượng dầu theo đúng yêu cầu của nhà sản xuất

Với trường hợp đèn báo lỗi ABS thì phức tạp hơn. GM Việt Nam cho biết, khi đèn ABS báo sáng, 
Với trường hợp đèn báo lỗi ABS thì phức tạp hơn. GM Việt Nam cho biết, đèn ABS báo sáng là tín hiệu báo chung cho cả hệ thống phanh, chứ không phải riêng cho từng bộ phận. Tuy nhiên, theo chuyên trang ô tô khá uy tín HowStuffWorks và nhiều tài liệu kỹ thuật khác, khi đèn ABS của ô tô báo sáng tức là có trục trặc với hệ thống ABS.

Với trường hợp đèn báo lỗi ABS thì phức tạp hơn. GM Việt Nam cho biết, khi đèn ABS báo sáng, 

Với trường hợp này, khi máy quét báo hỏng bộ phận nào, sẽ phải kiểm tra và thay thế bộ phận đó. Và vì không là danh mục cho đợt triệu hồi này (bơm dầu, cảm biến ABS...) nên khách hàng sẽ phải chịu chi phí.

Với trường hợp đèn báo lỗi ABS thì phức tạp hơn. GM Việt Nam cho biết, khi đèn ABS báo sáng, 

Sau khi hoàn tất việc thay thế các bộ phận cần thiết, kỹ thuật viên mới tiếp tục việc kiểm tra theo đúng hạng mục mà văn bản của GM Việt Nam đã thông báo về đợt triệu hồi xe Captiva lần này.

Việt Hưng