Korando C - Kỳ vọng đổi vận của Ssangyong

(Dân trí) - Đây là mẫu SUV mới đầu tiên của Ssangyong kể từ năm 2006, mang theo kỳ vọng khôi phục chỗ đứng trên thị trường của nhà sản xuất ô tô nhỏ nhất Hàn Quốc. Korando C sẽ cạnh tranh với Hyundai ix35, Kia Sportage, Ford Kuga, Nissan Qashqai và Volkswagen Tiguan.

 

Korando C - Kỳ vọng đổi vận của Ssangyong - 1
 

Mẫu Ssangyong Korando hai cửa kiểu dáng xe Jeep đã ngừng sản xuất từ năm 2008 và giờ đây trở lại với một diện mạo hoàn toàn mới - xe đa dụng

 

Ssangyong đã giới thiệu mẫu xe thể thao việt dã Korando C hôm 22/2. Đây là mẫu SUV mới đầu tiên của nhà sản xuất ô tô nhỏ nhất Hàn Quốc này kể từ sau chiếc Actyon Sports ra mắt năm 2006.

 

Xe Ssangyong C sử dụng động cơ 2.0L turbo-diesel e-XDi200, cho công suất cực đại 129 kW tại 4.000 vòng/phút và mô-men xoắn 360Nm tại 2.000 vòng/phút. Chữ “e” ở đầu tên động cơ gợi ý về sự hỗ trợ điện. Và sự thực đúng như vậy.

 

Động cơ diesel dùng một bộ tăng áp điện nhỏ Electric Variable Geometry Turbocharger.

 

Ngoài việc tăng lực cho động cơ, hệ thống này còn tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu của xe. SsangYong cho biết mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của Korando phiên bản mới là 6L/100km, trong khi lượng khí CO2 chỉ ở mức 157gr/km - những con số không tệ với một động cơ công suất 129kW.

 

Xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước hoặc dẫn động 4 bánh, kết hợp với hộp số sàn hoặc tự động.

 

Khung xe có kết cấu liền khối (monocoque) giúp giảm trọng lượng xe và tăng độ an toàn. Các trang bị an toàn của xe gồm 6 túi khí, hệ thống ổn định thân xe điện tử (ESC) với chức năng chống lật, hệ thống chống bó cứng phanh, và tín hiệu dừng khẩn cấp.
 
Korando C - Kỳ vọng đổi vận của Ssangyong - 2


Korando C - Kỳ vọng đổi vận của Ssangyong - 3


Korando C - Kỳ vọng đổi vận của Ssangyong - 4


Korando C - Kỳ vọng đổi vận của Ssangyong - 5


Korando C - Kỳ vọng đổi vận của Ssangyong - 6


Korando C - Kỳ vọng đổi vận của Ssangyong - 7


Korando C - Kỳ vọng đổi vận của Ssangyong - 8


Korando C - Kỳ vọng đổi vận của Ssangyong - 9

 

Korando C đứng cùng phân khúc với Hyundai ix35, Kia Sportage, Ford Kuga, Nissan Qashqai và Volkswagen Tiguan.

 
Ông Lee Yoo-il, giám đốc Ssangyong, cho biết công ty mất hơn 3 năm để phát triển mẫu Korando C sau khi đã ra mắt bản concept vào năm 2007, dưới tên gọi C200 tại Triển lãm ô tô Seoul. “Toàn bộ dự án, với tổng vốn đầu tư khoảng 280 tỷ won (248 triệu USD, lẽ ra đã bị đình lại do quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp và những cuộc đình công kéo dài mà chúng tôi phải đương đầu trong mấy năm trước. Chúng tôi chỉ có thể tiếp tục dự án sau khi đồng ý sáp nhập với tập đoàn Mahindra & Mahindra (Ấn Độ,” ông cho biết.

 

Do cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, Ssangyong lâm vào tình trạng khánh kiệt, dẫn đến việc công ty mẹ khi đó là Tập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC) quyết định “rũ bỏ” Ssangyong khi thấy doanh số tiêu thụ xe SUV - thế mạnh của Ssangyong - sụt giảm.

 

Ssangyong sau đó rơi vào tình trạng bảo hộ phá sản vào tháng 2/2009. Công ty còn bị ảnh hưởng bởi một cuộc đình công bạo lực kéo dài 77 ngày của công đoàn nhằm phản đối kế hoạch cắt giảm nhân công của ban lãnh đạo công ty trong quá trình tái cơ cấu.

 

Tháng 8/2010, nhà sản xuất ô tô hàng đầu Ấn Độ là Mahindra & Mahindra đã được các chủ nợ của Ssangyong chọn làm đối tác mua cổ phần kiểm soát Ssangyong.

 

“Việc ra mắt xe Korando C sẽ giúp chúng tôi trở lại là một nhà sản xuất ô tô tầm cỡ quốc tế về xe SUV và tiến tới ổn định tình hình tài chính,” ông Lee cho biết.

 

Korando C là bản thế hệ thứ 4 của dòng Korando (ra mắt lần đầu vào năm 1974) đã trở thành dòng SUV dẫn đầu thị trường Hàn Quốc. Giá xe Korando C rơi vào khoảng từ 19,95 triệu won đến 27,35 triệu won (17.700 - 24.300 USD) tùy bản.

 

Ssangyong đặt kỳ vọng bán được 45.000 chiếc Korando C trong năm nay, trong đó có 20.000 chiếc tại Hàn Quốc và 25.000 chiếc ở nước ngoài, còn doanh số mục tiêu của năm sau là 60.000 chiếc. Ssangyong hiện đã bắt đầu thủ tục xuất khẩu xe Korando C sang các thị trường Đông Âu, Nga và Trung Mỹ.

 

Mahindra & Mahindra sẽ trở thành chủ nhân chính thức của Ssangyong Motor vào khoảng giữa tháng 3 tới sau khi hoàn tất các thủ tục cuối cùng.

 

Ông Pawan Goenka, chủ tịch Mahindra, đã cam kết giải quyết các khoản nợ chồng chất của Ssangyong, tăng vốn đầu tư vào hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm, đồng thời mở rộng danh mục sản phẩm.

 

Nhật Minh

Theo CarAdvice, JoonGang Daily