Không được trợ giá, doanh số xe điện tại Đức lập tức lao dốc

Nhật Minh

(Dân trí) - Doanh số xe sạc điện ở Đức giảm gần 60% trong tháng 12/2023, khi chính phủ đột ngột cắt chính sách hỗ trợ xe điện từ giữa tháng. Điều này khiến người ta nghi ngờ về khả năng xe điện thay thế xe xăng.

Thị trường xe điện Đức

Đức là thị trường ô tô lớn nhất châu Âu nói chung và xe điện cắm sạc nói riêng. Bất kỳ sự thay đổi lớn nào ở Đức cũng ảnh hưởng tới toàn thị trường châu Âu.

Trong tháng 12, tổng số xe điện cắm sạc ở Đức đạt 72.548 chiếc, giảm 58% so với cùng kỳ năm ngoái, dù tháng 12/2022 là tháng kỷ lục, với 174.000 xe sạc điện được đăng ký mới, chiếm 55%. Khi đó, chính phủ Đức áp dụng chính sách trợ giá đối với người mua xe thuần điện lần đầu.

Không được trợ giá, doanh số xe điện tại Đức lập tức lao dốc - 1

Doanh số xe điện tại Đức trong tháng 12/2023 được cho là phản ánh đúng bản chất phân khúc xe điện (Ảnh minh họa: InsideEVs).

Tuy nhiên, tình hình cũng không phải là quá tệ, vì xe điện cắm sạc vẫn chiếm khoảng 30% tổng doanh số ô tô nói chung.

Số xe thuần điện (BEV) đăng ký mới trong tháng 12 đã giảm 48% xuống 54.654 chiếc, dù thị phần 22,6% vẫn là khá cao (gần gấp 3 lần mức 8% tại Mỹ).

Trong khi đó, doanh số xe hybrid cắm sạc (PHEV) giảm 74% xuống chỉ còn 17.894 chiếc. Như vậy, loại xe sạc điện này đã ghi nhận doanh số giảm liên tục từ đầu năm 2023, trong bối cảnh không được trợ giá như xe thuần điện. Doanh số xe thuần điện trong năm 2024, khi không còn được trợ giá, sẽ được đặc biệt theo dõi.

Trong cả năm 2023, có 699.943 xe điện cắm sạc mới được đăng ký tại Đức, chiếm gần 25% tổng doanh số ô tô các loại nói chung.

Dù sụt giảm trong mấy tháng gần đây, nhưng doanh số xe thuần điện tại Đức vẫn tăng 11% trong cả năm 2023, đạt 524.219 chiếc, chiếm 18,4% thị phần  (tăng nhẹ so với mức 17,7% của năm 2022).

Không được trợ giá, doanh số xe điện tại Đức lập tức lao dốc - 2

Doanh số xe điện cắm sạc tại Đức trong giai đoạn 2018-2023 (Nguồn: InsideEVs).

Biểu đồ trên cho thấy chính sách trợ giá đã khiến doanh số xe sạc điện tại Đức tăng mạnh như thế nào trong năm 2022.

Lũy kế đến hết năm 2023, đã có khoảng 3 triệu xe điện cắm sạc đến tay người tiêu dùng Đức, trong đó có hơn 1,7 triệu xe thuần điện.

Các thương hiệu dẫn đầu

Trong năm 2023, Volkswagen đã vượt Mercedes-Benz, trở lại vị trí số 1 trên thị trường ô tô Đức, nhưng với khoảng cách không quá lớn, khi cả hai đều đạt doanh số hơn 78.000 xe điện cắm sạc.

Volkswagen dẫn đầu thị trường xe thuần điện ở Đức, nhưng Mercedes-Benz là quán quân phân khúc hybrid cắm sạc. Trong khi đó, Tesla là thương hiệu xe thuần điện lớn thứ 2, với doanh số đạt 63.685 chiếc, giảm 9% so với năm 2022.

Tesla Model Y là mẫu xe thuần điện bán chạy nhất tại Đức trong năm 2023, với doanh số đạt hơn 45.800 chiếc. Kế đến lần lượt là bộ đôi Volkswagen ID.4/ID.5 (hơn 36.300 chiếc), Skoda Enyaq iV (23.498 chiếc), Fiat 500 EV (22.608 chiếc), và Volkswagen ID.3 (22.270 chiếc).

Theo InsideEVs

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm