Khám phá Tây Trường Sơn cùng Ford Everest
Chương trình Photo Tour “Hành Trình Di Sản 2016 - Go Further” với chủ đề khám Phá Tây Trường Sơn đã trở thành một dịp hiếm có để các tay lái có thể trải nghiệm mọi công năng và ưu thế của mẫu SUV đến từ Mỹ trên một cung đường hơn 2.000 km với đủ loại địa hình.
Ford Everest Titanium tạo sự khác biệt với các đối thủ trên thị trường nhờ thiết kế ngoại thất cơ bắp đầy đặc trưng của các dòng xe Mỹ: cụm đèn pha cỡ lớn với hình khối mập mạp, cụm đèn hậu sử dụng công nghệ đèn LED và thiết kế thanh thoát, hiện đại, và trẻ trung hơn hẳn so với các phiên bản trước.
Bên cạnh đó, trong nỗ lực trang bị ngày càng nhiều các phát kiến công nghệ thú vị cho xe hơi mà Ford đã thể hiện rất ấn tượng trên Focus và Fiesta gần đây, phiên bản 2.2 của Everest Titanium được trang bị bộ “đồ chơi cao cấp” khá đầy đủ. Nhiều trong số này thực sự tiện lợi cho những chuyến đi phượt đường dài. Nội thất bên trong xe vừa sang trọng vừa mang tính ứng dụng cao với hàng ghế đầu được điều chỉnh đa hướng, và hàng ghế thứ hai cũng có nhiều tuỳ chỉnh thích hợp cho người sử dụng. Với thiết kế này, chủ nhân có thể gập lưng ghế sau tạo nên sàn xe phẳng tuyệt đối cho một không gian thoáng để đặt đồ hoặc nằm nghỉ ngơi thoải mái khi cần thiết.
Quãng đường dài gần 500 cây số từ Hà Nội tới Hà Tĩnh tưởng chừng sẽ rất khó khăn nhưng Everest vẫn vượt qua một cách nhẹ nhàng và không tốn nhiều nhiên liệu với mức tiêu hao chỉ chưa tới 7 lít/100km đường chạy. Việc được trang bị đầy đủ các tính năng hỗ trợ như cảnh báo và duy trì làn đường, kiểm soát hành trình, cảnh báo va chạm phía trước… đã khiến những tuyến quốc lộ xuyên rừng qua Thanh Hoá - Nghệ An trở nên nhàn nhã và êm ái hơn bao giờ hết.
Người cầm lái cũng nhờ thế mà thảnh thơi hơn để hít thở sự trong lành của núi rừng. Ngay cả khi đương đầu với những thử thách khi tiến lên cửa khẩu biên giới Cha Lo, chiếc xe cũng thể hiện mình rất xuất sắc. Ở phương diện cầm lái, Everest đem lại cảm giác điều khiển đầm và chắc chắn hơn nhiều so với các mẫu xe khác cùng phân khúc. Điều này thể hiện càng rõ nét khi xe tăng tốc trên những tuyến quốc lộ thẳng băng trên dải đất miền Trung. Có thể cảm nhận rõ ràng rằng Ford đã thực sự khám phá ra công thức kết hợp động cơ, hộp số, cơ cấu lái, hệ thống treo để tạo ra một chiếc SUV với những trải nghiệm gần nhất tới sự hoàn hảo.
Lên núi rồi, xuống thì sao? Trên thực tế, ít người biết rằng Everest còn có thể hỗ trợ đổ đèo trên các cung đường núi hiểm trở mà theo mô tả của các thành viên đoàn là nếu quen tay dùng rồi thì dễ bị…nghiện. Vượt Trường Sơn, đổ xuống theo cung đường dốc trên 10% như đèo Đá Đẽo (Quảng Bình).
Là tuyến đèo nằm vắt ngang qua đỉnh một ngọn núi đá vôi, con đường với chiều dài hơn chục km đã được nhiều thế hệ thanh niên xung phong mở đường Trường Sơn, người đi trước đẽo đá mở đường cho người sau tiến bước, cũng bởi vậy mà đèo có tên Đá Đẽo. Thế nhưng, ngay cả khi chinh phục địa hình hiểm trở tới vậy, những tay lái ngồi sau vô lăng chiếc Everest thậm chí cũng không cần phải sử dụng tới chế độ chuyển số bằng tay. Thay vào đó, chiếc xe sẽ tự động phanh để giữ tốc độ cố định, tài xế chỉ việc lái, bỏ hẳn chân ra khỏi phanh và ga một cách nhẹ nhàng.
Việc được phát triển mới hoàn toàn dựa trên nền tảng khung gầm có khả năng chống vặn xoắn tốt đã góp phần không nhỏ trong việc duy trì sự ổn định thân xe trong khi vẫn đem lại cảm giác lái thú vị cho người dùng. Hệ thống điện tử hiện đại giúp Everest có thể cảm ứng sự thay đổi ánh sáng và độ ẩm để kích hoạt chế độ tự gạt nước, mở pha giúp người lái luôn có thể tập trung kiểm soát vô lăng, hạn chế tối đa sự phân tâm - điều luôn có thể đem tới rủi ro.
Với động cơ dung tích nhỏ 2.2L hướng tới khả năng tiết kiệm nhiên liệu và hệ dẫn động 1 cầu, việc chiếc Everest tham gia hành trình vẫn duy trì đầy đủ khả năng off-road là rất ấn tượng. Hệ thống treo độc lập với khoảng sáng gầm lên tới 210mm đã tạo điều kiện cho chiếc xe hoàn tất thử nghiệm vượt suối với mức nước ngập xấp xỉ nửa mét. Theo công bố, Everest thế hệ mới có thể lội nước sâu trung bình lên tới 800mm mà không hề hấn gì.
Nhìn chung, mẫu xe Everest Titanium 2.2 đã lột xác hoàn toàn so với thế hệ trước từ thiết kế bên ngoài cho tới các trang thiết bị bên trong và đặc biệt là các tính năng thông minh. Mẫu xe xứng đáng với vai trò cánh chim đầu đàn trên sân chơi SUV hạng trung và cao cấp tại Việt Nam, đề ra những chuẩn mực mới. Cũng nhờ điều này, Ford đã thực sự có một lá bài mạnh không chỉ trong sân chơi cũ của Everest nhiều năm qua mà thậm chí có thể tự tin đủ sức cạnh tranh ở phân khúc cấp cao hơn