Khách hàng rủ nhau kiện Hyundai vì pin sạc lâu hơn nhiều so với quảng cáo
(Dân trí) - Các chủ xe Hyundai Ioniq 5, 6, Genesis GV60, và Kia EV6 tại Mỹ đã làm đơn kiện tập thể về lỗi sạc pin quá nóng, kéo dài thời gian sạc quá nhiều.
Vụ kiện được lập hồ sơ tại Tòa án cấp quận ở California với đầy đủ đơn khiếu nại, các video cho thấy lỗi của trụ sạc và nỗ lực khắc phục của Hyundai nhưng không có chính sách bồi thường cho khách hàng.
Hyundai cho biết thời gian sạc mức 2 tại nhà riêng là từ 5 đến 7 tiếng, nhưng các chủ xe khẳng định rằng tốc độ sạc thực tế chậm hơn rất nhiều. Họ cho rằng nguyên nhân là cổng sạc quá nóng.
Đại diện cho các chủ xe khởi kiện tập thể, công ty luật Hagans Berman Sobol Shapiro LLP cho biết trong một số trường hợp, cổng sạc có thể nóng quá mức trong khoảng 30 phút, ảnh hưởng tới kế hoạch di chuyển của các chủ xe.
Trên trang web của Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) có đăng tải một số khiếu kiện của chủ xe về vấn đề này. Hồi đầu tháng 7, một chủ xe cho biết ứng dụng của xe cứ 2-3 phút lại báo "lỗi sạc", dù xe của họ đã sạc đầy.
Ngoài ra, các chủ xe khẳng định rằng cập nhật phần mềm được thiết kế để sửa lỗi này hầu như không có tác dụng và giảm tốc độ sạc để ngăn hiện tượng nóng lên quá mức, dẫn tới việc chủ xe mất ít nhất 10 tiếng để chờ sạc đầy pin.
"Hyundai, Kia, và Genesis không chỉ tiếp tục bán xe rõ ràng là không vận hành được đúng như quảng cáo, mà họ còn cập nhật phần mềm khiến tốc độ sạc còn chậm hơn, khiến khoảng cách từ những gì họ quảng cáo so với thực tế càng lớn", ông Steve Berman, giám đốc công ty luật Hagens Berman, cho biết.
"Bất ngờ phát hiện xe chưa được sạc hoặc sạc chưa đủ vào buổi sáng gây ảnh hưởng tới cuộc sống của chủ xe và có thể dẫn tới hậu quả đáng tiếc trong trường hợp khẩn cấp".
Các xe được nêu trong đơn kiện tập thể nói trên gồm: Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6, Genesis GV60, và Kia EV6.