Kết thúc quý III, thị trường ô tô du lịch Việt Nam có nhiều tín hiệu khởi sắc

Trường Thịnh

(Dân trí) - 9 tháng đầu năm, Toyota cho biết đã bán 40.403 xe du lịch, dẫn đầu thị trường xe du lịch. Bước sang quý IV, với sự trở lại của Triển lãm Ô tô Việt Nam, thị trường hứa hẹn có nhiều bùng nổ về doanh số.

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số xe du lịch 9 tháng đầu năm là 168.244 xe. Trong đó, Toyota Việt Nam vẫn là hãng xe dẫn đầu với 40.503 xe bán ra (không bao gồm Lexus), chiếm 24% thị phần xe du lịch của VAMA và tỏ ra vượt trội hơn đối thủ Hyundai với khoảng cách 7.116 xe, sau 9 tháng.

Điều này cũng cho thấy sự kịch tính trong cuộc đua doanh số giữa hãng xe Nhật và Hàn khi khoảng cách ngày càng được nới rộng. Khởi đầu chậm hơn các hãng xe khác vào 2 tháng đầu năm nhưng từ tháng 3 trở đi, Toyota dần tăng tốc và có nhiều bứt phá, trong đó, tháng 9, ghi nhận mức bán hàng cao nhất với 6.986 xe (chưa tính Lexus), tăng gần 1,5 lần so với tháng trước.

Trong đó, Vios, Veloz Cross, Yaris Cross, Corolla Cross tiếp tục là những mẫu xe chủ lực của hãng. Vios, Veloz Cross là 2 mẫu xe Toyota vào top 10 xe bán chạy nhất thị trường tháng 9.

Kết thúc quý III, thị trường ô tô du lịch Việt Nam có nhiều tín hiệu khởi sắc - 1

Vios bán chạy nhất phân khúc sedan hạng B 9 tháng đầu năm.

Vios duy trì vị thế là mẫu sedan bán chạy nhất của Toyota với lũy kế năm 2024 đạt 8.812 xe, bỏ xa mẫu xe ở vị trí số 2 hơn 612 xe, giữ vững vị trí thứ nhất trong phân khúc sedan hạng B. Tính riêng tháng 9, doanh số của Vios đạt 1.842 xe, tăng 82% so với tháng trước và đây cũng là tháng có doanh số kỷ lục trong năm 2024. Các mẫu xe Yaris Cross, Veloz Cross, Corolla Cross cũng là những trụ cột doanh số của Toyota khi bán ra lần lượt 6.898, 5.218 và 4.077 xe sau 9 tháng.

Ngoài ra, Toyota cũng là hãng bán nhiều xe Hybrid nhất thị trường với 2.998 xe, chiếm 53% thị phần. Hãng xe Nhật có dải sản phẩm xe Hybrid phong phú, trải dài từ sedan đến SUV và MPV gồm Corolla Altis, Camry, Yaris Cross, Corolla Cross, Innova Cross và Alphard. Trong đó, Innova Cross là mẫu xe Hybrid bán chạy nhất thị trường với 1.304 xe giao đến tay khách hàng trong 9 tháng đầu năm, cách vị trí thứ 2 là 104 xe.

Kết thúc quý III, thị trường ô tô du lịch Việt Nam có nhiều tín hiệu khởi sắc - 2

Innova Cross là mẫu xe Hybrid bán chạy nhất thị trường sau 9 tháng đầu năm.

Dù thị trường ô tô du lịch chưa thể tăng trưởng mạnh mẽ như giai đoạn trước Covid-19, nhưng những chuyển biến tích cực vừa qua là động lực thúc đẩy các hãng xe ra mắt thêm nhiều sản phẩm chất lượng, nhiều chương trình ưu đãi trong giai đoạn cuối năm. Lý giải cho sự tăng trưởng này, các chuyên gia đưa ra một số nhận định.

Đầu tiên, ưu đãi lệ phí trước bạ từ Chính phủ có hiệu lực. Theo đó, Chính phủ ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP, hỗ trợ 50% phí trước bạ đối với ô tô và các loại xe tương tự ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ 1/9 đến hết 30/11. Đây là năm thứ 4 liên tiếp Chính phủ ban hành chính sách này, tạo đà phục hồi cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

Song song với chính sách đó, nhiều hãng xe vẫn duy trì chương trình ưu đãi riêng như tặng phụ kiện, ưu đãi lệ phí trước bạ… Điển hình như Toyota Việt Nam, tiếp tục áp dụng chương trình ưu đãi 50% lệ phí trước bạ khi mua Vios, Veloz Cross, Yaris Cross, Avanza Premio và Corolla Cross.

Trong đó, với nhóm xe lắp ráp trong nước của hãng như Vios, Veloz Cross, Avanza Premio sẽ được cộng cả 2 chương trình ưu đãi, như vậy khách hàng sẽ nhận được ưu đãi lên đến 100% lệ phí trước bạ (mức ưu đãi không vượt quá mức tối đa của từng phiên bản).

Kết thúc quý III, thị trường ô tô du lịch Việt Nam có nhiều tín hiệu khởi sắc - 3

Nhiều hãng xe, trong đó có Toyota, khách hàng được ưu đãi tới 100% lệ phí trước bạ khi mua xe trong tháng 10.

Trong bối cảnh thị trường còn nhiều khó khăn, việc tiết kiệm hàng chục triệu đồng tiền mặt góp phần tháo gỡ khó khăn về tài chính cho khách hàng, tạo động lực cho nhiều gia đình Việt có cơ hội sở hữu mẫu xe chất lượng mang thương hiệu Toyota.

Trong tháng 10, ở triển lãm Ô tô Việt Nam, các hãng xe cũng dự định ra mắt một số mẫu xe mới hứa hẹn mang tới nhiều bất ngờ cho khách hàng. Toyota kiên định với chiến lược tiếp cận đa chiều, hãng xác định Hybrid là giải pháp giúp giảm phát thải CO2 khi không cần cắm sạc, không thay đổi thói quen của người dùng và bảo dưỡng đơn giản không khác xe sử dụng động cơ đốt trong.

Tại triển lãm, hãng cho biết trưng bày mẫu xe điện ý tưởng cùng dải sản phẩm xe Hybrid nổi bật nhất của hãng hiện tại. Toyota cũng sẽ ra mắt một phiên bản Hybrid mới vào ngày đầu tiên. Khách hàng có cơ hội trải nghiệm nhiều hoạt động và trò chơi thú vị cùng nhiều phần quà hấp dẫn.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm