Triển lãm Bangkok Motorshow 2014
Kawasaki Z1000 2014 - "Sinh vật đến từ hành tinh khác"
(Dân trí) - Mặc dù đã được bán rộng rãi trên thị trường từ đầu năm 2014 nhưng tại triển lãm Bangkok Motor Show lần này, chiếc xe vẫn là một thứ lạ lẫm với cả khách hàng lẫn cánh báo giới. Và nếu không có gì thay đổi, đây sẽ là mẫu xe được phân phối chính hãng tại Việt nam.
Đây là mẫu xe mới được Kawasaki nâng cấp và tung ra thị trường mới từ đầu năm nay, nó thu hút mọi người bởi thiết kế ngoại hình đột phá của Kawasaki cũng như động cơ mạnh mẽ mà nó; Ngoại hình sắc nét và phá cách hoàn toàn hơn phiên bản cũ, xe được trang bị bốn đèn LED với hai chùm chiếu thấp và hai chùm chiếu sáng cao, một màn hình Analog mới hội tụ đầy đủ thông tin cùng kiểu hiển thị hấp dẫn và hiện đại hơn, riêng vòng tua động cơ chạy ngang phía trên cùng sẽ tạo cảm giác khấn khích cho người điều khiển.
Bên cạnh phong cách, sản phẩm Z1000 2014 được các kỹ sư Kawasaki có một chút thay đổi về động cơ và khung gầm. Một khung xe mới nhẹ hơn với vật liệu hợp kim nhôm cũng như việc loại bỏ các chi tiết không cần thiết nhằm giảm bớt trọng lượng xe. Xe được trang bị động cơ tương đương phiên bản cũ thừa hưởng từ mẫu xe đua thể thao Ninja ZX-10R, sử dụng 4 xilanh thẳng hàng và trục cam kép DOHC, dung tích 1.043cc sản sinh ra công suất 142 mã lực (hơn phiên bản cũ 6 mã lực) tại vòng tua 10.000 vòng/phút, momen xoắn lớn nhất 111 Nm tại 7.300 vòng/phút (phiên bản cũ 110Nm tại 7.800 vòng/phút), tỉ số nén được giữ nguyên 11.8:1 đi kèm hộp số 6 cấp kiểu mới phản ứng sang số nhanh hơn. Những thay đổi này giúp Z1000 di chuyển ở dải vòng tua thấp hoàn toàn nhẹ nhàng và dễ chịu trong khi cần thiết tăng tốc động cơ lại tỏ ra dữ dội hơn như một chiếc xe đua và duy trì tốt vận tốc ở dải vòng tua cao. Hiệu suất cao được cải thiện bằng việc bơm xăng loại mới cùng bộ lọc gió điều chỉnh lượng gió vào cấp tốc tốt hơn.
Kawasaki đã phải thực hiện một số thay đổi bao gồm trục cam mới, chính sửa và thiết lập phần mềm mới cho ECU điều khiển lượng xăng và hệ thống nạp khí, điều chỉnh công suất tại các dải vòng tua, bộ lộc không khí mới và một cảm biến mức nhiên liệu chính xác hơn, hệ thống đánh lửa được tăng cường và đánh lửa chính xác hơn để đạt được thời gian tối ưu cho các xilanh. Hệ thống ống xả theo sơ đồ 4-2-2 cùng một van giảm thanh không chỉ giúp giảm tiếng ồn nhằm đạt tiêu chuẩn Châu Âu.
Về hệ thống treo, nhãn hiệu giảm xóc uy tín Showa được lựa chọn, theo Kawasaki, hệ thống giảm xóc mới nhạy bén hơn, linh hoạt cùng sự cân bằng tuyệt vời khi vào cua. Ở hệ thống treo trước mới có thể điều chỉnh phù hợp với mỗi tay lái, ngoài ra ống giảm xóc bên phải sẽ đảm nhiệm việc nén và phục hồi trong khi toàn bộ tải trọng lại đặt áp lực hoàn toàn lên ống giảm xóc bên trái. Giảm xóc sau sử dụng loại đơn – monoshock được sửa đổi và liên kết với giảm xóc trước hoàn hảo hơn khi di chuyển. Z1000 2014 được trang bị hệ thống phanh đĩa đôi phía trước đường kính 310mm cùng bốn piston thủy lực cho mỗi bên. Đĩa phanh sau dạng đơn với đường kính đĩa phanh 250mm. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS là trang bị tiêu chuẩn trên Z1000 2014. Vị trí ngồi của người điều khiển ở phiên bản mới được điều chỉnh xuống thấp hơn một chút, đặt người lái ở vị trí gần trung tâm của trọng lực trên xe. Điều này giúp các tay lái dễ dàng di chuyển và điều khiển xe ở vận tốc thấp.
Motorrock – chuỗi showroom kinh doanh xe mô-tô trên toàn quốc sẽ là cái tên chính thức được chọn để phân phối độc quyền thương hiệu này tại thị trường Việt Nam. Trước mắt, một showroom chính thức đầu tiên của Kawasaki sẽ được khánh thành đầu năm tới tại Tp Hồ Chí Minh, cùng với đó là việc kinh doanh thương hiệu này vẫn thực hiện song song tại chuỗi showroom của Motorrock trên toàn quốc, ngoài ra Motorrock sẽ chịu trách nhiệm phần hậu mãi đối với các sản phẩm Kawasaki tại Việt Nam. Không giống các mẫu xe khác như Z300, Z800.. được lắp ráp tại Thái Lan sẽ hưởng mức ưu đãi về thuế suất. Z1000 2014 hiện tại mới chỉ được lắp ráp tại Mỹ và Châu Âu nên vẫn chưa có mức giá cụ thể khi bán lẻ tại thị trường Việt Nam.
Thông số kỹ thuật Kawasaki Z1000 2014:
Kiểu động cơ | 4 thì, làm mát bằng chất lỏng, DOHC |
Dung tích | 1.043cc |
Tỉ số nén | 11.8:1 |
Hệ truyền động | 6 cấp |
Thông số lốp trước | 120/70ZR-17 |
Thông số lốp sau | 190/50ZR-17 |
Hệ thống giảm xóc trước | Giảm xóc hành trình ngược, đường kính 41mm, hành trình 104mm |
Hệ thống giảm xóc sau | Giảm xóc đơn cùng hành trình 121mm |
Hệ thống phanh trước | Đĩa đôi, đường kính 310mm tích hợp ABS |
Hệ thống phanh sau | Đĩa đơn, đường kính 250mm tích hợp ABS |
Dung tích bình xăng | 17 L |
Thanh Phúc - Như Phúc
Theo bạn, ôtô nhập khẩu từ ASEAN sẽ giảm giá trong năm 2014 khi thuế nhập khẩu giảm còn 50%? | ||||
| ||||