Infiniti sang châu Âu “thi thố” với Mercedes, BMW

(Dân trí) - Liệu Infiniti, mác xe sang của nhà sản xuất ô tô Nissan Nhật Bản, có thể cạnh tranh với các đối thủ Đức? Không thử sao biết, Nissan dự kiến đến năm 2010 sẽ có 80 đại lý Infiniti tại châu Âu.

Là “sân nhà” của 3 nhãn hiệu xe sang nổi tiếng - Mercedes, BMW, và Audi, nên thị trường châu Âu có vẻ như không còn nhiều chỗ cho một mác xe sang Nhật Bản. Một bằng chứng nhãn tiền là dù đã chính thức có mặt tại cựu lục địa từ cách đây hơn một thập kỷ, nhưng phân nhánh Lexus của Toyota chưa bao giờ có được một vị thế chắc chắn trên thị trường. Doanh số tiêu thụ tại châu Âu của hãng trong 8 tháng đầu năm nay đã giảm 13% xuống còn 31.940 chiếc trong khi cùng kỳ BMW bán được hơn 560.000 xe.

           

Bất chấp điều đó, Nissan Motor đã tuyên bố mở đại lý của Infiniti tại 5 nước châu Âu, và có kế hoạch mở rộng mạng lưới đại lý trên toàn châu Âu chỉ trong vòng 2 năm tới. “Chúng tôi biết là sẽ khó khăn, cũng giống như việc nhập khẩu sâm panh Nhật Bản vào Pháp vậy,” ông Bastien Schupp, Giám đốc marketing của Infiniti tại châu Âu, nói.

 

Hiện tại, Infiniti có động lực là doanh số của hãng tại Nga cao hơn các đối thủ Đức. Infiniti hiện chiếm gần 10% thị phần xe sang ở thị trường Nga.

 

Schupp cho biết ông tin rằng Infiniti có thể lấy lòng cả khách hàng ở Tây Âu, vì hiện nay dù chưa có đại lý chính thức nhưng Infiniti đã tiêu thụ được hơn 2.000 xe nhập khẩu vào Tây Âu.

 

Thay đổi để thích nghi

 

Infiniti đặt mục tiêu đến cuối năm nay sẽ mở được 15 đại lý tại Pháp, Ý, Ba Lan, Tây Ban Nha và Thuỵ Sĩ. Đến năm 2010, hãng kỳ vọng có thêm 80 đại lý, trong đó có cả các cửa hàng ở Đức và Anh - hai thị trường xe sang lớn nhất châu Âu. Bước đầu, Infiniti sẽ giới thiệu 4 mẫu, với giá bán từ khoảng 56.500 USD (xe G37 sedan) đến hơn 102.000 USD (dòng FX crossover).

 

Infiniti sang châu Âu “thi thố” với Mercedes, BMW - 1

 Mẫu xe Infiniti G37

 

Infiniti đã có một số thay đổi thiết kế, so với xe đang bán tại Mỹ và Nhật Bản, nhằm thu hút khách hàng châu Âu. Vì người châu Âu có xu hướng lái xe tốc độ cao hơn, nên xe dành cho thị trường này sẽ được cách âm tốt hơn, như dùng thảm lót dày hơn 30%, đồng thời sử dụng lưỡi cần gạt nước và nẹp cửa thiết kế đặc biệt.

 

Ông Schupp cho biết nhóm khách hàng mục tiêu của Infiniti tại thị trường châu Âu là nam giới trong độ tuổi 40, mà cụ thể là nhằm vào giới doanh nhân trẻ thành đạt.

 

Dù khá thành công tại Mỹ và Nhật Bản, nhưng với châu Âu, chắc chắn Infiniti sẽ gặp nhiều khó khăn, không chỉ vì sự cạnh tranh và chiếm ưu thế của các hãng xe Đức, mà còn vì Infiniti không có xe máy dầu, trong khi đây là loại xe rất được ưa chuộng ở châu Âu nhờ hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu cao hơn và chi phí vận hành rẻ hơn động cơ xăng.

 

Nỗ lực thay đổi một quan niệm

 

Một thách thức khác đối với Infiniti khi chinh phục thị trường châu Âu là với người dân ở đây, đơn giản là ô tô Nhật không gắn liền với hình ảnh và uy tín về sự sang trọng, cao cấp, theo phân tích của của ông Earl Hesterberg, Giám đốc điều hành Group 1 Automotive - tập đoàn sở hữu hệ thống đại lý BMW tại Anh. Ông Hesterberg từng là giám đốc marketing của Infiniti tại Mỹ vào đầu những năm 90, và có nhiều năm phụ trách hoạt động bán hàng và marketing của Ford tại châu Âu.

 

Infiniti từng mời Group 1 Automotive làm đại lý độc quyền của hãng tại Anh, nhưng ông Hesterberg đã từ chối.

 

Không giống như ở Nga, “người Đức và Anh vẫn rất coi trọng đẳng cấp địa vị xã hội, và điều đó khiến các thương hiệu mới khó tạo được chỗ đứng trên thị trường,” ông Hesterberg nói.

 

Về phần mình, đại diện Infiniti, ông Bastien Schupp nói: “Chúng tôi không nói là mọi việc sẽ dễ dàng, nhưng sản phẩm đã sẵn sàng và công ty cho rằng ít nhất cũng sẽ thu được bí quyết từ việc bán hàng tại châu Âu.”

 

Nhật Minh

Theo Business Week