Indonesia là thị trường ô tô lớn nhất ASEAN, Việt Nam đứng thứ mấy?

Nhật Minh

(Dân trí) - Với sức tiêu thụ hơn nửa triệu xe trong 6 tháng đầu năm 2023, Indonesia đang là thị trường ô tô lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Hiệp hội ô tô ASEAN (AAF) vừa công bố doanh số xe mới ở 7 thị trường lớn trong khu vực Đông Nam Á trong 6 tháng đầu năm 2023. Theo đó, 7 nước đã tiêu thụ tổng cộng 1.637.226 xe mới, và dẫn đầu là Indonesia.

505.985 xe đã đến tay người tiêu dùng ở "xứ sở vạn đảo" trong nửa đầu năm 2023, nhiều hơn cả Thái Lan và Malaysia với lần lượt 406.131 xe và 366.037 xe.

Indonesia là thị trường ô tô lớn nhất ASEAN, Việt Nam đứng thứ mấy? - 1

Toyota là thương hiệu ô tô có doanh số cao nhất thị trường Indonesia trong 6 tháng đầu năm 2023 (Ảnh: Seva).

Dưới đây là sức tiêu thụ ô tô của các thị trường ASEAN trong nửa đầu năm 2023:

 Thị trườngTổng doanh số 6 tháng Thương hiệu bán chạy Mẫu xe bán chạy nhất 
Indonesia505.985 xe Toyota (bao gồm cả Lexus)Toyota Avanza 
Thái Lan406.131 xe ToyotaIsuzu D-Max 
Malaysia366.037 xe Perodua

Perodua Bezza

Philippines202.415 xe ToyotaFord Territory 
Việt Nam137.327 xe  HyundaiMitsubishi Xpander 

Singapore

17.951 xe  ToyotaToyota Corolla Altis 
Myanmar1.380 xe --

Mặc dù Indonesia có sức tiêu thụ ô tô mới lớn nhất khu vực thị trường ASEAN, nhưng nếu xét về sản lượng, Thái Lan vẫn đang dẫn đầu. 921.512 chiếc xe mới đã xuất xưởng tại Thái Lan trong nửa đầu năm 2023, với con số 696.845 xe của Indonesia.

Malaysia đứng thứ 3 trong khu vực xét về sản lượng, với 362.535 xe, kế đến là Việt Nam (79.271 xe), Philippines (56.973 xe), và Myanmar (229 xe).

Trong khi đó, 139.443 là tổng doanh số xe du lịch trong 6 tháng đầu năm 2023 của các thành viên trong Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast. Theo cách tính và số liệu này thì Toyota lại là thương hiệu xe con bán chạy nhất nửa đầu năm 2023.

Với việc chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được áp dụng từ 1/7, giới chuyên gia nhận định thị trường ô tô tại Việt Nam hứa hẹn sẽ khởi sắc hơn trong nửa cuối năm nay. Cộng thêm sự phục hồi của nền kinh tế nói chung, cùng các chính sách tích cực về tài chính giúp doanh số ô tô cải thiện.

Một tín hiệu tích cực khác đến từ việc có thêm nhiều sản phẩm và thương hiệu ô tô mới gia nhập thị trường Việt Nam. Có thể kể đến như Wuling với mẫu xe điện siêu nhỏ HongGuang Mini EV, Haval đưa về H6 HEV thuộc phân khúc C-SUV, Lynk & Co cũng công bố nhà phân phối và dự kiến bán xe từ tháng 10... Ngoài ra còn một loạt cái tên như OMODA, BYD, Chery, Skoda...

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm