Hyundai và Kia chật vật trên sân nhà
(Dân trí) - Thị phần tại thị trường nội địa của Hyundai và Kia - hai nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc - đã giảm xuống mức kỷ lục trong tháng 9 vừa qua, khi mà mẫu Sonata thế hệ mới không đạt được doanh số như kỳ vọng.
Hyundai Sonata thế hệ mới vừa ra mắt tại thị trường Hàn Quốc vào tháng 4
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc cho biết, thị phần của Hyundai và Kia trên sân nhà trong tháng 9 chỉ đạt 67,3% - mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm ngoái.
Thị phần của Hyundai tại Hàn Quốc đã liên tục giảm trong suốt 5 tháng liền, từ mức 44,6% vào tháng 4 xuống còn 37,2% vào tháng 9. Mặc dù mẫu Sonata thế hệ mới đã trình làng vào tháng 4, nhưng cũng chỉ giúp doanh số nhích lên một thời gian ngắn rồi lại chững.
Trong hai tháng 4 và 5, doanh số xe Sonata đã đạt hơn 10.000 chiếc, nhưng từ tháng 6, doanh số giảm xuống chỉ còn 6.000 - 7.000 chiếc/tháng. Chỉ có mẫu Genesis mới vẫn bán chạy.
Với Kia, mẫu Carnival và phiên bản mới nhất của mẫu Sorrento đang bán khá chạy, giúp kìm tốc độ giảm doanh số và thị phần cho hãng. Thị phần của Kia tại Hàn Quốc đã tăng từ 25,4% trong tháng 6 lên mức 30,1% trong tháng 9.
Theo chiều hướng ngược lại, ô tô nhập khẩu đang bán chạy hơn bao giờ hết tại xứ sở kim chi. Trong tháng 9 vừa qua, đã có 17.027 chiếc xe nhập khẩu được bán ra, tăng 34% so với cách đây một năm. Như vậy, sức tiêu thụ xe ngoại nhập tại Hàn Quốc đã tăng trong 33 tháng liên tiếp.
Luỹ kế 9 tháng đầu năm nay, đã có 145.844 chiếc xe ngoại nhập đến tay người tiêu dùng Hàn Quốc, và với tốc độ này, nhiều khả năng đến cuối năm, doanh số sẽ vượt mức 190.000 chiếc.
Các nhà sản xuất ô tô nhỏ của Hàn Quốc, như GM Hàn Quốc, Renault Samsung và Ssangyong đều đang tích cực triển khai các chương trình khuyến mại với các mẫu xe diesel và SUV mới.
Hyundai sẽ ra mắt mẫu Aslan hạng sang, với kích cỡ nằm giữa Grandeur và Genesis vào cuối tháng này, cùng với mẫu Sonata Hybrid vào tháng sau với hy vọng có thể giành lại thị phần.
Nhật Minh
Theo Chosun