Hyundai tạm dừng sản xuất tại Ấn Độ

(Dân trí) - Người phát ngôn của Hyundai Ấn Độ, ông Rajiv Mitra, hôm qua, 7/6, cho biết toàn bộ hoạt động sản xuất của Hyundai tại Ấn Độ đã phải tạm dừng, do một cuộc đình công của khoảng 150 công nhân.

Hai nhà máy của Hyundai tại Ấn Độ cùng nằm ở Sriperumbadur, gần Chennai. Mỗi nhà máy có công suất 300.000 xe/năm.

 

Vụ đình công diễn ra vào đúng thời điểm Hyundai đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường Ấn Độ, đặc biệt đến từ mẫu xe Figo của Ford.

 

Cuối tháng trước, Hyundai cũng đã phải tạm đóng cửa nhà máy tại Bắc Kinh, Trung Quốc do cuộc đình công của công nhân các nhà máy sản xuất phụ tùng.

 

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc này khó có thể giữ lợi nhuận ổn định nếu thường xuyên xảy ra đình công tại các nhà máy ở Trung Quốc và Ấn Độ - hai nguồn lợi nhuận lớn nhất của tập đoàn. 

 

Hyundai muốn giải quyết ổn thoả vụ đình công tại Ấn Độ trong mấy ngày tới để có thể nối lại sản xuất. Ban lãnh đạo công ty và đại diện công nhân sẽ họp mặt trong hôm nay để thương lượng.

 

Đây là vụ đình công thứ 4 kể từ năm 2008 tại hai nhà máy của Hyundai ở Sriperumbedur, Ấn Độ. Hai nhà máy này là cơ sở sản xuất lớn nhất của Hyundai ở nước ngoài, và do tập đoàn ô tô Hyundai sở hữu 100%.
 
Hyundai tạm dừng sản xuất tại Ấn Độ - 1

 

Hyundai hiện là doanh nghiệp xuất khẩu ô tô lớn nhất ở Ấn Độ, đi tiên phong trong việc biến Ấn Độ trở thành trung tâm sản xuất xe cỡ nhỏ, lôi kéo sự tham gia của các doanh nghiệp lớn khác như Ford, GM và Nissan.

 

Hai nhà máy của Hyundai tại Ấn Độ có công suất khoảng 2.200 xe mỗi ngày. Đây là trung tâm sản xuất toàn cầu của Hyundai dành cho hai mẫu xe i10 và i20. Năm ngoái, Hyundai đã xuất khẩu khoảng 50.000 chiếc xe i20 từ Ấn Độ sang châu Âu, bằng hơn một nửa tổng sản lượng xe của nhà máy tại đây.

 

Tuy nhiên, do thường xuyên xảy ra các vấn đề về nhân công, ông Rajiv Mitra cho biết Hyundai dự kiến chuyển hoạt động sản xuất xe i20 phục vụ thị trường châu Âu sang một nhà máy của Hyundai ở Izmit, Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 8 tới. Thổ Nhĩ Kỳ có những lợi thế khác so với Ấn Độ, như thời gian vận chuyển hàng sang các thị trường châu Âu của Hyundai ngắn hơn, thuế thấp hơn.

 

Ông Mitra cho biết Hyundai chỉ định chuyển việc sản xuất số xe i20 phục vụ xuất khẩu châu Âu sang nhà máy ở Thổ Nhĩ Kỳ, còn lại vẫn sản xuất tại Ấn Độ, nên sẽ không có công nhân nào tại Ấn Độ bị sa thải do việc chuyển đổi này.

 

Trong bản thông cáo phát ra hôm qua, 7/6, Hyundai cho biết khoảng 150 công nhân đã đình công và chiếm giữ nhà máy, gây đình trệ hoạt động sản xuất 2.200 xe/ngày, ước tính thiệt hại khoảng 650 triệu rupee (13,8 triệu USD).

 

Các công nhân đình công nhằm yêu cầu Hyundai Ấn Độ khôi phục việc làm cho hơn 60 đồng nghiệp của họ đã bị sa thải hồi năm ngoái.

 

Theo thoả thuận có sự can thiệp của chính phủ vào tháng 7/2009, Hyundai đã đồng ý khôi phục việc làm cho 20 trong số 87 nhân công bị sa thải do các cuộc biểu tình bạo lực.

 

Ông Mitra cho biết 67 công nhân còn lại đã phá hoại tài sản của công ty và hành hung bảo vệ nên sẽ không được thuê lại. “Nếu thuê họ lại thì sẽ tạo ra một tiền lệ là ai cũng có thể làm những gì mình thích mà không bị trừng phạt,” ông nói.

 

Ông Mitra cũng cho biết Hyundai có thể sớm giải quyết sự việc. “Chúng tôi kỳ vọng chính phủ sẽ ủng hộ chúng tôi,” ông nói.

 

Nhật Minh

Theo AP, Chosun