Hyundai Hàn Quốc “bỏ rơi” 4.000 khách hàng Việt Nam?

Khoảng 4.000 khách hàng Việt Nam đang bị đẩy vào tình thế khó khăn do sự thiếu trách nhiệm từ phía Hyundai Hàn Quốc.

Hyundai Hàn Quốc “bỏ rơi” 4.000 khách hàng Việt Nam? - 1
Mẫu xe đa dụng Santa Fe do Hyundai Hàn Quốc sản xuất

 

Tập đoàn Hyundai Hàn Quốc (HMC) đã chính thức có nhà phân phối mới tại thị trường Việt Nam từ tháng 6/2009 là Công ty Hyundai Thành Công (HTC), thay cho Công ty Cổ phần ô tô Hyundai Việt Nam (HMV).

 

“Nút thắt” của câu chuyện bắt đầu từ việc HMC thay đổi nhà phân phối mà không có cuộc chuyển giao chính thức, không thông báo đến khách hàng. Từ đó, dẫn đến việc hàng nghìn khách hàng đang sử dụng xe không biết mình sẽ sử dụng dịch vụ sau bán hàng ở đâu và như thế nào. Điều này cũng ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động kinh doanh mới của nhà phân phối cũ là HMV.

 

Do đã có nhà phân phối mới, ngày 11/12/2009, HMC đã gửi thông báo chấm dứt khiếu nại bảo hành đối với HMV. Tuy nhiên, nhằm đảm bảo quyền lợi cho hơn 6.000 khách hàng đã mua xe, trong đó có 4.000 khách hàng có xe đang trong thời hạn bảo hành, phía HMV đã gửi kiến nghị đến HMC để được tiếp tục thực hiện nghĩa vụ bảo hành cho khách hàng đến một thời điểm nhất định. Cùng lúc đó, HMV sẽ tiến hành chuyển giao toàn bộ hoạt động bảo hành cho HTC.

 

Ngoài ra, HMV cho rằng hiện tại cơ sở hạ tầng của HTC chưa kịp đáp ứng hết nhu cầu bảo hành, bảo dưỡng của lượng khách hàng lớn nên việc tiếp tục duy trì nghĩa vụ bảo hành tại HMV là cần thiết. Thậm chí, HMV đã đề nghị được thực hiện nghĩa vụ bảo hành trong điều kiện tự chịu mọi chí phí khi bảo hành cho khách hàng.

 

Tuy nhiên, trong công văn trả lời HMV ngày 18/12/2009, đại diện HMC tiếp tục khẳng định không chấp nhận bất kỳ khiếu nại bảo hành nào nữa từ HMV. HMC cho rằng hiện tại HTC đã có 5 đại lý ủy quyền, nên hoàn toàn đủ năng lực thực hiện nghĩa vụ bảo hành cho khách hàng.

 

Điểm đáng lưu ý là khi liên hệ trực tiếp với HTC, HMV đã nhận được phản hồi là HTC không hay biết gì về sự thay đổi trong nghĩa vụ bảo hành và họ chưa chuẩn bị sẵn sàng để tiếp nhận nghĩa vụ mới này.

 

Trao đổi với phóng viên, đại diện HMV cho rằng, việc HMC từ chối khiếu nại bảo hành từ HMV là thiếu trách nhiệm với chính những khách hàng của mình. Bởi lẽ, dường như họ không quan tâm đến việc hàng nghìn người dân Việt Nam đang sử dụng xe do họ sản xuất có được đảm bảo quyền lợi hay không, cho dù xuất phát từ nguyên nhân khách quan hay chủ quan.

 

“Ngay trong việc chúng tôi đề nghị có một cuộc chuyển giao chính thức với sự có mặt của đại diện ba bên là HMC, HTC và HMV cũng không được phía tập đoàn Hàn Quốc chấp thuận. Bản thân chúng tôi rất mong muốn kết thúc toàn bộ nghĩa vụ bảo hành của mình và nghĩa vụ đó chuyển sang HTC. Tuy nhiên, 6.000 khách hàng cũ có thể không biết điều đó và sẽ cứ tìm đến chúng tôi để thực hiện chế độ bảo hành, bảo dưỡng. Và nếu chúng tôi không giải quyết được thỏa đáng yêu cầu của khách hàng cũ, việc chúng tôi bị đánh giá thiếu trách nhiệm là khó tránh khỏi”, vị đại diện HMV bày tỏ.

 

Đại diện nhà phân phối mới HTC cũng thừa nhận việc không có một cuộc chuyển giao chính thức là “thiếu sót” lớn. Vì điều đó, có thể các khách hàng sẽ không biết được Hyundai đã có nhà phân phối mới và họ sẽ được đáp ứng chế độ bảo hành tại đâu. Hiện tại, nhiều khách hàng đang sử dụng xe Hyundai đang tỏ ra bức xúc và bối rối khi đem xe đi bảo hành.

 

Đơn cử như trường hợp anh T. ở Hưng Yên. Anh đang sử dụng chiếc xe Santa Fe mua tại đại lý Hyundai Ngọc Khánh (đường Phạm Văn Đồng, Hà Nội). Giữa năm 2008, xe của anh bị hỏng bánh đà động cơ, và kể từ đó, anh thường đem xe đến bảo hành, sửa chữa tại đại lý Hyundai Bắc Việt (Gia Lâm, Hà Nội).

 

Tuy nhiên, mới đây khi anh đưa xe đến đại lý này thì được biết nhiệm vụ bảo hành đã được chuyển sang các đại lý của HTC, do Bắc Việt không phải là đại lý ủy quyền của HTC. Điểm rắc rối là khi anh liên hệ đến đại diện HTC thì được trả lời là cứ bảo hành tại Bắc Việt. Khi quay lại Bắc Việt và cùng nhân viên đại lý này liên hệ trở lại HTC thì không nhận được câu trả lời. Rốt cuộc, anh phải chi toàn bộ tiền khi thay thế phụ tùng tại Bắc Việt do không nhận được chế độ bảo hành.

 

Hay như trường hợp một khách hàng tại TPHCM. Anh này giãi bày trên một diễn đàn ôtô có tiếng rằng không thể tưởng tượng được một tập đoàn ôtô lớn trên thế giới lại có cách làm việc tắc trách gây khó khăn cho khách hàng tại nước ngoài.

 

Chiếc Santa Fe anh đang sử dụng gặp trục trặc, khi đưa xe đến đại lý Việt Hàn (đại lý của HMV trước đây và giờ là của HTC) để bảo hành thì đại lý này cho biết sẽ phải tạm thu số tiền bảo hành khoảng 40 triệu đồng trong khi chờ ý kiến từ phía HTC. Khi anh này liên hệ đến HTC để khiếu nại thì HTC nói cứ về đại lý Việt Hàn. Khi quay về Việt Hàn thì một đại diện đại lý này cho biết dù có được bảo hành khách hàng cũng chỉ được hoàn trả 2/3 số tiền.

 

Theo tham khảo trên một số diễn đàn ô tô - xe máy, trường hợp như anh T. hiện xảy ra cũng không ít và mỗi người đều bị rơi vào tình cảnh khác nhau xuất phát từ việc chuyển giao nhà phân phối mới của Hyundai Hàn Quốc thiếu chuyên nghiệp, thiếu trách nhiệm.

 

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu Hyundai Hàn Quốc quan tâm và làm việc đúng thủ tục thì chắc chắn sẽ không gây ra tình thế khó xử cho cả nhà phân phối cũ lẫn mới, và đặc biệt là hàng nghìn khách hàng đã đặt niềm tin vào tập đoàn này.

 

Theo Đức Thọ

Vneconomy