Hyundai Elantra bản "xe đua đường phố" bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam
(Dân trí) - Phiên bản mạnh nhất của dòng Elantra thế hệ thứ 7 đã được âm thầm đưa về Việt Nam, hứa hẹn thêm sự cạnh tranh trong phân khúc xe thể thao phổ thông hạng C.
Giữa tháng 10, Hyundai đã giới thiệu đến người dùng Việt Nam mẫu Elantra thế hệ thứ 7 với 4 phiên bản, giá bán từ 599-799 triệu đồng. Bên cạnh thiết kế táo bạo và trang bị dồi dào trong phân khúc, xe còn gây chú ý bởi biến thể N-Line có thông số sức mạnh lớn nhất phân khúc hạng C vào thời điểm ra mắt.
Tuy nhiên, trong Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2022 không lâu sau đó, Honda đã bất ngờ mang về chiếc hatchback hiệu năng cao Civic Type R 2023. Model này có khối động cơ 2.0L tăng áp mạnh tới 315 mã lực, bỏ xa con số 204 của chiếc xe đến từ Hàn Quốc.
Song khoảng cách đó có thể sẽ sớm được rút ngắn, khi mới đây, trên mạng xã hội bất ngờ lan truyền hình ảnh một mẫu xe bí ẩn với màu sơn xanh dương nổi bật xuất hiện tại trung tâm thử nghiệm khí thải ở Hà Nội.
Các logo đều được che kín nhưng không khó để giới mê xe nhận ra đây là Hyundai Elantra N - đối thủ thực sự của Civic Type R. Những chi tiết đặc trưng của phiên bản này như cánh gió cỡ lớn, ống xả hai bên đuôi xe hay "lớp áo" ngoại thất xanh Performance Blue đặc trưng của phân nhánh xe thể thao Hyundai N.
Đây là động thái gây không ít bất ngờ, khi TC Motor chưa từng đề cập về việc họ sẽ đưa chiếc xe "kén khách" này về Việt Nam.
Đây là phiên bản hiệu năng cao với những khác biệt lớn về thiết kế, nội thất và hệ truyền động, thay vì chỉ đơn thuần nâng cấp bodykit và trang bị giống như phiên bản N-Line ra mắt trước đây.
So với phần còn lại của "gia đình" Elantra, phiên bản N hấp dẫn và thú vị hơn hẳn nhờ khối động cơ 4 xi-lanh, dung tích 2.0L, tăng áp cho ra công suất tối đa 276 mã lực tại 5.500-6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 392 Nm tại 2.100-4.700 vòng/phút.
"Đặt lên bàn cân" cùng bản N-Line với động cơ 1.6L tăng áp, Elantra N có mạnh hơn tới 72 mã lực và 127 Nm, nhưng vẫn kém hơn đối thủ Civic Type R khoảng 39 mã lực và 28 Nm.
Nếu cảm thấy thông số nói trên là chưa đủ thỏa mãn, người lái có thể kích hoạt tính năng N Grin Shift (NGS) thông qua nút bấm màu đỏ rực trên vô-lăng. Khi ấy, tài xế sẽ có 20 giây để tận hưởng một chiếc Elantra N mạnh hơn với công suất tối đa được tăng thêm 10 mã lực, đạt mức 286 mã lực.
Kết hợp cùng hộp số tự động ly hợp kép dạng ướt (DCT) 8 cấp và hệ dẫn động cầu trước, xe chỉ cần 5,3 giây để tăng tốc từ vị trí xuất phát đến 100 km/h, trước khi chạm đến vận tốc tối đa 250 km/h. Ngoài ra, khách hàng còn có thể lựa chọn phiên bản được trang bị hộp số sàn 6 cấp, với thời gian tăng tốc 0-100 km/h chậm hơn 0,5 giây.
Nâng cấp về sức mạnh là chưa đủ, Hyundai còn mang lên biến thể "khủng nhất" của Elantra thế hệ thứ 7 hàng loạt chi tiết cơ khí và công nghệ vận hành đáng giá. Bao gồm bộ vi sai chống trượt điện tử (N Corner Carving Differential), công nghệ N Power Shift (NPS) tối ưu mô-men xoắn khi sang số hay N Track Sense Shift (NTS) tự động chọn cấp số hợp lý khi xe chạy trong đường đua.
Hệ thống dẫn động của Elantra N thừa hưởng công nghệ IDA từ những chiếc xe đua WRC của Hyundai tại giải đua rally lớn nhất hành tinh, qua đó giảm được 1,7kg trọng lượng và tăng khả năng kiểm soát lực gia tốc (lực G), giúp xe bám đường tốt hơn khi vào cua.
Khung gầm được gia cố bằng thanh cân bằng (strut bar) 4 điểm ở phía trước và thanh giằng hình chữ "H" trong cốp xe, mang lại sự linh hoạt và nhanh nhạy hơn cho chiếc sedan thể thao này. Hệ thống treo có thêm bộ điều khiển điện tử, với nhiệm vụ tự động điều chỉnh độ cứng mềm của giảm xóc dựa trên điều kiện vận hành và chế độ lái, từ đó đáp ứng tốt nhất mong muốn của người lái.
Tất cả những yếu tố trên đều nhắm tới mục đích là mang lại cảm giác lái phấn khích dành cho những "tay đua" ưa thích tốc độ và bẻ lái trên những cung đường quanh co.
So với chiếc Elantra N-Line hiện được phân phối với mức giá 799 triệu đồng, phiên bản N vẫn sở hữu thiết kế với nhiều đường nét cắt xẻ táo bạo và phong cách sedan lai coupe thể thao thân thuộc, nhưng đã thêm phần "hiếu chiến" và "chất chơi" hơn rất nhiều.
Điều đó được chứng minh thông qua bộ bodykit được Hyundai "thửa riêng" cho phiên bản này, bao gồm mặt ca-lăng và hốc gió trước màu đen bóng hầm hố, bổ sung líp cản trước và hai bên thân xe và điểm xuyết chúng bằng đường viền màu đỏ, bộ khuếch tán gió và cánh lướt gió cố định kích thước lớn ở đuôi xe.
Tất nhiên, nhà sản xuất cũng không quên đính huy hiệu N ở trước và sau xe - đặc điểm nhận dạng rằng chiếc xe này là phiên bản Elantra mạnh nhất.
Là một mẫu xe hiệu năng cao nên Elantra N không thể thiếu đi một bộ ống xả cỡ lớn đặt đối xứng 2 bên có âm thanh uy lực và tiếng "bắp rang bơ" cực kỳ đã tai. Ngoài ra, hệ thống ống xả này còn có thể điều chỉnh độ to/nhỏ của âm thanh thông qua van xả, phù hợp với các chế độ lái và tùy chỉnh của người dùng.
La-zăng hợp kim 19 inch kết hợp bộ lốp hàng hiệu Michelin Pilot Sport 4S 245/35 ZR19. Để đáp ứng sức mạnh và phong cách vận hành thể thao, nhà sản xuất Hàn Quốc đã mang lên dàn phanh mới, bao gồm đĩa phanh 360mm (trước) và 315mm (sau) đi kèm má phanh có độ ma sát cao. Các khe dẫn khí và nắp che bụi được bổ sung nhằm tăng hiệu quả làm mát hệ thống phanh.
Về nội thất, một trong những nâng cấp đáng chú ý từ hãng xe Hàn Quốc chính là bộ giao diện mới dành cho cặp màn hình 10,25 inch, hiển thị nhiều thông số quan trọng của xe như nhiệt độ dầu, nước làm mát, áp suất của bộ tăng áp, lực G, và đặc biệt là đồng hồ bấm giờ chuyên dụng.
Giống nhiều mẫu xe thể thao hoặc siêu xe hiện nay, Elantra N cũng có hệ thống giả lập âm thanh động cơ với tên gọi N Sound Equalizer. Cụ thể, với dàn 8 loa Bose trong ca-bin, hệ thống này sẽ phát ra tiếng ống xả theo nhiều chế độ và thể loại khác nhau - thậm chí có cả âm thanh của mẫu xe đua chuyên dụng Elantra TCR.
Vô-lăng 3 chấu được tích hợp thêm hai nút bấm màu xanh để kích hoạt nhanh chế độ lái "khủng" nhất hoặc theo cấu hình do người lái thiết lập. Cần số và tấm ốp trên bệ cửa được đính logo "N", các đường chỉ màu xanh dương ở nhiều vị trí, hay bàn đạp ga và phanh bằng kim loại đều là những chi tiết chỉ có trên Elantra N 2023.
Khách hàng có thể tùy chọn bộ ghế đua liền khối (bucket seat) bọc Alcantara và da thật, với vị trí ngồi được đặt thấp hơn 10mm, vừa hạ thấp trọng tâm của xe, vừa tạo ra cảm giác như đang "dính" trên mặt đường.
Dù được chế tạo cho đường đua nhưng Hyundai Elantra N 2023 vẫn giữ được tính thực dụng và thoải mái cần có trên một chiếc sedan hạng C phổ thông.
Theo nhà sản xuất, do cấu hình ghế đua ở hàng ghế trước có độ dày giảm 50mm, không gian duỗi chân dành cho hành khách ở hàng ghế thứ 2 thậm chí rộng rãi hơn phiên bản thông thường. Cốp xe có dung tích 464 lít, và người dùng vẫn có thể gập hàng ghế sau xuống để chở thêm đồ.
Elantra N hứa hẹn sẽ không chỉ là xe thể thao hiệu suất cao, mà còn là chiếc xe gia đình mang tính thực dụng và thoải mái.
TC Motor chưa xác nhận thông tin về việc phân phối Hyundai Elantra N tại Việt Nam, song với sự xuất hiện của xe tại trung tâm đăng kiểm, nhiều khả năng mẫu sedan hiệu năng cao này sẽ được ra mắt trong tương lai. Giá bán dự kiến của mẫu xe này sẽ tương đồng hoặc thấp hơn Honda Civic Type R.