Hyundai cân nhắc lập thương hiệu xe sang

(Dân trí) - Hyundai đang cân nhắc lập một thương hiệu xe sang độc lập, có thể mang tên Genesis, để cạnh tranh trực tiếp với thương hiệu Lexus của Toyota, cùng một số mác xe sang khác.

 

Hyundai cân nhắc lập thương hiệu xe sang - 1
Mẫu xe sang Equus nằm ở cảng gần nhà máy của Hyundai tại Ulsan, Hàn Quốc (Ảnh: Bloomberg)

 

Hyundai đã tăng 50% thị phần tại Mỹ chỉ trong vòng hai năm qua, và đang cân nhắc sản xuất một mẫu xe thể thao bốn cửa giống như dòng 3 Series của BMW, và một mẫu xe crossover giống như Lexus RX 350.

 

Hyundai hiện đã có mẫu sedan cỡ lớn hạng sang Genesis, và tới đây dự kiến đưa mẫu Equus sang tiêu thụ tại thị trường Mỹ với giá bán từ 58.000 USD.

 

Hiện có ba phương án xây dựng thương hiệu đang được Hyundai cân nhắc. Khả năng cao nhất là lập một thương hiệu con mang tên “Genesis”, và bán các mẫu xe sang ở cùng hệ thống đại lý với Hyundai, nhưng trong một khu tách biệt, có thể với đội ngũ nhân viên bán hàng riêng, theo tiết lộ của ông John Krafcik, chủ tịch Hyundai Mỹ.

 

Một kịch bản khác là không lập một thương hiệu xe sang mới mà vẫn dùng thương hiệu Hyundai, hoặc tham vọng nhất là lập một thương hiệu mới hoàn toàn độc lập, tách biệt với Hyundai, giống như Lexus của Toyota hoặc Acura của Honda, ông Krafcik cho biết.

 

Việc lập một thương hiệu xe sang có thể giúp Hyundai thêm sức mạnh trên thị trường Mỹ, nơi hãng đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng nhanh hơn bất kỳ hãng xe nào khác trong vòng 2 năm qua. Rất giống Toyota cách đây 20 năm, Hyundai đang giành thị phần tại Mỹ bằng những mẫu xe đáng tin cậy, không đắt và phong cách.

 

Tuy nhiên, việc tạo lập một thương hiệu xe sang mới cũng có những rủi ro trên một thị trường ô tô hiện đã có quá nhiều thương hiệu như Mỹ.

 

“Một trong những yếu tố quan trọng nhất của kế hoạch này là sự thành công của mẫu Equus,” ông Krafcik cho biết. “Chúng tôi không cần phải ra quyết định ngay.”
 
Hyundai cân nhắc lập thương hiệu xe sang - 2

 

Ông Krafcik cho biết ông muốn xem xét mọi khả năng, nhưng có một số ý kiến lo ngại về việc lập một thương hiệu độc lập. Sẽ tốn hàng triệu đô-la Mỹ để thiết lập một hệ thống đại lý mới, tăng sức ép tăng trưởng doanh số lên thương hiệu và làm tăng giá bán.

 

Ông ước tính các đại lý riêng sẽ đòi hỏi công ty phải đạt thêm khoảng 6.000 USD doanh thu trên mỗi chiếc xe mà các đại lý này bán ra.

 

“Tôi cho rằng chiến lược tạo một thương hiệu con có thể sẽ đúng đắn.” ông Michael Robinet, một nhà phân tích của IHS Automotive, nhận định.

 

Scott Fink, người sở hữu hai đại lý Hyundai ở phía bắc Tampa, tiểu bang Florida, cũng đồng tình. Ông đã nghĩ tới các xe Equus và Genesis như một phần của “thương hiệu Genesis”.

 

“Các đại lý rất hào hứng với mẫu Equus, và rất quan tâm tới kế hoạch thành lập thương hiệu Genesis,” ông Fink cho biết. “Chúng tôi thấy như chúng tôi có thể làm điều những hãng khác không làm được. Chúng tôi nghĩ là chúng tôi có thể bán một thương hiệu hạng sang trong lòng thương hiệu chính.”

 

Khoảng 250 trong tổng số 800 đại lý của Hyundai đã được lập ra để bán xe Equus. Các đại lý này được yêu cầu phải có một nhà vô địch bán hàng, người được đào tạo tốt để bán xe. Hyundai cũng sẽ thiết lập một hệ thống để bán xe tận nhà cho khách hàng thay vì cố kéo khách hàng tới showroom.

 

Mẫu xe Equus được kỳ vọng là đối thủ cạnh tranh của các xe hạng sang đến từ nhưữn thương hiệu nổi tiếng như Mercedes-Benz và Lexus, nhưng giá bản lại rẻ hơn 30%. đây cũng sẽ là mô hình cho dòng xe Genesis.

 

Tháng trước, mẫu Genesis sedan, với giá bán từ 33.000 USD, đã vượt Audi A6 (giá từ 45.200 USD) về doanh số tại Mỹ.

 

Các nhà sản xuất ô tô khác đã phải đi những quãng đường dài để hoàn toàn tách thương hiệu xe sang khỏi thương hiệu chính. Ngoài Lexus của Toyota và Acura của Honda, Nissan Motor Co. cũng có thương hiệu Infiniti với hệ thống đại lý độc lập. Volkswagen đã và đang nỗ lực tách hệ thống phân phối xe Volkswagen với Audi. Các lãnh đạo của Audi cho biết các cửa hàng kinh doanh độc lập của họ hoạt động tốt hơn các đại lý bán chung xe với Volkswagen.

 

Ông Randy Berlin, giám đốc hoạt động đại lý ô tô của Urban Science, một công ty tư vấn, cho rằng nên lập một thương hiệu độc lập để phát triển hình ảnh riêng.

 

Nhật Minh

Theo WSJ