"Huyền thoại" Land Cruiser và quyết định gây tò mò của Toyota
(Dân trí) - Mặc dù phân khúc SUV vẫn đang rất sôi động tại Mỹ, và Toyota Land Cruiser được đánh giá cao về khả năng off-road, nhưng hãng xe Nhật Bản vẫn quyết định dừng lại. Liệu sẽ có một sản phẩm thay thế?
Thực tế là Toyota Land Cruiser thế hệ hiện tại - 200 series đã có mặt trên thị trường từ năm 2007. Đã có một số nâng cấp nhỏ và nâng cấp toàn diện (facelift), nhưng chưa hề có thiết kế mới hoàn toàn, hay thế hệ mới. Do đó, theo trang Road & Track, 2021 sẽ là năm cuối cùng dòng SUV cỡ lớn này có mặt tại thị trường Mỹ.
"Toyota Land Cruiser là một cái tên huyền thoại trong suốt hơn 60 năm qua," nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết. "Dù mẫu xe này sẽ bị dừng sản xuất sau phiên bản 2021, nhưng chúng tôi sẽ vẫn bám trụ ở phân khúc SUV cỡ lớn bằng các sản phẩm mới phát triển dựa trên lịch sử off-road lẫy lừng của Land Cruiser".
Dẫn một nguồn tin giấu tên, trang Car and Driver cũng cho rằng, dù không còn ở thị trường Mỹ, nhưng Toyota Land Cruiser sẽ trở lại bằng một mẫu xe hoàn toàn mới, hiện đại và sang trọng hơn. Tuy nhiên, thông tin chi tiết chưa được tiết lộ.
Việc Toyota dừng sản xuất Land Cruiser thế hệ hiện tại ở Mỹ không có nghĩa nó là một mẫu xe off-road kém cỏi. Vấn đề nằm ở giá bán.
Thứ nhất, Land Cruiser hiện có giá bán gần 90.000 USD dù là thiết kế đã có mặt trên thị trường tới 10 năm, nên doanh số không cao. Người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy trên thị trường xe cũ một chiếc chưa chạy nhiều, ví dụ như phiên bản 2018, với giá rẻ hơn từ 10.000-20.000 USD.
Thứ hai là Land Cruiser bị cạnh tranh bởi chính các mẫu SUV khác của Toyota; đó là 4Runner và Sequoia. Nếu bạn muốn một chiếc SUV của Toyota để đi "phượt", thì 4Runner cũng đủ dùng. Nếu bạn muốn một chiếc SUV hạng sang từ Toyota mà không phải là Lexus, thì phiên bản cao cấp nhất của Sequoia có thể đáp ứng được, vì cũng dùng động cơ V8 giống hệt, trang bị nội thất cao cấp, trong khi giá bán rẻ hơn Land Cruiser khoảng 20.000 USD.
Thực tế là nhu cầu off-road và nhu cầu xe sang hiếm khi gặp nhau, vì xe chạy off-road sẽ khó tránh được bẩn thỉu, trầy xước, và thậm chí hỏng hóc, nên Land Cruiser thế hệ hiện tại có phần lỡ cỡ giữa hai nhu cầu.
Mẫu SUV cỡ lớn này cũng đã bị dừng bán ở Ấn Độ cùng với Prado từ đầu năm nay.
Nhật Minh
Theo Motor1, Forbes