Hợp tác ba bên Nissan-Renault-Mahindra tại Ấn Độ

(Dân trí) - Theo nhiều nguồn tin, năm 2009 Nissan Motor sẽ mở một nhà máy sản xuất ô tô ở Ấn Độ cùng với Renault SA và Mahindra & Mahindra. Nếu đúng như vậy, đây sẽ là bước chân đầu tiên của Nissan tại thị trường Ấn Độ đang bùng nổ.

Từ tháng 11 năm ngoái, Nissan đã cân nhắc khả năng liên kết với Renault và Mahindra vì hai công ty này vốn đang có quan hệ hợp tác trên thị trường Ấn Độ. Ngày 9/3 tới sẽ là thời hạn để Nissan đưa ra quyết định cuối cùng.


Nếu dự án được triển khai, ba hãng sản xuất ô tô sẽ cùng sở hữu nhà máy ở thành phố Chennai, miền nam Ấn Độ, với công suất ban đầu là 400.000 xe/năm vào năm 2009.

 

Là hãng sản xuất máy kéo và xe việt dã lớn nhất của Ấn Độ, Mahindra sẽ nắm một nửa quyền sở hữu liên doanh này. Nissan và Renault mỗi bên sở hữu 25%.

Nhà máy liên doanh có thể sẽ sản xuất các loại xe tương tự như mẫu Logan - xe nhỏ, giá rẻ và thiết thực - đang rất thành công của Renault.

Đại diện các công ty hiện chưa có tuyên bố chính thức nào về dự án hợp tác 3 bên này.

 

Có vẻ như Nissan hơi chậm chân tại Ấn Độ, thị trường có doanh số tiêu thụ các loại xe con, xe khách bình dân dự kiến sẽ tăng gấp đôi lên 2 tỷ chiếc vào năm 2010. Nissan hiện mới chỉ bán duy nhất xe X-Trail nhập khẩu tại quốc gia có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á này, với doanh số chưa đầy 190 chiếc vào năm ngoái.

Nếu được triển khai, dự án hợp tác 3 bên sẽ là một “cú huých” cho Nissan tại thị trường Ấn Độ. Với Mahindra, dự án sẽ đem đến cho hãng cơ hội đưa mẫu xe Scorpio (SUV) vào tiêu thụ trong mạng lưới phân phối lớn ở nước ngoài  thông qua Renault và Nissan.

 

Chennai được liên minh Renault-Nissan lựa chọn vì thành phố cảng này có đầy đủ điều kiện thuận lợi cho hoạt động của ngành công nghiệp ô tô. Đây cũng là nơi mà nhiều hãng ô tô lớn khác trên thế giới đang có nhà máy sản xuất, như Hyundai, Ford và BMW.

Carlos Ghosn, Tổng giám đốc của cả Nissan và Renault, đã nhiều lần thể hiện sự quan tâm đối với Ấn Độ, không chỉ vì đây là một địa điểm sản xuất lý tưởng mà còn vì đây là thị trường cung cấp phụ tùng ô tô giá rẻ cho hoạt động của liên minh Pháp-Nhật này trên khắp thế giới.

Renault đang sở hữu 44% cổ phần của Nissan, còn Nissan giữ 15% cổ phần của Renault.

Cạnh tranh khốc liệt

 

Khi được chính thức công bố, dự án hợp tác 3 bên giữa Nissan, Renault và Mahindra sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô khác tại Ấn Độ phải đề cao cảnh giác vì sự cạnh tranh đang dần trở nên khốc liệt hơn khi ngày càng có nhiều công ty tham gia thị trường.

 

Các đồng hương Nhật Bản của Nissan là Honda và Toyota vẫn hoạt động khá dè chừng và đang muốn tăng doanh số tiêu thụ xe cỡ nhỏ, giá rẻ. Tuy nhiên, có một thực tế không thể phủ nhận là riêng về khía cạnh hạ giá thành sản xuất thì các “ông lớn” Nhật Bản vẫn khó theo kịp các công ty nội địa đang có lợi thế về quy mô như Maruti Udyog Ltd.

Nắm gi 54% quyền sở hữu hãng ô tô Suzuki tại Ấn Độ, công ty Maruti hiện đang chiếm lĩnh khoảng một nửa thị trường ô tô mới của Ấn Độ, theo sau là công ty Hyundai của Hàn Quốc và Tata Motors của Ấn Độ.

 

Tata đang có dự án hợp tác với hãng Fiat của Italia để sản xuất hơn 100.000 xe và 200.000 động cơ và hộp số tại Ấn Độ vào năm sau.

 

Hiện tại, Nissan cũng đang có một thỏa thuận hợp tác khác tại Ấn Độ, theo đó, công ty Maruti sẽ sản xuất 50.000 xe nhỏ mang thương hiệu Nissan, chủ yếu để xuất khẩu sang châu Âu từ năm 2008.

Renault và Mahindra cũng có một hợp đồng liên doanh khác về việc sản xuất xe Logan tại một nhà máy ở Nashik, gần Mumbai, sẽ triển khai trong năm nay.
 

Nhật Minh

Theo Reuters