Honda thừa nhận sai lầm với xe Insight Hybrid
(Dân trí) - Honda, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Nhật Bản, dự doán Insight hybrid không thể đạt doanh số mục tiêu khi mà khách hàng Mỹ thích mẫu Toyota Prius thế hệ mới hơn.
“Tôi cho rằng chúng tôi đã hy sinh quá nhiều về kích thước xe để theo đuổi mục tiêu hiệu quả tiêu tiết kiệm nhiên liệu,” ông Kondo nói.
Mẫu Honda Insight có kích thước “quá nhỏ” và hàng ghế sau thành ra chật chội với khổ người Mỹ, ông Kondo giải thích.
Mẫu Toyota Prius đã "hạ" Honda Insight tại thị trường Mỹ trong quý IV/2009 với "tỷ số" 7-1 về doanh số, sau khi Toyota giới thiệu phiên bản mới thiết kế lại của mẫu hybrid bán chạy nhất thế giới này vào tháng 6.
Honda đã bán được 130.445 xe Insight trên toàn thế giới tính đến ngày 31/12/2009 kể từ khi ra mắt tại Nhật Bản vào tháng 2 và tại Mỹ vào tháng 3. Tại Mỹ, Honda đã bán được 20.572 chiếc Insight và hãng dự kiến đạt doanh số 90.000 chiếc trong năm đầu tiên, tức là tính đến tháng 3 năm nay.
Việc giá nhiên liệu tại Mỹ giảm cũng ảnh hưởng đến tiêu thụ xe hybrid, theo ông Kondo. Giá xăng tại Mỹ ngày 20/1 trung bình ở mức 2,74 USD/gallon (0,72 USD/lít), trong khi vào tháng 7/2008 là hơn 4 USD/gallon (1,06 USD/lít).
Giá xăng giảm cũng khiến dự án phát triển một phiên bản hybrid của mẫu Honda Fit trở nên khó khăn hơn, theo ông Kondo, vì nhiều người nghĩ rằng mẫu Fit hiện tại đã đáp ứng được nhu cầu của họ, khi mà giá nhiên liệu không quá cao và mẫu xe này nhỏ nhắn, không tốn nhiên liệu lắm. “Một phiên bản hybrid có thể sẽ bị chê là đắt. Các kỹ sư của chúng tôi đang phải thực sự nỗ lực,” ông Kondo nói.
Honda Fit máy xăng là xe bán chạy thứ hai trên thị trường Nhật Bản trong năm 2009, chỉ sau Prius. Phiên bản hybrid của Fit dự kiến có mặt trên thị trường trong năm nay, còn mẫu xe thể thao hybrid Honda CR-Z sẽ có mặt trên thị trường vào tháng tới.
Nhật Minh
Theo Bloomberg