Honda tận dụng khung sườn cũ cho ô tô giá rẻ
(Dân trí) - Theo bước GM, Honda cũng có kế hoạch chuyển một thiết kế cơ sở gầm bệ xe đời cũ cho một đối tác ở Trung Quốc để sản xuất dòng xe giá rẻ.
Trước Honda, tập đoàn GM của Mỹ cũng có động thái tương tự. Các nguồn cung cấp cho biết nhà sản xuất ô tô Mỹ đã quyết định chuyển cơ sở gầm bệ của xe Buick Excelle, một mẫu sedan đã bắt đầu bị coi là lỗi thời, cho liên doanh SAIC-GM-Wuling Automobile ở Trung Quốc. Liên doanh này sẽ sử dụng công nghệ của GM để phát triển một mẫu xe con và cũng tiêu thụ dưới một thương hiệu mới. Dự kiến mẫu xe này sẽ ra mắt trong vòng 2 năm tới và có giá bán thấp hơn nhiều so với các mẫu sedan cùng loại do các nhà sản xuất nước ngoài khác bán tại Trung Quốc.
Trong khi đó, Volkswagen đã chuyển một phần hoạt động sản xuất hai mẫu sedan giá rẻ cũ của mình là Santana và Jetta tới Nam Kinh và Thành Đô, Trung Quốc. Với chi phí sản xuất thấp hơn và khoảng cách vận chuyển ngắn hơn, quyết định này của nhà sản xuất ô tô Đức sẽ giúp giảm giá xe và chi phí vận chuyển.
Ở các tỉnh như Tứ Xuyên, Thiểm Tây, Cam Túc và Vân Nam của Trung Quốc, thị trường ô tô mới chỉ bùng nổ từ đầu thập kỷ và mức thu nhập khả dụng trung bình hiện nay là 1.000 USD/năm (6.846 nhân dân tệ). Với các nhà sản xuất ô tô nước ngòai và phòng markting của họ thì đây là một con số kỳ diệu, vì ở mức thu nhập này, người tiêu dùng có thể nghĩ đến chuyện mua ô tô.
Một giám đốc của GM giải thích chiến lược của tập đoàn này như sau: “Trung Quốc không phải thị trường ô tô đồng nhất như Mỹ, mà là sự kết hợp của 2-3 loại thị trường, như Tây, Trung và Đông Âu kết hợp vào một. Do đó, cần nhìn vào các chỗ trống trong danh mục sản phẩm và tìm cách phủ lấp. Nếu thị trường chỉ cần một mẫu ô tô đơn giản mà không quan tâm tới vấn đề công nghệ cao và hiện đại thì hãy để một đối tác trong nước làm.”
Nhật Minh
Theo Automotive News